Về đường sắt đô thị, Sở GTVT TPHCM đề xuất bổ sung 3 tuyến đường sắt đô thị mới và các tuyến nối các tuyến đường sắt đô thị đã được quy hoạch hiện nay.
3 tuyến đường sắt đô thị được đề xuất bổ sung mới gồm: Tuyến kết nối qua các nhà ga hành khách của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đến trung tâm TPHCM và Thủ Thiêm.
Tuyến đường này sẽ kết nối đến Cảng hàng không quốc tế Long Thành (theo đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành).
Tuyến đường sắt đô thị vượt sông Soài Rạp sang Cần Giờ, kết nối đến Khu đô thị du lịch 2.870 ha lấn biển Cần Giờ.
Bổ sung tuyến đường sắt (tính chất vận chuyển khách) kết nối giữa 2 ga đầu mối đường sắt quốc gia về phía Bắc (ga Thủ Thiêm) và về phía Tây (ga Tân Kiên).
Về các tuyến nối các đường sắt đô thị đã được quy hoạch trước đó được đề xuất gồm: tuyến nối đường sắt đô thị số 2 – giai đoạn 2 (Bến Thành - Thủ Thiêm) tại ga Thủ Thiêm với đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành.
Qua đó, tạo thành một hành lang đường sắt thông suốt từ Đô thị Tây Bắc TPHCM - Bến Thành - Thủ Thiêm - Long Thành trong tương lai, dài hơn 80 km.
Theo quy hoạch, hệ thống đường sắt đô thị TPHCM gồm 8 tuyến đường sắt đô thị, 3 tuyến xe điện mặt đất hoặc đường sắt một ray với tổng chiều dài khoảng 220km, tổng vốn đầu tư ước tính hơn 25 tỷ USD.
Đến nay, thành phố mới triển khai được 2 tuyến là metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên và metro số 2 Bến Thành-Tham Lương.