Tôn trọng quyền chuyển đổi giới tính của công dân

(VOH) - Sáng 10/4, đại biểu Nguyễn Anh Trí đã trình bày tờ trình về đề nghị xây dựng dự án Luật bản dạng giới trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Đề xuất xây dựng luật, đại biểu Trí cho rằng việc khẳng định các dạng giới khác là một cấu phần tất yếu của xã hội bên cạnh hai giới tính truyền thống là nam và nữ. Đảm bảo những người chuyển giới được sống bình đẳng trong xã hội, khẳng định, tôn trọng quyền chuyển đổi giới tính của công dân.

Hoàn thiện pháp luật về chuyển đổi giới tính, phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng và tình hình mới. Nội luật hóa các quy định, nguyên tắc quốc tế về bản dạng giới, chuyển đổi giới tính bằng đạo luật của Quốc hội....

Ông Trí nêu rõ phạm vi điều chỉnh của luật chỉ tập trung vào hai dạng giới nam và nữ. Luật quy định về quyền và nghĩa vụ của người chuyển đổi giới tính từ nữ sang nam hoặc từ nam sang nữ.

Dự luật dự kiến cho ba chính sách: quyền chuyển đổi giới tính của công dân; quyền được công nhận giới tính mới khác giới tính khi sinh; quyền được lựa chọn hình thức can thiệp y học để chuyển đổi giới tính.

Tôn trọng quyền chuyển đổi giới tính của công dân 1
Đại biểu Nguyễn Anh Trí – Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội 

Nêu ý kiến thẩm tra sau đó, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho biết đại biểu Trí đề nghị đưa dự án luật vào chương trình cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7 và thông qua tại kỳ họp thứ 8.

Theo ông Tùng, đa số ý kiến trong ủy ban cơ bản thống nhất việc đưa dự án luật vào chương trình năm 2024, cho ý kiến tại kỳ họp thứ 8.

Nêu ý kiến góp ý về dự án luật này, Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường bày tỏ ủng hộ đại biểu Quốc hội có sáng kiến lập pháp.

"Không nên vì dự án luật khó, nhạy cảm mà né tránh. Vấn đề này hiện nay cũng tương đối cởi mở. Nếu không sớm xây dựng hành lang pháp lý thì vướng cả về thể chế và thực tiễn", ông Cường nêu.

Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh nói đại biểu Nguyễn Anh Trí đã rất dũng cảm mới trình dự án luật có nội dung "rất nhạy cảm, ý kiến còn khác nhau và trên thế giới rất ít nước có luật này".

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ một lần nữa nhấn mạnh sự trân trọng đề xuất xây dựng luật của đại biểu Quốc hội. Do còn ý kiến khác nhau nên Chủ tịch Quốc hội đề nghị cơ quan thẩm tra, các cơ quan liên quan, đại biểu Nguyễn Anh Trí và Chính phủ chuẩn bị thêm và báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp sau.

Kết luận nội dung, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho hay do còn ý kiến khác nhau nên các cơ quan làm việc với đại biểu Trí, báo cáo Chính phủ để thống nhất nội dung và báo cáo lại Thường vụ Quốc hội vào tháng 5/2023.