Tin tổng hợp trưa 19/11: TPHCM khôi phục mạng lưới thầy thuốc đồng hành hỗ trợ F0 cách ly tại nhà

(VOH) - TPHCM khôi phục mạng lưới thầy thuốc đồng hành hỗ trợ F0 cách ly tại nhà. Bà Rịa – Vũng Tàu nâng cấp độ dịch vì số ca mắc liên tục tăng.

 

TIN TRONG NƯỚC

TPHCM khôi phục mạng lưới thầy thuốc đồng hành hỗ trợ F0 cách ly tại nhà

Tại buổi họp báo định kỳ cung cấp thông tin về tình hình dịch Covid-19, tổ chức vào chiều 18/11, trả lời về tình trạng F0 không liên hệ được với y tế địa phương và bị các bệnh viện từ chối tiếp nhận, Sở Y tế TPHCM cho biết đã triển khai nhiều biện pháp để chấn chỉnh, củng cố công tác phòng chống dịch.

Xem thêm: Sở Y tế TPHCM hướng dẫn gói chăm sóc sức khỏe tại nhà cho người F0 (mới nhất)

Thời gian gần đây, người dân thành phố đã có những phản ánh về tình trạng chậm trễ, thiếu sót, ở một số công việc trong hỗ trợ, chăm sóc F0. Sở Y tế TP cho biết đã mời đại diện các bệnh viện làm việc về việc tiếp nhận bệnh nhân. TP cũng đã kích hoạt mạng lưới Thầy thuốc đồng hành với khoảng 2.500 bác sĩ, đồng thời duy trì và phát triển hệ thống tổng đài 1022 để hỗ trợ tư vấn sức khỏe kịp thời.

f0 tại nhà
Ảnh minh họa

Sở Y tế thành phố cũng đã xây dựng 7 kịch bản phòng chống dịch, có khả năng xử lý đến 120.000 F0 trong cùng thời điểm. Sở cũng đã đề nghị Bộ Y tế cấp 100.000 gói thuốc điều trị Covid-19 để dự phòng số ca tăng.

Vĩnh Long: Số ca mắc vượt mốc 6.000, sáng 19.11 ghi nhận 227 ca

Sáng nay 19/11, tin từ Sở Y tế Vĩnh Long cho biết, tỉnh vừa ghi nhận thêm 227 ca dương tính Covid-19. Trong đó, có 194 ca được phát hiện qua khám sàng lọc trong cộng đồng và tại các cơ sở y tế; 33 trường hợp F1 chuyển thành F0 đã được cách ly tập trung trước đó tại Trung tâm y tế TP.Vĩnh Long và TX.Bình Minh.

Tính từ ngày 1/1 đến 19/11, Vĩnh Long ghi nhận 6.220 ca mắc Covid-19. Trong ngày 18/11, có 125 trường hợp được điều trị khỏi bệnh, cộng dồn 3.060 trường hợp và đã có 57 trường hợp tử vong.

Ông Văn Công Minh, Giám đốc Sở Y tế Vĩnh Long, cho biết trước tình trạng số ca mắc Covid-19 liên tục tăng, ngành y tế của tỉnh đang nỗ lực khống chế dịch bằng các biện pháp như: phong tỏa các khu vực nguy cơ cao, sàng lọc diện rộng cộng đồng để tách F0 ở các khu vực nguy cơ cao và nguy cơ rất cao.

Đặc biệt, tỉnh đang nỗ lực bao phủ mũi 2 vắc xin phòng Covid-19 cho người trên 18 tuổi và trẻ từ 12- 17 tuổi. Tỉnh đã thực hiện cách ly F1 tại nhà để giảm áp lực cho ngành y tế.

Bà Rịa-Vũng Tàu: Số ca nhiễm liên tục tăng, nâng cấp độ dịch

Theo báo cáo từ Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, ngày 18/11, toàn tỉnh ghi nhận 423 ca mắc mới, trong đó có 321 ca trong cộng đồng. Thành phố Vũng Tàu vẫn là địa phương có số ca nhiễm ghi nhận trong ngày cao nhất toàn tỉnh, với 193 ca, trong đó 146 ca cộng đồng.

Các ca nhiễm lây lan nhanh trong các cơ sở sản xuất, kinh doanh, trong khu công nghiệp, ngoài cộng đồng. Nguyên nhân phần lớn là do các doanh nghiệp vẫn chưa thực sự nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh đề nghị các sở, ngành, các huyện, thị xã, thành phố, xã, phường, thị trấn, người dân, doanh nghiệp cần cảnh giác, nêu cao vai trò trong phòng, chống dịch; chấp nhận đương đầu với dịch bệnh. Các địa phương cần có hành động kịp thời, tránh chủ quan trông chờ vào việc tiêm đủ 2 mũi vaccine cho người dân; sẵn sàng ứng phó các tình huống xấu hơn, không để bị động, bất ngờ; luôn duy trì việc ứng trực 24/24 giờ để ứng phó với mọi tình huống dịch bệnh có thể xảy ra.

Thừa Thiên Huế: Chuẩn bị kịch bản điều trị F0 tại nhà

Tỉnh đã thống nhất chủ trương cho phép cách ly F1 tại nhà khi đảm bảo các điều kiện theo quy định. Sở Y tế tỉnh cũng đang xây dựng kịch bản cách ly, điều trị F0 không triệu chứng tại nhà, đồng thời xây dựng quy trình hướng dẫn chăm sóc người mắc Covid-19 tại nhà để chủ động trong mọi tình huống dịch bệnh.

Sở Y tế tỉnh cần có phương án triển khai trạm y tế lưu động, đảm bảo ứng phó trong tình huống dịch Covid-19 tăng nhanh cũng như đảm bảo các điều kiện cơ sở vật chất, vật tư y tế khi cách ly điều trị các F0 tại cơ sở y tế và tại nhà, hạn chế thấp nhất việc bệnh nhân chuyển biến nặng.

Theo Phó Giáo sư, Tiến sỹ Trần Kiêm Hảo, Giám đốc Sở Y tế Thừa Thiên Huế, hiện nay hai cơ sở cách ly tập trung của tỉnh đã được trưng dụng làm nơi điều trị cho các F0 có triệu chứng nhẹ hoặc không triệu chứng. Để sẵn sàng trước nguy cơ bùng phát dịch tại địa phương, tỉnh đã xây dựng kịch bản, phương án để ứng phó với dịch bệnh khi số ca nhiễm có thể lên đến 5.000 người bệnh.

Trà Vinh: Xét xử cựu chủ tịch TP cùng thuộc cấp tội gây thất thoát, lãng phí

Sáng nay 19/11, Tòa án nhân dân tỉnh Trà Vinh đưa vụ án hình sự sơ thẩm xét xử ông Diệp Văn Thạnh - cựu chủ tịch UBND TP Trà Vinh - cùng thuộc cấp tội ‘vi phạm quy định về quản lý tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí’.

Có tổng cộng 17 bị cáo. Ngoài cựu chủ tịch, còn có ông Trần Trường Sơn - cựu phó chủ tịch UBND TP Trà Vinh. Theo cáo trạng, từ năm 2009 đến tháng 8/2018, các ông Thạnh, Sơn với vai trò là lãnh đạo UBND TP Trà Vinh đã chỉ đạo cấp dưới và phòng TN-MT, Văn phòng đăng ký đất đai, Chi cục thuế TP thực hiện chính sách hỗ trợ người có công với cách mạng cải thiện nhà ở bằng hình thức chuyển mục đích sử dụng đất và miễn giảm tiền sử dụng đất nhưng trái với quyết định 118 của Chính phủ, thông tư 30 của Bộ TN-MT.

Ông Thạnh bị cáo buộc biết rõ các quy định nhưng vẫn ký ban hành hai công văn chỉ đạo các bộ phận chuyên môn bỏ qua nội dung kiến nghị của chính quyền địa phương và xác minh lại của cấp TP. Tháng 8/2019, ông Thạnh, ông Sơn, nhiều cán bộ phòng TN-MT và một số "cò đất" bị bắt giam.

Tin tức thời tiết hôm nay (19/11): Rãnh áp thấp gây mưa giông, lốc xoáy ở Biển Đông

Tin tức thời tiết hôm nay 19/11/2021, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cảnh báo, đã ghi nhận một rãnh áp thấp hiện có trục ở khoảng 5 - 8 độ vĩ bắc.

Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp này kết hợp với nhiễu động trong đới gió đông trên cao nên ngày và đêm nay, vùng biển từ Bình Định đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang, vịnh Thái Lan, khu vực giữa và nam Biển Đông, bao gồm vùng biển quần đảo Trường Sa có mưa rào và giông.

Trong mưa giông, ngư dân và các phương tiện trên các vùng biển nói trên cần đề phòngcó khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 6-7. Khu vực Nam Bộ, Nhiệt độ thấp nhất từ 23 - 26 độ C; cao nhất từ 29 - 32 độ C, có nơi trên 32 độ C. Trời có mây, có mưa rào và giông vài nơi, riêng chiều tối và tối có mưa rào và giông rải rác. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

TIN THẾ GIỚI

Hạ viện Mỹ sắp bỏ phiếu dự luật 1,7 nghìn tỷ USD của Biden

Hạ viện Mỹ chuẩn bị bỏ phiếu dự luật Xây lại Tốt hơn trị giá 1,7 nghìn tỷ USD do Biden đề xuất cho an sinh xã hội và khí hậu. Hạ viện Mỹ sẽ bỏ phiếu về dự luật Xây lại Tốt hơn (Build Back Better) trong trong đêm 18/11 (sáng 19/11 giờ Hà Nội), sau khi Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ (CBO) công bố báo cáo cho thấy dự luật 1,7 nghìn tỷ USD sẽ làm tăng thâm hụt ngân sách thêm 367 tỷ USD trong 10 năm tới. Bù lại, dự luật sẽ giúp cơ quan thuế thu được thêm 207 tỷ USD cho ngân sách trong thời gian này.

Bộ Tài chính Mỹ trước đó dự đoán Build Back Better nếu được thông qua sẽ giúp ngân sách thu về thêm 400 tỷ USD để bù đắp cho khoản thâm hụt. Báo cáo của CBO nhiều khả năng sẽ thuyết phục được những nghị sĩ Dân chủ còn hoài nghi về mức độ thâm hụt ngân sách khi dự luật được thông qua.

Nga thử nghiệm tên lửa siêu thanh Tsirkon

Nga tuyên bố đã phóng thử thành công thêm một tên lửa hành trình siêu thanh Tsirkon (Zircon) - có khả năng bay nhanh gấp 5 lần tốc độ âm thanh và tính cơ động cao, khó để phát hiện và đánh cản hơn các loại tên lửa thông thường.

Trong những năm gần đây, Moscow đã liên tục ca ngợi về những tiến bộ trong công nghệ vũ khí của Nga. Giới quan sát đánh giá Chính phủ Nga đang hy vọng giành ưu thế trong cuộc đua vũ trang với Mỹ, giữa bối cảnh căng thẳng với phương Tây leo thang.

Trước đó, Nga cũng đã lần đầu tiên phóng thử tên lửa Tsirkon từ tàu ngầm hạt nhân ở biển Barents. Đoạn phim do Bộ Quốc phòng Nga cung cấp cho thấy tên lửa thắp sáng cả bầu trời đêm. Ông Putin cho biết loại tên lửa này có thể tấn công các mục tiêu trên biển và trên đất liền với tầm bắn 1.000km.

Anh nhờ Mỹ trục vớt tiêm kích tàng hình lao xuống biển

Quân đội Anh đề nghị Mỹ giúp đỡ trục vớt tiêm kích F-35B lao xuống Địa Trung Hải sau khi cất cánh từ tàu sân bay HMS Queen Elizabeth. Các nguồn tin cho biết quân đội Anh có các đội trục vớt có thể thu hồi chiếc F-35B lao xuống biển, song nhân sự của lực lượng Mỹ ở gần vị trí xảy ra sự cố nhất. Họ cho biết các phương tiện điều khiển từ xa có thể lặn sâu sẽ gắn các phao khổng lồ vào chiếc F-35B, sau đó bơm hơi để tiêm kích nổi lên mặt nước.

Chiếc F-35B của hải quân Anh ngày 17/11 cất cánh từ tàu sân bay HMS Queen Elizabeth ở phía đông Địa Trung Hải, song tiêm kích gặp sự cố buộc phi công phải phóng ghế thoát hiểm. Phi công sau đó được cứu hộ an toàn và đưa về chiến hạm. Quân đội Anh thông báo đã mở cuộc điều tra về sự cố, song từ chối công bố thêm chi tiết vì cho rằng cuộc điều tra mới bắt đầu và chưa phù hợp để bình luận thêm về thời điểm này.

Đây là vụ rơi thứ năm của dòng tiêm kích tàng hình F-35, không tính đến những sự cố trên mặt đất hoặc khi hạ cánh, cũng là chiếc F-35 đầu tiên bị phá hủy khi vận hành từ tàu sân bay hoặc tàu đổ bộ tấn công.

Na Uy kêu gọi các nước đóng góp quỹ Liên hợp quốc để giúp người dân Afghanistan

Na Uy kêu gọi các nước đóng góp cho quỹ Liên hợp quốc thông qua tài trợ trực tiếp bằng tiền mặt cho người dân Afghanistan để họ có thể tiếp tục tồn tại. Ngoại trưởng nước này nói với Reuters. Do nền kinh tế của Afghanistan tăng trưởng âm, nên tháng 10 vừa qua, Liên hợp quốc đã thành lập một quỹ để cung cấp,  hỗ trợ trực tiếp cho các gia đình trong khu vực bị ảnh hưởng bởi đợt cắt giảm viện trợ của một số nước sau khi Taliban lên nắm quyền vào tháng 8.

Về vấn đề này, Na Uy đã cam kết hỗ trợ 200 triệu kroner Na Uy (NOK), tương đương khoảng 23 triệu USD cho Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP). Bộ trưởng Ngoại giao Na Uy cho biết thêm: Na Uy cũng đang chuẩn bị chuyển tiền mặt cho các tổ chức phụ nữ ở Afghanistan. Với tổng viện trợ nhân đạo của Na Uy cho quốc gia này là 325 triệu kroner Na Uy trong năm nay.

Hàng triệu con cua đỏ đổ bộ nước Úc

Hàng triệu con cua đỏ di chuyển từ rừng tới bờ biển đảo Giáng sinh phía Tây Bắc bang Tây Úc - Úc để sinh sản. Những đoạn video khó tin cho thấy những sinh vật màu đỏ đổ bộ xuống các thị trấn, đây được xem là một trong những cuộc di cư của động vật lớn nhất hành tinh. Hằng năm, ước tính có khoảng 50 triệu con cua rời khỏi rừng sau trận mưa vào tháng 10 hoặc tháng 11 và hướng ra biển để giao phối.

Ncua đỏ
Với những ai yêu mến cua đỏ, việc được chứng kiến cuộc di cư của chúng sẽ là một trải nghiệm vô cùng thú vị.

Nhiều công nhân dịch vụ chăm sóc môi trường khu vực đã phải di chuyển những con cua này ra khỏi các con đường để thông thoáng hoạt động giao thông. Quyền quản lý Công viên Quốc gia Bianca Priest cho biết sự kiện thường niên này trên đảo Giáng sinh đã trở thành điểm thu hút khách du lịch.

Theo bà Priest, trong nhiều năm qua, du khách từ nhiều nơi trên thế giới đến đây để chứng kiến ​​hiện tượng hoang dã quy mô lớn này. Các nhà chức trách đã dành nhiều tuần trước đó để chuẩn bị cho cuộc di cư cua đỏ và du khách luôn được yêu cầu lái xe cũng như đậu xe cẩn thận.