TPHCM đã đón hơn 18.000 hành khách về từ Đà Nẵng, 3 trường hợp có triệu chứng nghi ngờ

(VOH) - Trong 3 ngày qua, TPHCM đã tiếp nhận 112 chuyến bay từ Đà Nẵng với tổng số lượng hành khách là 18.229 trường hợp, trong đó có 3 trường hợp có triệu chứng nghi ngờ.

Sáng nay (28/7), Bí thư thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cùng lãnh đạo UBND TPHCM, lãnh đạo các sở, ngành, quận, huyện họp khẩn về công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố.

Báo cáo tại cuộc họp ông Nguyễn Tấn Bỉnh - Giám đốc sở Y tế Thành phố cho biết, kể từ ngày 25/7 - 27/7 thành phố tổ chức hoạt động kiểm dịch tại ga quốc nội, sân bay Tân Sơn Nhất cũng như nhà ga, xe lửa, đối với các chuyến bay, chuyến tàu đến từ Đà Nẵng gồm khai báo y tế đầy đủ, đo thân nhiệt, kiểm tra sức khỏe hành khách.

covid-19, tân sơn nhất

TPHCM đã tiếp nhận 112 chuyến bay từ Đà Nẵng trong 3 ngày qua (Ảnh: HL).

Trong 3 ngày qua, thành phố đã tiếp nhận 112 chuyến bay từ Đà Nẵng, với tổng số lượng hành khách là 18.229 trường hợp trong đó 3 trường hợp có triệu chứng nghi ngờ đã được chuyển đến bệnh viện theo dõi cách ly và chuyển đến bệnh viện xét nghiệm.

Trước tình hình dịch bệnh lây lan tại Đà Nẵng, đến nay sân bay Tân Sơn Nhất đã ngưng các chuyến bay đi và đến từ Đà Nẵng.

Ông Trần Doãn Mậu, Giám đốc Cảng vụ hàng không miền Nam thông tin: “Bắt đầu từ hôm nay 28/7, Tân Sơn Nhất đã không có chuyến bay đi đến Đà Nẵng và ngược lại. Theo lịch thường lệ thì mỗi ngày chúng ta có khoảng 30 chuyến đi và 30 chuyến đến Đà Nẵng. Trong 3 ngày qua, lượng khách đi Đà Nẵng vào thứ bảy là 5.000 khách và đến là 6.600. Ngày Chủ Nhật, lượng khách đi đã giảm, khách về từ Đà Nẵng lại tăng, khoảng 8.500 khách. Ngày hôm qua khách đi Đà Nẵng ít hẳn, chỉ khoảng  1.500 khách đi và 3.100 khách đến”.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đánh giá, chúng ta đang bước vào thời kỳ mà cả thế giới tăng nhiều ca nhiễm COVID-19 và dịch bệnh ảnh hưởng đến kinh tế toàn thế giới. Có những nước trong thời kỳ dịch phải giảm tự do cá nhân vì an toàn xã hội.

Việt Nam thành công là do làm tốt điều này. Ngay từ đầu nước ta đã yêu cầu cách ly, yêu cầu đeo khẩu trang, không đi học, hạn chế tụ tập... bài học đó đến nay càng giá trị.

“Chúng tôi chia sẻ với người dân “phòng dịch tốt nhất là phải biết kiềm chế những nhu cầu cá nhân cần thiết” để cho xã hội an toàn. Nếu cứ để nhu cầu cá nhân như bình thường thì sẽ vỡ trận. Chúng tôi yêu cầu mỗi người dân, mỗi gia đình, người dân và đặc biệt là các cơ sở lưu trú phải chủ động phát hiện những nguy cơ có người nước ngoài xâm nhập và lưu ý phải đảm bảo có đăng ký và thực hiện khai báo y tế chặt chẽ” - Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân chỉ đạo.

Tại hội nghị, ông Lê Thanh Liêm - Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Bí thư Thành ủy và nhấn mạnh: “Hiện nay TPHCM chưa có ca dịch nào hết nhưng nguy cơ cao. Phải thường trực, phải hết sức chủ động với tinh thần chống dịch như chống giặc.

Yêu cầu các sở ngành, quận huyện phải phát huy cao nhất trách nhiệm những người đứng đầu trong công tác phòng chống dịch, đồng thời nhân dân phải nâng cao ý thức, tiếp tục nâng cao ý thức hơn nữa trong công tác phòng chống dịch, phòng bệnh hơn chữa bệnh. Hết sức bình tĩnh nhưng tuyệt đối phải cảnh giác cao, không được chủ quan lơ là trong phòng chống dịch COVID-19”.

Tại cuộc họp, thành phố yêu cầu tiếp tục tăng cường rà soát và cách ly người nhập cảnh; Tuyên truyền, vận động, tăng cường giám sát trong cộng đồng nhằm phát hiện kịp thời người nhập cảnh bằng đường bộ không khai báo, chưa được cách ly trong kiểm dịch theo quy định, ngăn ngừa nguy cơ xâm nhập dịch bệnh qua biên giới đường bộ, lây lan trong cộng đồng; Xử lý nghiêm những đối tượng đưa người nhập cảnh trái phép vào thành phố.

Phước Tiến

TPHCM: Dừng vận chuyển khách đi Đà Nẵng, ngang qua Đà Nẵng không được đón, trả khách - Sở GTVT TPHCM có công văn hỏa tốc gửi các đơn vị kinh doanh vận tải, bến xe khách liên tỉnh và yêu cầu dừng vận chuyển khách đi Đà Nẵng, ngang qua Đà Nẵng không được đón, trả khách.

TPHCM: Phát hiện 8 người Trung Quốc và 1 người Việt Nam nhập cảnh trái phép, đã đưa cách ly - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM (HCDC) cho biết, TPHCM phát hiện 8 người Trung Quốc và 1 người Việt Nam nhập cảnh trái phép, đã đưa cách ly tại Củ Chi.