Tin tổng hợp tối 18/11: Đề xuất tiêm miễn phí vắc xin Covid-19 đến hết năm 2022

(VOH) - Bộ Y tế vừa trình Chính phủ kế hoạch mua, sử dụng vắc xin Covid-19 năm 2021-2022, trong đó đề xuất vẫn được tiêm miễn phí đến hết năm 2022.

TIN TRONG NƯỚC

Đề xuất cách ly tại nhà 7 ngày với F1 đã tiêm đủ 2 liều vắc xin Covid-19

Bộ Y tế đang lấy ý kiến của các địa phương về việc cách ly tại nhà, trong đó đề xuất rút ngắn thời gian xuống 7 ngày với các F1 đã tiêm đủ 2 liều vắc xin ngừa Covid-19.

Theo đó, thời gian qua, nhiều tỉnh, thành phố đã đạt tỉ lệ bao phủ vắc xin rất cao, đồng thời có nhiều người mắc Covid-19 đã được điều trị khỏi bệnh. Những người này có nguy cơ thấp hơn về khả năng bị nhiễm và mức độ nghiêm trọng của bệnh nếu bị nhiễm.

Xem thêm: TPHCM: Gần 37.000 F0 đang cách ly tại nhà

Thực hiện cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày, tiếp tục tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú trong 7 ngày tiếp theo… đối với những người đã tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm được xác định là đối tượng F1.

Trong quá trình cách ly, thực hiện xét nghiệm bằng phương pháp PCR mẫu đơn 3 lần (lần 1 khi bắt đầu thực hiện cách ly, lần 2 vào ngày thứ 3 và lần 3 vào ngày thứ Bảy).

Đề xuất tiêm miễn phí vắc xin Covid-19 đến hết năm 2022

Bộ Y tế vừa trình Chính phủ kế hoạch mua, sử dụng vắc xin Covid-19 năm 2021-2022, trong đó đề xuất vẫn được tiêm miễn phí đến hết năm 2022.

Tính đến ngày 17/11, toàn quốc đã tiêm chủng hơn 102 triệu liều, trong đó tổng số mũi 1 là hơn 65,3 triệu liều, tổng số mũi 2 là hơn 36,8 triệu liều. Đã có 18 tỉnh, thành có tỉ lệ bao phủ ít nhất 1 liều đối với người dân từ 18 tuổi trở lên đạt 95%.

tiêm vắc xin
Phụ huynh và học sinh chờ cập nhật thông tin tiêm vắc xin Covid-19.

Hiện còn khoảng 14 triệu liều vắc xin Covid-19 đã phân bổ cho các tỉnh, thành nhưng chưa tiêm hết. Bộ Y tế cũng đề nghị các tỉnh, thành khẩn trương đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng để nhanh chóng đạt được độ bao phủ mũi 1 cho 100% dân số từ 18 tuổi trở lên và tiêm mũi 2 cho những người đã tiêm mũi 1 đủ thời gian.

Đề xuất hỗ trợ hàng tháng cho hơn 3.500 trẻ mồ côi và người cao tuổi

Sở LĐTBXH TPHCM vừa đề xuất chính sách hỗ trợ hàng tháng cho hơn 3.500 trẻ mồ côi và 383 người cao tuổi neo đơn vì Covid-19 tại địa bàn.

Theo đó, đối với người cao tuổi neo đơn sẽ được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí, hưởng chính sách 100% và cấp thẻ miễn phí: khi đi lại bằng phương tiện cộng cộng; vé vào cửa các khu vui chơi giải trí, văn hóa, văn nghệ; tham gia các câu lạc bộ, thể dục thể thao; các dịch vụ tốn phí khác. Đồng thời, TP sẽ cấp số tài khoản ngân hàng/thẻ ATM hỗ trợ với mức từ 480.000 đồng – 1 triệu đồng/người/tháng, tùy hoàn cảnh.

Đối với trẻ mồ côi do dịch Covid-19, sẽ được hưởng các chính sách tương tự và miễn học phí đến hết chương trình phổ thông trung học.

TPHCM: Dừng hoạt động đối với karaoke, vũ trường, massage, spa, quán bar

Hôm nay 18/11, UBND TPHCM đã có văn bản chỉ đạo hoạt động kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường, massage, spa, quán bar... tạm thời ngừng kinh doanh đến khi có thông báo mới vì tình hình dịch bệnh tại thành phố đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Hiện tại, Sở Y tế đang khẩn trương hoàn thiện, tham mưu Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP xem xét, ban hành bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 đối với loại hình kinh doanh dịch vụ trên, đồng thời ban hành văn bản hướng dẫn chi tiết các hoạt động này ngay sau khi TP ban hành bộ tiêu chí.

TP giao thủ trưởng các sở, ban, ngành, các đoàn kiểm tra liên ngành, chủ tịch UBND các quận, huyện, TP Thủ Đức, chủ tịch UBND các xã, phường, thị đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền để mọi người dân và tổ chức, cá nhân kinh doanh nắm rõ và thực hiện.

Văn bản này cũng yêu cầu các đơn vị tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định của TP.

Ngày mai: TPHCM sẽ mở cửa rạp chiếu phim

Sau khi TPHCM thông báo mở lại rạp từ ngày mai 19/11, các nhà rạp tung lịch chiếu một loạt phim mới trên toàn quốc: The Sucide Squad, The Medium, Black Widow, Shang-Chi...

Ngày thứ sáu 19/11 sẽ là ngày hội trở lại rạp cho khán giả với loạt phim mới: The Suicide Squad (Điệp vụ cảm tử), The Medium (Âm hồn nhập xác), Black Widow (Góa phụ đen), Dark Spell (Cấm thuật). Phim Việt Thiên thần hộ mệnh chiếu tiếp sau khi đã chiếu từ tháng 4.

Không phải lúc chết, Vệ sĩ sát thủ 2 sẽ ra từ 26/11. Venom 2 ra từ 3/12. Shang Chi và huyền thoại Thập Luân chưa có lịch cố định.

TPHCM: Các ứng dụng gấp rút đưa xe ôm công nghệ hoạt động lại

Ngay sau thông báo của Sở GTVT TPHCM, các ứng dụng cho biết đã có sự chuẩn bị và sớm đưa dịch vụ xe ôm công nghệ trở lại phục vụ hành khách.

Ngay trong hôm nay, 18/11 đã có ứng dụng mở lại cho người dùng gọi xe ôm. Tất cả đối tác tài xế đều được yêu cầu tuân thủ nguyên tắc 5K và đã tiêm ít nhất 1 liều vắc xin, hoặc đã khỏi bệnh Covid-19, theo quy định của cơ quan chức năng.

Bên cạnh đó, cũng có ứng dụng bắt đầu triển khai tính năng mới dành riêng cho tài xế, yêu cầu đối tác tài xế chụp ảnh xác nhận việc đeo khẩu trang thì mới có thể đăng nhập tài khoản để bắt đầu hoạt động trong ngày.

Trước đó, theo thông báo mới nhất của Sở GTVT TPHCM, sau ngày hôm qua 17/11, xe ôm công nghệ được hoạt động trở lại với điều kiện không quá 50% số chuyến ở từng đơn vị. Riêng xe ôm truyền thống tiếp tục dừng hoạt động cho đến khi có thông báo mới.

TPHCM: Tiêm vắc xin đợt 2 cho trẻ từ 12-17 tuổi từ ngày 22/11

Sở Y tế TPHCM ngày 17/11 cho hay đã có văn bản gửi các đơn vị liên quan về việc tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 đợt 2 cho trẻ 12-17 tuổi từ ngày 22/11 đến 28/11 cho 2 nhóm đối tượng. 

Thứ nhất là tiêm mũi 2 cho trẻ 12-17 tuổi sinh sống, học tập tại TPHCM và đã tiêm mũi 1 đủ thời gian (kể cả trẻ tiêm mũi 1 tại tỉnh, thành khác). Thứ hai là tiêm mũi 1 cho trẻ 12-17 tuổi sống và học tập tại TPHCM nhưng chưa tiêm trong đợt 1 do phải hoãn tiêm, mới tròn 12 tuổi, mới đồng thuận tham gia tiêm chủng, mới trở về TPHCM...

Sở Y tế đề nghị các đơn vị rà soát, thống kê số lượng và lập danh sách trẻ từ 12-17 tuổi cần tiêm vắc xin, đồng thời nhắc nhở, hướng dẫn phụ huynh hoặc người giám hộ cung cấp thông tin căn cước công dân/mã số định danh cá nhân và địa chỉ thường trú của trẻ.

Với trẻ chưa có căn cước công dân, công an cấp xã hỗ trợ người dân nhận mã định danh cá nhân hoặc có biện pháp giải quyết phù hợp nếu không kịp cấp mã. Với học sinh, sinh viên chưa tròn 18 tuổi đang học cao đẳng, đại học, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với cơ sở giáo dục lập danh sách, chuyển về trung tâm y tế hoặc phòng y tế địa phương nơi cư trú để tổ chức tiêm.

Lễ tưởng niệm người mất do Covid-19 tổ chức vào tối mai 19/11

Theo kế hoạch tổ chức Lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch Covid-19, vừa được UBND TPHCM ban hành, lễ tưởng niệm sẽ diễn ra lúc 20 giờ ngày 19/11 tại Hội trường Thống Nhất (Q.1) và các quận, huyện, TP. Thủ Đức, tại điểm cầu Hà Nội tổ chức tại Công viên Thống Nhất và được truyền hình trực tiếp trên truyền hình.

Tính đến ngày 16/11, cả nước có hơn 23.000 trường hợp tử vong, riêng TPHCM có 17.263 người tử vong, chiếm 74% số ca tử vong cả nước. Trong đó, có 38 trẻ em và 62 phụ nữ có thai không qua khỏi. Về độ tuổi, 86,5% người tử vong trên 50 tuổi, trong đó người trên 65 tuổi tử vong chiếm 52,3%.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Ghi nhận 347 ca nhiễm cộng đồng trong ngày 17/11, F0 nhẹ được điều trị tại nhà từ 25/11

Tối hôm qua 17/11, ông Phạm Viết Thanh - Bí thư Tỉnh ủy, trưởng Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu - cho biết, sau cuộc họp của Ban chỉ đạo vào chiều cùng ngày, tỉnh này quyết định từ ngày 25/11, những F0 thể nhẹ, không triệu chứng và đủ điều kiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế sẽ được điều trị tại nhà. Từ nay đến đó là thời gian để tỉnh này chuẩn bị các điều kiện về hậu cần, thuốc men cũng như làm video clip tuyên truyền, tập huấn điều trị tại nhà cho các F0.

Được biết, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã cho F1 đủ điều kiện được cách ly tại nhà và hiện có khoảng 2.000 F1 đang thực hiện theo phương cách này. Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, ngày 17/11, tỉnh này ghi nhận 347 ca F0 ngoài cộng đồng. Con số này là "đỉnh mới" về ca nhiễm ngoài cộng đồng trong một ngày tại địa phương này tính từ khi dịch Covid-19 xảy ra đến nay.

Ca mắc Covid-19 tăng nhanh, Cần Thơ tăng cường điều trị F0 tại nhà

Sáng nay, Bác sĩ chuyên khoa 2 Phạm Phú Trường Giang, Phó giám đốc Sở Y tế Cần Thơ, cho biết mấy ngày qua số ca nhiễm Covid-19 ở Cần Thơ liên tục tăng nhanh.

Hiện tại công suất điều trị của ngành y tế Cần Thơ là 3.100 giường nhưng đến nay đã có 3.025 bệnh nhân Covid-19 đã được thu dung điều trị, còn trống 75 giường.

Trước dấu hiệu quá tải của các bệnh viện dã chiến, Sở Y tế Cần Thơ đang xin chủ trương mở thêm một bệnh viện dã chiến. Đặc biệt, Cần Thơ hiện đang tăng cường triển khai thí điểm điều trị F0 tại nhà. Người khỏe mạnh, không có triệu chứng hoặc ít triệu chứng sẽ cho điều trị tại nhà nếu đủ điều kiện.

Hiện tại, theo thống kê sơ bộ của Sở Y tế Cần Thơ đã có khoảng 400 người nhiễm Covid-19 đang được theo dõi điều trị tại nhà.

Ninh Thuận: Hơn 99% người từ 18 tuổi được tiêm vắc xin

Toàn tỉnh Ninh Thuận đã tiêm được 577.444 mũi vắc xin phòng Covid-19, trong đó mũi 1 đạt 99,06%, mũi 2 đạt 38,4% so với tổng dân đủ 18 tuổi trở lên.

Hiện tại, CDC Ninh Thuận đang tập trung tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 2 cho những người đã tiêm mũi 1 đến thời điểm phải tiêm, phấn đấu đạt trên 95% trước ngày 30/11; đồng thời lên kế hoạch tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 1 cho học sinh từ 12-17 tuổi.

Tính đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh Ninh Thuận có 2.178/3.144 ca nhiễm Covid-19 đã lành bệnh, 41 ca tử vong, hiện còn 925 ca nhiễm đang điều trị tại các cơ sở y tế.

Du khách quốc tế đến Đà Nẵng phải có bảo hiểm du lịch 50.000 USD

Sở Du lịch TP Đà Nẵng cho biết, khách du lịch quốc tế đến Đà Nẵng tham gia chương trình trọn gói phải tiêm đủ liều vắc xin Covid-19, có xét nghiệm âm tính hoặc chứng nhận khỏi bệnh, có bảo hiểm du lịch ở mức trách nhiệm tối thiểu 50.000 USD.

Theo đó, việc đón khách du lịch quốc tế vào Đà Nẵng sẽ được thực hiện tuần tự theo 3 giai đoạn, theo phương châm mở cửa từng bước.

Từ thời điểm này tới tháng 2/2022 nguồn khách chủ yếu là người Việt cư trú ở nước ngoài về nước du lịch kết hợp thăm thân, khách một số thị trường như Hàn Quốc, Nhật Bản. Hiện nay đã có một số doanh nghiệp làm việc với sở để đón khách quốc tế, đón hàng ngàn lượt khách mỗi tháng.

Thừa Thiên - Huế: Sẽ điều trị F0 tại nhà

Trước đó, hôm qua 17/11, địa phương này ghi nhận 98 ca nhiễm Covid-19 mới, trong đó có 67 ca cộng đồng. Trước tình hình phức tạp, tỉnh này thống nhất chủ trương cho phép cách ly F1 tại nhà khi đảm bảo các điều kiện cách ly theo quy định. Giao Sở Y tế xây dựng kịch bản cách ly, điều trị F0 không triệu chứng tại nhà; đồng thời xây dựng quy trình hướng dẫn chăm sóc người nhiễm Covid-19 cách ly tại nhà để chủ động trong mọi tình huống dịch bệnh.

Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên - Huế có phương án triển khai trạm y tế lưu động, đảm bảo ứng phó trong tình huống dịch bệnh Covid-19 tăng cao, đảm bảo các điều kiện cơ sở vật chất, vật tư y tế trong cách ly điều trị các trường hợp F0 tại cơ sở y tế và tại nhà, hạn chế đến mức thấp nhất bệnh nhân chuyển biến nặng.

Sơn La: Xuất hiện nhiều ca nhiễm Covid-19 là trẻ em

Sáng nay, 18/11, trong số 8 ca mắc Covid-19 vừa được ghi nhận tại Sơn La, có 4 trẻ em và 1 sản phụ mới sinh con. Trong đó, có 1 F0 chỉ mới 1 tuổi.

Đáng chú ý, cả 4 em đều nhỏ tuổi và chưa được tiêm phòng vắc xin. Theo đánh giá của CDC Sơn La, mặc dù 4 ca nhiễm này đã được cách ly khi trở về địa phương, tuy nhiên, mẹ và cô đi cùng hiện đang là F1, có nguy cơ nhiễm bệnh rất cao.

Tính từ 5/10 – 17/11, Sơn La đã phát hiện 84 ca nhiễm Covid-19 là các công dân trở về từ các địa phương đang có dịch, và một số trường hợp nhiễm thứ phát trong tỉnh. Trong số này, có 38 ca nhiễm đã được điều trị khỏi bệnh, 46 ca đang được điều trị.

Hà Nội: Cách ly tòa nhà gần 700 căn hộ

Trưa nay 18/11, lực lượng chức năng căng dây ở sảnh tòa nhà HH2A Linh Đàm với gần 700 căn hộ. Theo một lãnh đạo phường Hoàng Liệt, hiện tại chỉ cách ly tạm thời để phục vụ truy vết, sau đó sẽ thu hẹp phạm vi nhỏ nhất có thể để tránh ảnh hưởng đến đời sống cư dân.

Theo CDC Hà Nội, ca dương tính là nữ, 29 tuổi, sống tại tầng 5 hiện chưa rõ nguồn lây. Bước đầu, ngành y tế xác định 5 trường hợp tiếp xúc gần (F1) với ca dương tính.

Tại quận Ba Đình, phường Giảng Võ quyết định phong tỏa tạm thời khu dân cư ở 9 ngõ trên đường Đê La Thành, đường Giảng Võ và Ngọc Khánh, sau khi ghi nhận nhiều ca mắc mới tại đây. Theo CDC Hà Nội, nguồn lây này phát hiện từ 17/11 với 38 F0.

Cộng dồn số ca nhiễm trong đợt dịch thứ 4 từ ngày 27/4 đến nay, Hà Nội có tổng 6.739 ca dương tính, trong đó số mắc ngoài cộng đồng là 2.428, số ca đã cách ly là 4.311.

TIN THẾ GIỚI

Indonesia nâng cấp độ chống dịch trong dịp nghỉ lễ cuối năm

Hôm qua, Bộ trưởng Điều phối phát triển con người và văn hóa Indonesia Muhadjir Effendy cho biết lệnh hạn chế các hoạt động cộng đồng cấp độ 3 sẽ được áp đặt đồng bộ trên khắp cả nước trong dịp lễ Giáng sinh và Năm mới 2022.

 Biện pháp này được ban hành với mục tiêu siết chặt các hoạt động đi lại của người dân và ngăn chặn sự gia tăng đột biến các ca mắc mới được dự báo sau kỳ nghỉ lễ Giáng sinh và Năm mới sắp tới.

Hàn Quốc rút ngắn thời gian tiêm mũi tăng cường vắc xin phòng Covid-19

Chính phủ Hàn Quốc đang nỗ lực đẩy nhanh việc tiêm mũi tăng cường trong bối cảnh số ca nhiễm mới và những ca nghiêm trọng gia tăng sau khi nước này bắt đầu thực thi kế hoạch sống chung với Covid-19.

Khoảng cách giữa mũi tiêm bình thường với mũi tiêm tăng cường đã được rút ngắn từ 6 tháng xuống còn 4 tháng cho những người từ 60 tuổi trở lên, các nhân viên tại nhà dưỡng lão và những người làm việc tại các khu vực có nguy cơ cao. Điều này sẽ giúp Hàn Quốc hoàn tất việc tiêm mũi tăng cường cho nhóm này vào tháng 12.

COVAX đã phân phối hơn 500 triệu liều vắc xin Covid-19

92 nước và vùng lãnh thổ nghèo nhất đã được tiếp cận vắc xin miễn phí nhờ các nhà tài trợ đã chi trả toàn bộ chi phí. COVAX đang tiếp tục đẩy nhanh việc phân phối để các nước có thể nhận được lượng vắc xin nhiều nhất phù hợp với năng lực tiêm phòng. Điều này sẽ giúp thu hẹp khoảng cách về vắc xin giữa các nước.

Hiện tại hơn 7,5 tỷ liều vắc xin các loại đã được sử dụng trên khắp thế giới, trong đó ở các nước thu nhập cao tỷ lệ vắc xin là 143 liều/100 người. Con số này ở các nước thu nhập thấp là chưa đến 7 liều/100 người.

Những nước nghèo nhất thế giới trong đó có Chad, Cộng hòa Dân chủ Congo, Haiti, Nam Sudan và Yemen vẫn chưa có đủ vắc xin cho 2% dân số của mình.

Mũi 3 vắc xin Covid-19 nào phù hợp với 2 mũi đầu?

Theo "quy luật" chung của vắc xin phòng bệnh, cụ thể là vắc xin Covid-19, sau khi tiêm đủ 2 mũi vắc xin cơ bản cần tiêm mũi 3 để củng cố kháng thể chống Covid-19 vì hiệu quả vắc xin có thể giảm dần theo thời gian.

Sở Y tế TPHCM vừa cho biết đang đề xuất UBND TP tiêm vắc xin mũi 3 cho lực lượng tuyến đầu chống dịch, người có nguy cơ cao vào hai tháng cuối năm 2021. Sang năm 2022, dự kiến tiêm mũi 3 và mũi 4 cho người đủ thời gian theo quy định của Bộ Y tế.

Trước thắc mắc của nhiều người khi tiêm vắc xin mũi 3 có cần căn cứ vào loại vắc xin đã tiêm 2 mũi trước đó, Phó GS Đỗ Văn Dũng - Trưởng Khoa y tế công cộng, nguyên phó hiệu trưởng Trường ĐH Y dược TPHCM cho hay theo lý luận khoa học, loại mũi tiêm tăng cường nào là phù hợp thì phải dựa trên nghiên cứu thực nghiệm.

Cụ thể:

Các nghiên cứu cho thấy vắc xin tăng cường (mũi 3) cùng loại vắc xin cơ bản (mũi 1 và mũi 2) đối với Pfizer, Moderna và AstraZeneca.

Số liệu khoa học công bố gợi ý có thể thay đổi chéo loại vắc xin mũi 3 và vắc xin mũi 1, 2 giữa các vắc xin Pfizer, Moderna, AstraZeneca.

Nghiên cứu trên quy mô hẹp hơn cho thấy có thể tiêm chéo giữa vắc xin VeroCell và AstraZeneca hay VeroCell và Pfizer (nghiên cứu ở Thái Lan); giữa vắc xin Sputnik V và AstraZeneca (nghiên cứu ở Nga).

Riêng vắc xin VeroCell của Sinopharm (Trung Quốc) tuy an toàn cao nhưng hiệu lực có thể hơi yếu ở người cao tuổi. Vì vậy nếu liều cơ bản là vắc xin VeroCell nên được tiêm mũi tăng cường bằng vắc xin công nghệ mới như AstraZeneca hoặc Pfizer.