Việc cập nhật được hoàn thành sớm hơn thời hạn 6h59 cùng ngày, giúp các tàu bay nhanh chóng trở lại hoạt động bình thường, bảo đảm khai thác thông suốt và an toàn.
Ngay sau khi tiếp nhận chỉ lệnh kỹ thuật từ Airbus và Cơ quan An toàn hàng không châu Âu (EASA), Cục Hàng không Việt Nam đã rà soát đội tàu bay trong nước và xác định có 81 máy bay A320/A321 của Vietnam Airlines và Vietjet thuộc diện phải cập nhật phần mềm liên quan đến hệ thống điều khiển ELAC. Đây là hệ thống đảm nhiệm điều khiển độ cao và hướng bay, đóng vai trò then chốt trong bảo đảm an toàn khai thác.
Vietnam Airlines cho biết hãng đã kích hoạt quy trình kỹ thuật khẩn trương tại ba trung tâm bảo dưỡng lớn là Nội Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất. Đội ngũ kỹ sư, kỹ thuật viên làm việc xuyên đêm với đầy đủ thiết bị, phần mềm và hướng dẫn chi tiết từ nhà sản xuất.
Đại diện hãng nhấn mạnh, sự phối hợp chặt chẽ giữa lực lượng kỹ thuật, khai thác và điều hành bay giúp Vietnam Airlines hoàn thành cập nhật sớm hơn hạn định, đồng thời hạn chế tối đa ảnh hưởng đến lịch bay.
Từ ngày 29 và trong sáng 30/11, toàn bộ chuyến bay của hãng vẫn diễn ra bình thường, đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn an toàn do Cục Hàng không Việt Nam quy định.
Vietjet cũng ghi nhận một đợt “chạy nước rút” kỹ thuật tương tự. Hãng cho biết lực lượng kỹ thuật đã làm việc xuyên đêm trong trạng thái khẩn trương, liên tục để hoàn tất cập nhật cho toàn bộ 69 tàu bay A320/A321.
Đến rạng sáng 30/11, công tác này được hoàn thành, sớm gần bốn giờ so với hạn chót mà Airbus và cơ quan chức năng đặt ra. Các tổ kỹ sư phải xử lý đồng thời nhiều đầu việc: kiểm tra hệ thống, chuẩn hóa phần mềm, chạy thử, đối chiếu thông số... trong khung thời gian rất gấp, nhằm bảo đảm máy bay kịp trở lại khai thác ngay trong ngày, không gây xáo trộn lịch bay và kế hoạch đi lại của hành khách.
Tại đầu mối lớn nhất cả nước, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết hoạt động khai thác sau khi cập nhật phần mềm diễn ra ổn định, không xuất hiện tình trạng xáo trộn hay ùn ứ.
Tỉ lệ chậm chuyến trong ngày 30/11 ở mức rất thấp, chủ yếu xuất phát từ các yếu tố khai thác thông thường như thời tiết, điều phối mặt đất. Những trường hợp này được đánh giá là không đáng kể, diễn ra trong thời gian ngắn và không ảnh hưởng tới nhịp khai thác chung của cảng.
Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng khẳng định các hãng trong nước đã chuẩn bị kỹ về mặt kỹ thuật và nhân lực, nên hoàn toàn có thể thực hiện Chỉ lệnh đủ điều kiện bay khẩn cấp (EAD) trước khi lệnh có hiệu lực. Theo ông, mục tiêu cao nhất là không để hoạt động khai thác và phục vụ hành khách bị gián đoạn, trong khi vẫn tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn an toàn quốc tế.
Theo quy định của Airbus và EASA, các hãng khai thác dòng Airbus A319/A320/A321 trên toàn cầu buộc phải cập nhật phần mềm hoặc thay thế thiết bị liên quan đến hệ thống ELAC trước thời điểm 23h59 ngày 29/11 (giờ quốc tế). Yêu cầu này ảnh hưởng tới khoảng 6.000 tàu bay trên toàn thế giới, trong đó Việt Nam là một trong những quốc gia hoàn thành sớm.



