Hy Lạp kêu gọi y tế tư nhân hỗ trợ khi số ca nhiễm Covid-19 tăng đột biến

(VOH) - Ngày 18/11, Hy Lạp yêu cầu các y bác sĩ thuộc y tế tư nhân tại 5 vùng phía bắc đất nước cùng hỗ trợ hệ thống y tế công trong bối cảnh nước này đang chật vật ứng phó với “cơn bão” Covid-19 mới.

Chính phủ Hy Lạp cũng đã kêu gọi các bác sĩ, nhân viên y tế tư nhân cùng nhập cuộc trong công tác phòng chống Covid-19, khi hệ thống bệnh viện công cùng bộ phận hồi sức tích cực tại các bệnh viện đã trở nên quá tải trước số ca nhiễm tăng cao đột biến trong vài tuần lễ gần đây.

Lệnh điều động hiện đã được chính phủ Hy Lạp công bố trong thông cáo chính thức và sẽ có hiệu lực trong vòng một tháng.

Tính đến thứ Tư 17/11, Hy Lạp đã ghi nhận 6.682 ca nhiễm Covid-19 và 87 trường hợp tử vong; nâng tổng số ca nhiễm ở nước này kể từ đầu mùa dịch là 853.841 ca, trong đó có 17.012 người không qua khỏi.

Trước đó vào đầu tháng này, chính phủ Hy Lạp cũng đã ban hành các hạn chế đối với những công dân chưa tiêm vaccine Covid-19, như một biện pháp trong nỗ lực nhằm kiểm soát lây lan dịch bệnh. Cụ thể, những người chưa tiêm vaccine hoặc không có kết quả xét nghiệm âm tính sẽ bị hạn chế đi đến và sử dụng dịch vụ tại các nhà hàng, quán ăn, một số dịch vụ công và thậm chí là cả ngân hàng.

Ngoài ra, tất cả người lao động chưa tiêm vaccine sẽ phải thực hiện xét nghiệm Covid-19 hai lần trong một tuần. Hầu hết những người chưa tiêm ở Hy Lạp hiện đều được yêu cầu phải xuất trình kết quả xét nghiệm âm tính ít nhất một lần/tuần thì mới đủ điều kiện trở lại nơi làm việc.

Hy Lạp kêu gọi y tế tư nhân cùng hỗ trợ khi số ca nhiễm Covid-19 tăng đột biến
Các bác sĩ đang hội chẩn một ca bệnh tại phòng hồi sức tích cực (ICU) của bệnh viện Sotiria tại Athens, Hy Lạp ngày 12/11/2021. Ảnh: Reuters

Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis dự kiến sẽ có bài phát biểu trước người dân vào cuối ngày thứ Năm 18/11, với mục đích kêu gọi và khuyến khích người dân nhanh chóng tiêm ngừa vaccine Covid-19.

Hiện tại, khoảng 61,8% dân số - tức khoảng 11 triệu người dân Hy Lạp đã được tiêm ngừa đủ 2 mũi. Trong khi đó, mục tiêu của chính phủ nước này là đạt tỷ lệ phủ vaccine toàn dân khoảng 70% vào mùa thu.

Ngoài Hy Lạp, hiện một số quốc gia châu Âu cũng đã đưa ra các hạn chế về y tế trên lãnh thổ của mình. Áo là một trong những nước đầu tiên áp dụng những biện pháp mạnh tay với những người chưa tiêm chủng. Các quy định của Áo chính thức thức áp dụng từ ngày 15/11, bao gồm cấm tất cả những ai chưa tiêm chủng - hiện chiếm 1/3 dân số - được ra khỏi nhà trừ những trường hợp khẩn cấp, đi mua lương thực hay khám chữa bệnh. Cảnh sát Áo chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát tại những khu vực theo quy định để những người chưa tiêm chủng không được phép vào những nơi này.