Tin tổng hợp sáng 26/11: Dịch Covid-19 phức tạp, F0 tăng ở nhiều địa phương

(VOH) - Theo bản tin của Bộ Y tế tối 25/11, cả nước có thêm 12.429 ca mắc Covid-19. Đây là số lượng F0 cao nhất được ghi nhận trong 2 tháng qua.

TIN TRONG NƯỚC

Biển Đông gió giật cấp 9, sóng cao 5 m

Xin được mở đầu với thông tin về thời tiết hôm nay 26.11.2021, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia tiếp tục cảnh báo hiện tượng thời tiết nguy hiểm trên Biển Đông.

Vùng biển từ Quảng Trị đến Cà Mau và khu vực giữa Biển Đông có gió đông bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7, biển động, sóng biển cao từ 2 - 4 m.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh nên thời tiết các tỉnh Bắc bộ trong ngày hôm nay tiếp tục có rét, trời nắng, ít mưa.

Khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận trời lạnh. Các tỉnh Tây Nguyên và Nam bộ có mưa rào và giông rải rác.

thời tiết

Không khí lạnh tiếp tục gây ra thời tiết nguy hiểm trên Biển Đông với gió giật đến cấp 9, sóng có thể cao đến 5 m

Dịch Covid-19 phức tạp, F0 tử vong tăng ở một số địa phương

Theo bản tin của Bộ Y tế tối hôm qua, cả nước có thêm 12.429 ca mắc Covid-19. Đây là số lượng F0 cao nhất được ghi nhận trong 2 tháng qua.

Đáng chú ý, số lượng ca mắc trong cộng đồng cũng có xu hướng tăng. Ngày 25/11, dịch lan rộng 59 tỉnh, thành phố với 6.842 F0 trong cộng đồng, chiếm hơn 55% tổng số ca mắc.

Theo báo cáo nhanh của Sở Y tế TP Cần Thơ, trong ngày 25/11, toàn thành phố có đến 1.310 F0 mới.

Trong khi đó, tỉnh Tây Ninh cũng đứng thứ 3 cả nước về số lượng ca nhiễm mới. Đáng chú ý, toàn bộ 603 ca nhiễm mới tại Tây Ninh ngày 25/11 đều được phát hiện qua test nhanh sàng lọc và xét nghiệm khẳng định lại bằng rRT-PCR. Điều này cho thấy số lượng F0 trong cộng đồng tại tỉnh còn khá cao.

Tây Ninh đang triển khai cách ly, điều trị F0 tại nhà với quy trình tương đối chặt chẽ, tương tự TP.HCM.

Theo thông tin từ Bộ Y tế, số lượng bệnh nhân Covid-19 tử vong tại Việt Nam có xu hướng tăng trở lại trong khoảng một tuần gần đây. Tổng số ca tử vong do Covid-19 tại Việt Nam tính đến nay là 24.407 ca. TP.HCM có 59 bệnh nhân Covid-19 tử vong, trong đó có 12 người từ các địa phương khác chuyển đến.

ecmo

Một bệnh nhân Covid-19 nặng được chuyển từ Sóc Trăng lên điều trị ECMO tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM trong tình trạng nguy kịch. Ảnh: BVCC.

Thêm nhiều địa phương cho học sinh tạm dừng đến trường

Ngày hôm qua, Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình ra văn bản hỏa tốc về việc cho toàn bộ trẻ em, học sinh, sinh viên, học viên tạm dừng việc học trực tiếp tại trường từ ngày 26/11 đến hết ngày 27/11 để thực hiện công tác rà soát, sàng lọc và tiêm vaccine phòng, chống dịch Covid-19.

Cùng ngày, UBND tỉnh Cao Bằng đã có công văn cho phép học sinh của tỉnh tạm dừng đến trường từ ngày 26/11.

Tại Thái Nguyên, trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, UBND thành phố Thái Nguyên yêu cầu từ ngày 25/11, các trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn dừng tổ chức dạy học trực tiếp và chuyển sang học trực tuyến.

Trong khi đó, Sở GD&ĐT An Giang vừa quyết định cho tất cả giáo viên, học sinh tiểu học nghỉ dạy và học trực tuyến, qua truyền hình trong một tuần, từ ngày 29/11 đến hết ngày 5/12 để đảm bảo sức khỏe, giảm áp lực căng thẳng sau 9 tuần học online.

nghỉ học

Trường THPT chuyên tỉnh Cao Bằng cùng nhiều trường khác tạm dừng việc dạy học trực tiếp do dịch Covid-19.

Nhiều loại thuốc giúp giảm ca COVID-19 nặng và tử vong

Bên lề cuộc họp sơ kết công tác điều trị bệnh COVID-19, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết: Trong đợt dịch thứ 4, công tác hướng dẫn, điều trị COVID-19 đã có nhiều thay đổi. Việt Nam đã thử nghiệm lâm sàng nhiều loại thuốc, nhiều biện pháp điều trị COVID-19...

Đối với thuốc điều trị cho bệnh nhân COVID-19, thuốc kháng virus Molnupiravir đã được Bộ Y tế phân bổ đến các địa phương thí điểm quản lí chăm sóc F0 không triệu chứng tại nhà, cộng đồng, với gần 250.000 liều được sử dụng. Bộ Y tế chuẩn bị một số phương án về thuốc để điều trị bệnh nhân COVID-19, như thuốc Favipiravir, Avigan và đã có kế hoạch phân bổ cho các địa phương… Bộ cũng đã phân bổ cho một số tỉnh, thành phố 2.000 liều thuốc kháng thể kép vào điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng. Qua đó, nâng cao chất lượng điều trị, giảm tỉ lệ tử vong.

Hà Nội nên điều trị F0 thể nhẹ tại nhà

PGS.TS Nguyễn Huy Nga, Nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng  cho rằng, Hà Nội cần mạnh dạn điều trị F0 thể nhẹ tại nhà vì hiện nay chủ yếu các ca mắc COVID-19 ở thủ đô đều thể nhẹ, không có triệu chứng.

Được biết Hà Nội đã chuẩn bị sẵn sàng phương án đáp ứng thu dung, điều trị người mắc COVID-19 theo 3 giai đoạn: 10.000 ca mắc, 40.000 ca mắc, 100.000 ca mắc. Thành phố yêu cầu thực hiện nghiêm công tác thường trực cấp cứu, thu dung, theo dõi, điều trị bệnh nhân theo mô hình “tháp 3 tầng” và phương châm “4 tại chỗ”.

Đáng chú ý, Hà Nội cho phép thu dung cách ly, điều trị người bệnh thể nhẹ và không triệu chứng tại Trạm y tế lưu động được tổ chức tại các địa điểm như: Trạm y tế; phòng khám đa khoa; nhà văn hóa; nhà thi đấu thể thao; trường học... Trước mắt, thí điểm tại 5 quận, huyện.

Nga tặng TP.HCM 10.000 ống thuốc Cytoflavin điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19

Ngày hôm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM đã tiếp nhận 10.000 ống thuốc Cytoflavin dùng điều trị cho bệnh nhân nhiễm Covid-19 do Công ty Polysan (Liên bang Nga) tài trợ.

Theo nhiều nghiên cứu, bệnh nhân nhiễm Covid-19 nếu sử dụng thuốc Cytoflavin sẽ giảm biến chứng thần kinh hậu Covid-19.

Số thuốc này sẽ được phân bổ đến các Bệnh viện đa khoa Khu vực Thủ Đức, Bệnh viện TP.Thủ Đức, Bệnh viện An Bình, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, Bệnh viện nhân dân Gia Định, Bệnh viện Lê Văn Thịnh, Bệnh viện Quân y 175. Số còn lại, Sở Y tế TP.HCM sẽ tiếp tục phân phối đến các bệnh viện để phục vụ công tác điều trị cho người nhiễm Covid-19.

Chuẩn bị khởi động tuyến đường trên cao 30.000 tỉ ở TP.HCM

Đại diện Công ty CP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII) cho biết đơn vị này vừa chính thức được UBND TP.HCM chấp thuận nghiên cứu tiền khả thi dự án đường trên cao Bắc - Nam từ đường Cộng Hòa đến đường Nguyễn Văn Linh. Dự kiến tổng mức đầu tư của dự án là khoảng 30.000 tỉ đồng.

đường trên cao Bắc - Nam là phân đoạn của ba tuyến đường trên cao số 1, 2, 3 gộp lại để ưu tiên giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông theo hướng bắc - nam TP.

Tuyến đường đi dọc theo đường Cộng Hòa - Bùi Thị Xuân - hẻm 656 (Cách Mạng Tháng Tám) - Bắc Hải (quận 10) - Lý Thái Tổ (quận 10) - Nguyễn Văn Cừ (quận 5) - dọc kênh ông Lớn và kết thúc tại đường Nguyễn Văn Linh (quận 7). Tuyến có chiều dài 14,1 km, rộng 30 m, phần đường trên cao bốn làn xe 16 m.

Tin tổng hợp sáng 26/11: Dịch Covid-19 phức tạp, F0 tử vong tăng ở nhiều địa phương 4

Sơ đồ hướng tuyến đường trên cao tại TPHCM.

Giá vàng hôm nay 26-11: Nguội lạnh dưới ngưỡng 1.790 USD/ounce

Đầu ngày 26-11 (theo giờ Việt Nam), giá vàng của thế giới giao dịch tại 1.788 USD/ounce, giảm nhẹ 2 USD/ounce so với mức giá cùng thời điểm hôm trước là 1.790 USD/ounce.

Theo giới phân tích, do nước Mỹ bước vào ngày nghỉ Lễ Tạ ơn nên rất ít người tham gia thị trường. Giá vàng thế giới vì thế không có nhiều biến động.

Thị trường tại Việt Nam ngày hôm qua gần như không có người giao dịch vàng miếng. Giá vàng SJC bất động tại 60,15 triệu đồng/lượng, tiếp tục cao hơn giá vàng thế giới 11 triệu đồng/lượng.

TIN THẾ GIỚI

Du lịch Cuba từng bước hồi sinh sau dịch COVID-19

Các nhà khai thác du lịch Cuba đã có thể thở phào nhẹ nhõm khi những du khách nước ngoài đầu tiên sau nhiều tháng đã có thể trở lại quốc đảo Caribe xinh đẹp để nhâm nhi những ly cocktail mojito mát lạnh và chụp ảnh trong những chiếc xe hơi cổ ở thủ đô La Habana.

Tính từ đầu năm 2021 đến nay, Cuba đã đón khoảng 200.000 khách du lịch quốc tế và chính phủ nước này dự kiến sẽ chào đón thêm 100.000 lượt du khách nước ngoài vào cuối năm nay.

Tin tổng hợp sáng 26/11: 1

Khách du lịch tới thủ đô La Habana, Cuba. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Anh khẳng định vaccine ngừa COVID-19 an toàn cho thai phụ

Cụ thể, phụ nữ được tiêm vaccine ngừa COVID-19 có tỷ lệ thai chết lưu là 3,35/1.000 người, thấp hơn một chút so với tỷ lệ 3,60/1.000 người ở phụ nữ chưa tiêm phòng. Tỷ lệ sinh non ở thai phụ đã tiêm vaccine là 6,51%, cao hơn một chút so với tỷ lệ phụ nữ chưa tiêm phòng là 5,99%. 

Giới chức y tế Anh cho biết dữ liệu này đặc biệt giúp trấn an dư luận bởi những thai phụ đầu tiên được tiêm vaccine là những người có bệnh lý nền và có nguy cơ biến chứng cao hơn khi mắc COVID-19.

Pháp tiêm mũi vaccine tăng cường cho người trưởng thành

Pháp vừa thông báo sẽ triển khai tiêm mũi vaccine tăng cường cho tất cả người trưởng thành, đồng thời siết chặt các quy định về đeo khẩu trang và kiểm tra thẻ thông hành y tế.

Bộ trưởng Y tế Pháp cảnh báo dịch COVID-19 một lần nữa đang lây lan mạnh trên khắp đất nước. Để khống chế dịch bệnh, ông cho biết mọi người dân từ 18 tuổi trở lên sẽ đủ điều kiện để tiêm mũi vaccine tăng cường và khoảng thời gian từ khi tiêm đủ liều đến các mũi tiêm nhắc lại sẽ được rút ngắn xuống còn 5 tháng thay vì 6 tháng.

Nga tạm dừng chiến dịch cứu hộ tại mỏ than do nguy cơ nổ

Cơ quan tình trạng khẩn cấp của Nga hôm qua thông báo tạm dừng hoạt động tìm kiếm người mắc kẹt dưới mỏ than ở tỉnh Kemerovo, phía Tây Nam Siberia do nguy cơ xảy ra nổ. Hiện số người thiệt mạng trong vụ tai nạn này đã tăng lên 11.

Có 285 người ở bên trong hầm mỏ khi khói lan qua trục thông gió. Ít nhất 239 người đã được đưa lên mặt đất. Ủy ban điều tra Nga tại tỉnh Kemerovo đã khởi tố vụ án hình sự về tội cẩu thả gây chết người.

Tin tổng hợp sáng 26/11: 2

Lực lượng cứu hộ được triển khai tới khu vực mỏ than Listvyazhnaya ở Kemerovo thuộc vùng Siberia của Nga sau vụ hỏa hoạn, ngày 25/11/2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Miếng dán phát hiện nói dối qua chuyển động cơ mặt

Bằng cách sử dụng các miếng dán mang điện cực theo dõi và đo lường hoạt động của các cơ và dây thần kinh, một nhóm các nhà nghiên cứu Israel mới đây, đã phát hiện ra rằng một số người đã vô tình kích hoạt các cơ ở má và lông mày khi họ nói dối. 

Các thử nghiệm cho thấy tỉ lệ phát hiện nói dối có độ chính xác lên tới 73%, cao hơn bất kỳ công nghệ nào hiện có. Miếng dán phát hiện nói dối được chào bán thương mại bởi công ty X-trodes của Israel.

Trung Quốc đưa 88 nghệ sĩ vào ‘danh sách đen’ vì vi phạm tiêu chuẩn đạo đức

Hiệp hội Nghệ thuật biểu diễn Trung Quốc mới đây ra thông báo cấm 88 nghệ sĩ hoạt động trực tuyến vì cho rằng họ vi phạm các tiêu chuẩn đạo đức của đất nước.

Mục đích là để tăng cường kỷ luật tự giác trong ngành giải trí. Đồng thời, ngăn chặn các nghệ sĩ bị đánh giá có hành vi bất hợp pháp và thiếu đạo đức chuyển sang các nền tảng mạng xã hội khác để bắt đầu lại sự nghiệp của họ.

Tin tổng hợp sáng 26/11: 3

Ngô Diệc Phàm là một trong 88 nghệ sĩ bị đưa vào danh sách "đen" này - Ảnh: CFP