Tin tổng hợp 30/10: Phụ huynh cần chăm sóc trẻ như thế nào sau tiêm ngừa Covid-19

(VOH) - "Nếu người dân chủ quan, số ca tăng mạnh thì việc mở bán ăn uống tại chỗ sẽ đóng lại"... đó là khuyến cáo của Trưởng ban Quản lý An toàn thực phẩm TPHCM.

TPHCM: Rất đông người dân đổ dồn về quận 7 và TP. Thủ Đức nhậu

Tối 29/10, tại chương trình Dân hỏi - Thành phố trả lời, Trưởng ban Quản lý An toàn thực phẩm TPHCM - bà Phạm Khánh Phong Lan cho biết, qua hai ngày TP cho phép quận 7 và Thủ Đức thí điểm mở bán ăn uống tại chỗ có sử dụng rượu bia, có tình trạng người dân các địa phương khác đổ dồn về nhậu rất đông.

Tin tổng hợp 30/10: TPHCM đề xuất cấp bổ sung hơn 8.500 tỉ đồng chi hỗ trợ người dân; Bé 2 tuổi tử v 1
Ảnh chụp màn hình chương trình Dân hỏi - Thành phố trả lời. 

 “Thực ra luật không cấm người ở các quận, huyện khác tới nhậu ở quận 7 và Thủ Đức, nhưng có đáng hay không khi phải đi xa như vậy để nhậu; mà có khi mang về nhà con Covid-19. F0 luôn xung quanh, do đó ý thức của người dân là điều tiên quyết cho an toàn của chính bản thân và cộng đồng”, bà Lan cho biết.

Bà Lan cũng cảnh báo: "Tại các quán nhậu có tình trạng không tuân thủ 5k, không giữ đúng khoảng cách, có sự giao lưu và ăn uống một cách vô tư. Việc này dẫn đến tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan nếu không may có F0 tại quán nhậu. Khi đó, khả năng số ca mắc tăng vọt thì việc mở bán ăn uống tại chỗ sẽ đóng lại. Nếu cứ đóng cửa mãi thì không chịu nỗi, nhưng mở ra lại tự do, chủ quan như thế thì có thể “đốt” hết những gì mà TP nỗ lực đạt được thời gian qua."

Sau khi cho trẻ tiêm vắc xin phòng Covid-19, phụ huynh cần chăm sóc trẻ như thế nào?

Cũng tại chương trình "Dân hỏi - Thành phố trả lời" tối 29/10, Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Hữu Hưng cho biết với các cháu bé có vấn đề sức khỏe, béo phì hay bệnh nền, sau khi nhận được thư mời tiêm vaccine Covid-19, các phụ huynh vẫn cứ đưa trẻ đến điểm tiêm bình thường. Lúc này, bác sĩ tại điểm tiêm sẽ khám sàng lọc để đánh giá các cháu có đủ điều kiện tiêm hay không.

Trong trường hợp đủ điều kiện, các cháu sẽ được tiêm tại chỗ. Nếu các cháu thuộc nhóm phải hoãn tiêm, lúc này phải chờ thêm thời gian sau. Trường hợp thứ 3 thuộc nhóm thận trọng khi tiêm vaccine, lúc này, điểm tiêm sẽ viết giấy chuyển viện để các cháu được tiêm ở bệnh viện. 

Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Hữu Hưng lưu ý, sau khi tiêm, phụ huynh phải theo dõi các cháu trong vòng 28 ngày, đặc biệt là 3 ngày sau khi tiêm, để mắt đến các cháu suốt 24/24 để kịp thời phát hiện dấu hiệu bất thường.

Ngoài ra, sau tiêm vaccine, các cháu cũng không nên vận động nặng, cần nghỉ ngơi, dinh dưỡng đầy đủ, uống nhiều nước. Nếu có triệu chứng đau đầu, đau cơ, sốt... phụ huynh cần liên hệ nhân viên y tế để được hướng dẫn xử lý.

TPHCM: Đề xuất cấp bổ sung 8,56 ngàn tỷ đồng chi hỗ trợ người dân

Sở Lao động - thương binh và xã hội TP.HCM có văn bản gửi Sở Tài chính về việc bổ sung dự toán kinh phí hỗ trợ cho người lao động và người dân gặp khó khăn. 

Tin tổng hợp 30/10: TPHCM đề xuất cấp bổ sung hơn 8.500 tỉ đồng chi hỗ trợ người dân; Bé 2 tuổi tử v 2
Ảnh minh hoạ: TTO 

Theo đó, sở đề nghị Sở Tài chính tổng hợp và trình UBND TP bổ sung hơn 3,449 ngàn tỉ đồng để chi hỗ trợ đợt 3 cho người dân có hoàn cảnh thực sự khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Đồng thời, sở cũng đề nghị Sở Tài chính trình bổ sung hơn 3,047 ngàn tỉ đồng kinh phí mà các quận, huyện, TP Thủ Đức đã chi hỗ trợ cho người lao động đợt 1, đợt 2; 2,07 ngàn tỉ kinh phí hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch theo nghị quyết 68 của Chính phủ.

Tổng nhu cầu kinh phí chi hỗ trợ cho lao động và người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh trong toàn bộ đợt dịch vừa qua của TP.HCM là gần 14,4 ngàn tỉ. Nhưng đến nay TP mới chỉ cấp dự toán cho các quận, huyện và TP Thủ Đức khoảng 5,86 ngàn tỷ.

Bé 2 tuổi tử vong do rơi từ tầng 9

Theo thông tin ban đầu, bé T.H.L. (sinh năm 2019, quê huyện Thanh Miện, Hải Dương) nhập viện Đa khoa Quốc tế Green Hải Phòng do bị dị tật trong miệng cần phải phẫu thuật. Sau ca mổ, sức khỏe bệnh nhi ổn định và được nằm theo dõi tại phòng 910 (tầng 9) của bệnh viện. Sau đó, những người xung quanh nghe thấy tiếng kêu thất thanh của mẹ cháu cho biết bé L. đã bị ngã qua cửa sổ. 

Bé 2 tuổi tử vong do rơi từ tầng 9
Nơi xảy ra sự việc

Lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Green cho biết, sau khi xảy ra sự việc, bệnh viện thực hiện lệnh báo động đỏ, cấp cứu ngay tại bệnh viện sau đó chuyển tuyến sang Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng, nhưng cháu không qua khỏi. 

Biết được gia đình bệnh nhân cũng có hoàn cảnh khó khăn, Sau khi xảy ra sự việc, Bệnh viện phối hợp với gia đình và hỗ trợ lo cho cháu. Bệnh viện cũng đã hoàn trả hoàn toàn viện phí trong những ngày cháu nằm viện và phẫu thuật tại bệnh viện đồng thời hỗ trợ thêm một phần để gia đình lo việc cho cháu. 

Một số nhóm đối tượng sẽ phải tiêm tới 4 mũi vắc xin Covid-19

Theo hướng dẫn mới của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), các bệnh nhân ung thư, nhiễm HIV hoặc đang phải sử dụng một số loại thuốc cần tiêm liều vắc xin thứ 4 để tăng cường hệ miễn dịch chống lại Covid-19. Theo đó, 6 tháng sau liều thứ 3, nhóm đối tượng trên có thể tiêm liều thứ 4.

CDC cho biết liều thứ 4 có thể là bất kỳ loại vắc xin Covid-19 nào được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) cho phép. Đó là vắc xin Pfizer, Moderna và Johnson & Johnson. Đối với Moderna, liều thứ 4 nên giảm một nửa. Những người bị suy giảm miễn dịch đã nhận vắc xin một liều của Johnson & Johnson nên tiêm liều thứ 2 của loại vắc xin đã được phê duyệt ít nhất 2 tuần sau đó. 

Theo CDC, khoảng 3% dân số Mỹ bị ức chế miễn dịch vừa phải hoặc nghiêm trọng và có nguy cơ trở nặng phải nhập viện khi nhiễm Covid-19. Những người này thường tạo ra phản ứng miễn dịch với vắc xin kém hơn những người khác.  Đó là những người sử dụng steroid hoặc thuốc để cấy ghép, có một số vấn đề về sức khỏe như ung thư, HIV sẽ phù hợp với tiêu chí này. 

CDC nhấn mạnh những người bị suy giảm miễn dịch từng tiêm Pfizer hoặc Moderna nên tiêm liều thứ 3 ít nhất 28 ngày sau mũi thứ hai. Liều lượng vắc xin không thay đổi so với các mũi trước đó. Đây là lần đầu tiên CDC đưa ra khuyến nghị tiêm liều thứ 4 cho người dân Mỹ.