Tin tổng hợp 29/10: TPHCM dự kiến mở lại quán bar, karaoke; Sam lên tiếng trước ồn ào 'từ thiện'

(VOH) - Sau khi nối lại hoạt động ăn uống tại chỗ, Sở Y tế TPHCM có đề xuất các điều kiện để quán bar, karaoke, hàng rong... được mở lại sau thời gian dài ngưng hoạt động do Covid-19.

TPHCM: Đề xuất cho mở lại mở vũ trường, karaoke, quán bar...

Sở Y tế TPHCM có đề xuất gửi UBND TPHCM về các điều kiện để mở lại 4 hoạt động theo nghị quyết 128, gồm: Vũ trường, karaoke, massage, quán bar, Internet, trò chơi điện tử, làm đẹp và các cơ sở khác do địa phương quyết định; Hoạt động tập trung trong nhà, ngoài trời; Cơ sở làm tóc (bao gồm cắt tóc); Hoạt động bán hàng rong, vé số dạo...

Theo từng loại hình hoạt động sẽ có từng biện pháp cụ thể theo từng cấp độ (có 4 cấp độ).

TPHCM: Đề xuất cho mở lại mở vũ trường, karaoke, quán bar...
TPHCM: Đề xuất cho mở lại mở vũ trường, karaoke, quán bar... Ảnh minh hoạ: VNE

Trong đó có quy định rõ số lượng người tập trung, tình trạng tiêm vắc xin phòng COVID-19 hoặc kết quả xét nghiệm COVID-19, từng nhiễm COVID-19 đã khỏi bệnh... Riêng hoạt động cửa hàng dịch vụ có nguy cơ lây nhiễm cao và bán hàng rong, vé số dạo sẽ ngừng hoạt động nếu dịch ở cấp 4.

Tội phạm lừa đảo tại TPHCM tăng 

Chiều 28/10, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng phòng Tham mưu Công an TP.HCM, cho biết từ ngày 1/10 đến nay, toàn địa bàn TP đã xảy ra 216 vụ phạm pháp hình sự, giảm hơn 26% so với cùng kỳ, tương ứng với 78 vụ việc. Tuy nhiên, nếu so sánh với quãng thời gian liền kề trước đó, TP.HCM tăng 96 vụ phạm pháp hình sự, tương ứng với 80%.

Cụ thể, có 22 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tăng 12 vụ so với cùng kỳ, tương đương tỉ lệ 120% và tăng 11 vụ so với quãng thời gian liền kề (tương đương 100%).

Đối với các vụ việc trộm cắp tài sản, Thượng tá Lê Mạnh Hà cho biết TP.HCM ghi nhận 98 vụ, giảm 29 vụ (hơn 22%) so với cùng kỳ. Tuy nhiên, tình hình trộm cắp tài sản đã có dấu hiệu tăng sau quãng thời gian giãn cách với 40 vụ tăng thêm so với khoảng thời gian liền kề trước đó.

Yêu cầu các tỉnh, thành phố miền Đông và Tây Nam Bộ khẩn trương triển khai tiêm vắc xin

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh tại các tỉnh thành miền Đông và Tây Nam bộ với số ca trong cộng đồng gia tăng, tại cuộc họp chiều 28/10, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu các tỉnh, thành phố miền Đông Nam Bộ và miền Tây Nam Bộ triển khai kế hoạch tiêm vaccine phòng COVID-19 khẩn trương nhất có thể.

Yêu cầu Bộ Y tế phân bổ kịp thời, đủ số lượng vaccine tiêm 2 mũi cho người từ 18 tuổi trở lên theo lịch tiêm của các địa phương; phối hợp với các tỉnh, thành phố chỉ đạo tổ chức việc tiêm vaccine cho trẻ em trên địa bàn bảo đảm an toàn, khoa học, hiệu quả.

Theo Bản tin Bộ Y tế về tình hình dịch COVID-19, tính từ 17 giờ ngày 27/10 đến 17 giờ ngày 28/10, trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh COVID-19 ghi nhận 4.892 ca nhiễm mới, trong đó 4.876 ca ghi nhận trong nước và 16 ca nhập cảnh. Kể từ đầu dịch đến nay Việt Nam có 905.477 ca nhiễm, đứng thứ 40/223 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong khi với tỷ lệ số ca nhiễm/1 triệu dân, Việt Nam đứng thứ 152/223 quốc gia và vùng lãnh thổ (bình quân cứ 1 triệu người có 9.193 ca nhiễm).

Trương Châu Hữu Danh nhận mức án 4 năm 6 tháng tù

Liên quan đến vụ án "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích, Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân" của nhóm 'Báo Sạch', chiều 28/10, Toà án nhân dân huyện Thới Lai (Cần Thơ) đã tuyên phạt các bị cáo tổng cộng 14 năm 6 tháng tù giam.  

Trong đó, tòa tuyên phạt bị cáo Trương Châu Hữu Danh nhận mức phạt cao nhất là 4 năm 6 tháng tù, Lê Thế Thắng và Đoàn Kiên Giang mỗi bị cáo 3 năm tù; Nguyễn Phước Trung Bảo và Nguyễn Thanh Nhã mỗi bị cáo 2 năm tù, đồng thời phạt bổ sung cấm các bị cáo hoạt động trong lĩnh vực báo chí thời hạn 3 năm.

Bị cáo Trương Châu Hữu Danh tại toà. Ảnh: TTO
Bị cáo Trương Châu Hữu Danh tại toà. Ảnh: TTO 

Tòa cũng đề nghị cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ các hoạt động nhận 1,8 tỉ đồng từ các doanh nghiệp của nhóm này, đồng thời làm rõ việc lưu trữ các tài liệu, văn bản có đóng dấu "mật, tối mật".

Theo tòa, hành vi của các bị cáo đã trực tiếp xâm phạm đến lợi ích của Nhà nước, quyền lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Lợi dụng mạng xã hội, tự do báo chí, tự do ngôn luận để viết nhiều bài viết xúc phạm, xâm phạm đến nhiều cá nhân; xâm phạm đến các quyền tự do dân chủ...

Từ hôm nay (29/10) khách đi máy bay được cắt giảm thêm thủ tục

Bộ Giao thông vận tải cho biết, từ hôm nay (29/10), với hành khách đi máy bay, ngoài những điều kiện và yêu cầu bắt buộc về y tế như các hướng dẫn trước đây chỉ khai báo y tế điện tử trên ứng dụng PC-COVID (phần khai báo di chuyển nội địa). Bộ khuyến khích hành khách chủ động khai báo từ trước khi làm thủ tục hàng không.

Trong trường hợp hành khách không có thiết bị hoặc gặp khó khăn khi sử dụng các thiết bị điện tử thông minh, hãng hàng không có trách nhiệm bố trí nhân lực, thiết bị để hướng dẫn, hỗ trợ người dân cài đặt ứng dụng và khai báo.

Như vậy từ hôm nay, hành khách đi máy bay không phải kê khai bản cam kết phòng, chống dịch COVID-19 như trước ngày 25/10, cũng không phải cung cấp thông tin viết tay theo mẫu (thực hiện từ ngày 26/10). 

Bên cạnh đó, quy định mới của Bộ Giao thông vận tải chỉ yêu cầu các hãng hàng không cung cấp danh sách hành khách cho cảng vụ để chuyển cho địa phương vào 2 khung giờ mỗi ngày (14h và 22h) thay vì trước mỗi chuyến bay như trước đây. 

Sam khẳng định không có bất cứ mối quan hệ vượt quá giới hạn nào với "ông trùm" Điền Quân

Sau khi bị CEO Đại Nam Nguyễn Phương Hằng "réo gọi" tên giữa những ồn ào từ thiện, diễn viên Sam đã chính thức có lời giải đáp về vấn đề này. 

Trong bài đăng trên Facebook cá nhân, Sam nhìn nhận mình vẫn còn nhiều thiếu sót vì không có kinh nghiệm trong việc kêu gọi quyên góp. Sam xin lỗi mọi người vì sự thiếu sót này.

Theo đó, Sam cho biết, sau khi tổng kết đợt quyên góp, cô này đã sao kê online post lên đầy đủ để báo cáo cho các mạnh thường quân rất chi tiết. Sau đó 1 thời gian rất lâu sau, Sam mới xóa bài đăng vì không muốn hiểu lầm là đợt quyên góp vẫn còn. Chứ không phải Sam chưa bao giờ báo cáo với mạnh thường quân.

Sam vs Nguyễn Phương Hằng
Diễn viên Sam. Ảnh: FBNV

Bên cạnh đó, cô cũng khẳng định: "Sam không có bất cứ mối quan hệ vượt quá giới hạn nào với anh Bửu Điền.

Khi các bạn đặt điều như thế, đang ảnh hưởng đến danh dự của cả gia đình Sam và gia đình anh ấy, phủ nhận những nỗ lực của Sam với nghề. Sam chỉ là nghệ sĩ hợp tác với công ty Điền Quân như bất kỳ nghệ sĩ nào khác".

"Khi tên mình liên tục bị gắn với quá nhiều điều sai trái nhằm mục đích câu view, Sam cảm thấy tổn thương vô cùng. Đặc biệt là không muốn ảnh hưởng đến gia đình Sam", cô viết trên fanpage.