Tin tổng hợp chiều 31/10: Đề xuất thu phí từ 40-70 ngàn đồng đối với ô tô vào trung tâm TPHCM

(VOH) - Theo đề xuất, thu mức phí thấp nhất 40.000 đồng cho ôtô con và 70.000 đồng với xe tải, xe khách, bao gồm cả ôtô biển xanh khi vào trung tâm TPHCM.

Sở Giao thông Vận tải vừa báo cáo UBND TPHCM về việc lập dự án thu phí ôtô vào khu trung tâm (quận 1, 3), sau khi Công ty cổ phần Công nghệ Tiên Phong (ITD - nhà đầu tư) đề xuất bỏ kinh phí nghiên cứu, lập đề xuất dự án theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Theo đề xuất của ITD, các cổng thu phí sẽ bố trí trên vành đai khép kín quanh khu vực quận 1 và quận 3, trên các tuyến đường: Hoàng Sa men theo bờ kênh Thị Nghè - Nhiêu Lộc đến đường Nguyễn Phúc Nguyên giao với Cách Mạng Tháng 8 - đường 3 Tháng 2 - đường Lê Hồng Phong - Lý Thái Tổ - Nguyễn Văn Cừ - Võ Văn Kiệt - Tôn Đức Thắng. Ngoài ra, một số cổng thu phí bố trí tại các đoạn đường có tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng là Cộng Hòa, Trường Sơn (quận Tân Bình).

Tin tổng hợp chiều 31/10: Đề xuất thu phí từ 40-70 ngàn đồng đối với ô tô vào trung tâm TPHCM
Ảnh minh hoạ: Báo Người Lao Động 

Theo nhà đầu tư, đề xuất thời gian thu phí từ 6 giờ đến 9 giờ sáng và từ 15 giờ đến 19 giờ. Số tiền người dân phải trả khi lưu thông vào khu trung tâm là 40.000 đồng cho xe con tiêu chuẩn, 70.000 đồng cho xe tải và xe khách (kể cả xe biển xanh nhằm đảm bảo sự đồng thuận của xã hội), không thu phí xe đi ra. Xe taxi có đăng ký tại TP HCM được giảm phí, tạm tính 20.000 đồng/xe.

Riêng xe buýt, các loại xe ưu tiên theo quy định trong thu phí sử dụng đường bộ như xe cứu thương, cứu hỏa… sẽ được miễn phí.

Dự án được đề xuất thực hiện theo hình thức PPP, hợp đồng BLT (xây dựng - thuê dịch vụ - chuyển giao) trong 10 năm, tổng kinh phí 2.274 tỷ đồng. Trong đó, vốn đầu tư ban đầu khoảng 478 tỷ đồng và tổng chi phí vận hành trong 10 năm gần 1.800 tỷ đồng. Nhà đầu tư tự thu xếp vốn để thực hiện dự án theo hợp đồng.

Tìm thấy thi thể nạn nhân bị cuốn trôi tại đập tràn Nam Thạch Hãn

Sáng 31/10, Công an thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị xác nhận đã tìm thấy thi thể của nạn nhân bị nước cuốn trôi trong vụ đoàn kiểm tra của Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Trị gặp nạn.

Đó là ông Hoàng Đức V. (47 tuổi), giám đốc một công ty khai thác khoáng sản bị nước cuốn trôi tại khu vực đập tràn Nam Thạch Hãn, thị xã Hải Lệ, tỉnh Quảng Trị, cách vị trí gặp nạn ban đầu một đoạn ngắn.

Hiện thân nhân của nạn nhân đã đến nhận dạng, chính quyền địa phương đang tiến hành các thủ tục cần thiết để bàn giao cho gia đình đưa về mai táng theo phong tục của địa phương.

Trước đó, sáng 26/10, Đoàn công tác của Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Trị kiểm tra tàu hút cát của một doanh nghiệp. Trên tàu có 8 người, trong đó có 4 cán bộ của Sở Giao thông Vận tải tỉnh, 3 thuyền viên và giám đốc một công ty khai thác khoáng sản. Khoảng 9 giờ, tàu gần qua đập tràn Nam Thạch Hãn thì bị chết máy, trôi vào vùng nguy hiểm, 8 người đã nhảy khỏi tàu.

Tuy nhiên, chỉ có 7 người bám được vào trụ bê tông nổi giữa đập tràn Nam Thạch Hãn. Riêng ông Hoàng Đức V. (47 tuổi), giám đốc một công ty khai thác khoáng sản bị nước cuốn trôi mất tích.

Miễn phí cho khách đi tàu Cát Linh-Hà Đông trong 15 ngày đầu 

Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết thành phố đã sẵn sàng và chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để có thể tiếp nhận tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông trong giai đoạn đầu.

Theo ông Viện, sau khi tiếp nhận, thành phố Hà Nội sẽ cho tàu tuyến Cát Linh-Hà Đông chạy ngay và miễn phí 15 ngày đầu cho tất cả hành khách, trước khi thực hiện vận hành thương mại.

Tin tổng hợp chiều 31/10: Đề xuất thu phí từ 40-70 ngàn đồng đối với ô tô vào trung tâm TPHCM 2
Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông. Ảnh: TTO 

Giá vé tàu Cát Linh được tính theo quãng đường di chuyển của hành khách, trong đó tối đa 15.000 đồng/lượt nếu đi toàn tuyến và thấp nhất là 8.000 đồng với quãng ngắn nhất.

Giá vé ngày 30.000 đồng/người (không giới hạn số lượt đi lại trên tuyến theo ngày). Giá vé tháng có các mức 200.000 đồng/người cho hành khách phổ thông; 100.000 đồng/người cho học sinh, sinh viên, người lao động tại các khu công nghiệp.

Người lao động tại các văn phòng, công sở, doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp mua vé tháng theo hình thức tập thể, được áp dụng mức 140.000 đồng/người/tháng. Hà Nội miễn tiền vé cho người có công, người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em dưới 6 tuổi, nhân khẩu thuộc hộ nghèo.