Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng: Không thể không làm vì vi phạm đã quá rõ

(VOH) – Tổng Bí thư thông tin Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã thống kê bao nhiêu vụ vi phạm sắp tới sẽ xử lý, kể tên từng vụ, không có gì bí mật khiến "khối anh sợ".

Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri quận Đống Đa, Hai Bà Trưng, Ba Đình (Hà Nội) sáng 19/11, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ hiện nay không chỉ có Ban Chỉ đạo trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực mà 100% các tỉnh, thành đã thành lập Ban chỉ đạo cấp tỉnh.

"Phải giữ được phẩm chất, tư cách, đạo đức, lối sống trong sạch. Phải làm sao giữ cho được kỷ luật, kỷ cương", Tổng Bí thư nhấn mạnh vừa rồi đã bắt những người vi phạm và xử một loạt vụ tưởng như không làm được.

Tại cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo ngày 18/11 có thống kê bao nhiêu vụ làm và sắp tới sẽ làm vụ nào. "Kể tên từng vụ, không có gì bí mật và khối anh sợ". "Không thể không làm vì vi phạm đã rõ quá", Tổng Bí thư nói rõ và khẳng định phòng chống tham nhũng, tiêu cực đã trở thành xu thế, đòi hỏi của cuộc sống, là niềm tin của dân.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng: Không thể không làm vì vi phạm đã quá rõ 1
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri. 

Theo Tổng Bí thư, Trung ương đã có chủ trương khuyến khích cán bộ khi có sai phạm thì tự giác xin thôi việc, tự giác nộp lại tiền của đã tham ô, tham nhũng thì sẽ được miễn giảm xử nhẹ hơn và điều này rất nhân văn.

"Đây là cuộc đấu tranh nội bộ trong chính chúng ta. Do vậy phải làm kiên trì, làm bền bỉ, phương pháp đúng, nhân văn, nhân đạo, nhân ái, nhân tình, chứ không phải cốt xử nặng. Chúng ta khuyến khích ai đã trót 'nhúng chàm' rồi thì rửa tay đi”, Tổng bí thư nói.

Có vụ khi xảy ra thì có người trốn đi nước ngoài, Tổng Bí thư nói trốn đi nước ngoài thì thực hiện các biện pháp để bắt về nước rồi xử lý. Trường hợp thực hiện các biện pháp mà không có kết quả thì xử vắng mặt.

Luật pháp của chúng ta cho phép xử vắng mặt, trốn cũng không được, trốn đi vẫn có quyền xử vắng mặt, tuyên bố công khai. Phải phòng, chống tham nhũng quyết liệt, nếu không hư hỏng bộ máy, làm mất chế độ", Tổng bí thư nhấn mạnh.