TPHCM hướng đến các hoạt động vui xuân, chăm lo Tết Tân Sửu 2021

(VOH) - Chương trình “Đối thoại cùng chính quyền Thành phố” tháng 1 với chủ đề: “TPHCM hướng đến các hoạt động vui xuân, chăm lo Tết Tân Sửu 2021”.

Sáng nay 30/1, Hội đồng nhân dân Thành phố phối hợp với Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM (VOH) thực hiện chương trình “Đối thoại cùng chính quyền Thành phố” tháng 1 với chủ đề: “TPHCM hướng đến các hoạt động vui xuân, chăm lo Tết Tân Sửu 2021”.

TPHCM hướng đến các hoạt động vui xuân, chăm lo Tết Tân Sửu 2021 1
Các vị khách mời tham gia chương trình Đối thoại cùng chính quyền Thành phố tháng 1/2021 - Ảnh: K.Huân

Tết Tân Sửu năm 2021 đang cận kề, ai cũng tất bật với công việc để chuẩn bị đón mùa xuân mới. Trong không khí mừng Đảng, mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13, mừng Xuân mới thì cũng trong thời gian này, Thành phố cũng đang tập trung, dồn lực cho các hoạt động chuẩn bị đón Tết cổ truyền của dân tộc an toàn, vui tươi, nghĩa tình, không để ai lại phía sau…

Góp phần cùng Đảng bộ, Chính quyền Thành phố tổ chức chăm lo Tết Tân Sửu năm 2021 cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, các hộ nghèo và các đối tượng xã hội trên địa bàn Thành phố, cũng như tổ chức chăm lo Tết cho nhân dân tại các tỉnh, thành bị ảnh hưởng thiên tai, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM đã và đang thực hiện nhiều chương trình, sự kiện lớn để hướng đến chăm lo cho người dân. Mặc dù năm 2020 là  một năm đầy khó khăn với tình hình dịch covid 19 nhưng thành phố vẫn đã và đang chăm lo tốt cho người dân khó khăn.

Bà Phan Kiều Thanh Hương – Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM cho biết: "Không chỉ riêng hệ thống Mặt trận đang đồng loạt thực hiện chương trình Xuân đoàn kết - Tết nghĩa tình, đó là chuyển tải những phần quà đến với các trường hợp khó khăn, có nhiều chương trình của hệ thống mặt trận cùng với các tổ chức thành viên như là Tết nghĩa tình, Tết làm điều hay và Tết sum vầy, Tết chiến sĩ diễn ra song song trong thời điểm mà chúng ta chuẩn bị đón Tết Nguyên Đán.

Tổng nguồn lực hiện nay cùng với hệ thống Mặt trận, cùng với hệ thống thành phố Thủ Đức, cũng như với quận huyện có 98 tỷ đồng. Nguồn lực này sẽ chăm lo tuy nhiên trong quá trình thực hiện thì vẫn tiếp tục khảo sát để không để sót những trường hợp nào".

Thành phố không chỉ dừng lại ở việc chăm lo Tết cho rộng rãi các đối tượng, các hộ gia đình trên địa bàn TPHCM mà còn chăm lo chu đáo cho các gia đình chính sách, có công, gia đình mẹ Việt Nam anh hùng, đảm bảo không ai bị bỏ lại phía sau.

Bà Trần Thị Anh Đào - Trưởng phòng người có công, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội thông tin: "Năm nay dù đại dịch Covid-19 ảnh hưởng trực tiếp đến kinh tế của thành phố nhưng thành phố vẫn đảm bảo mức chi Tết và mức chi tết, chỉ tính đến ngân sách thành phố là 813 tỷ, tăng 9 tỷ so với năm 2020. TPHCM đảm bảo chăm lo cho người dân đón Tết cổ truyền dân tộc ấm áp an vui, thực hiện tốt các chế độ chính sách theo pháp lệnh ưu đãi cho người có công, tăng cường ủng hộ người có công với cách mạng nhằm nâng cao đời sống tinh thần, vật chất, đảm bảo gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh người có công với cách mạng có mức sống bằng hoặc khá hơn so với mức sống hộ dân cư nơi cư trú. Đây là tình cảm, trách nhiệm của TPHCM nhằm đảm bảo tất cả mọi người, mọi nhà đều có Tết, không ai bị bỏ lại phía sau".

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Thúy – Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao Thành phố, bên cạnh việc chăm lo tốt về vật chất cho người dân trên địa bàn TPHCM, thành phố còn chú trọng chăm lo thiết thực về tinh thần cho người dân thông qua các hoạt sự kiện văn hóa, văn nghệ được tổ chức trải dài đều khắp từ khu vực trung tâm cho đến các khu vực quận, huyện ngoại thành, vùng ven thành phố.

Tuy nhiên, theo ý kiến của cử tri thành phố gửi đến chương trình liên quan đến công tác phòng chống dịch covid 19 trong các lễ hội, bà Nguyễn Thị Thanh Thúy – Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao Thành phố cho hay: "Chúng tôi đã cho xây dựng phương án phòng chống dịch bệnh hết sức cụ thể với sự hướng dẫn của Sở Y tế. Bên cạnh đó trong các chương trình lễ hội thì cũng sẽ có những nội dung khuyến cáo người dân thực hiện nghiêm các chỉ đạo, hướng dẫn của các cơ quan có thẩm quyền về phòng chống dịch bệnh Covid-19. Có lẽ tới đây căn cứ tình hình thực tiễn cũng như chỉ đạo cụ thể của UBND thành phố thì Sở Văn hóa - Thể thao sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan y tế để có phương án về quy mô, phương án tổ chức hoặc là tạm dừng tổ chức các sự kiện lễ hội theo tình hình thực tế".

Kết luận chương trình đối thoại cùng chính quyền thành phố số đầu tiên của năm 2021, ông Nguyễn Văn Đạt - Phó Trưởng ban Văn hóa - Xã hội Hội đồng nhân dân TPHCM kêu gọi sự chung tay của cả cộng đồng để thành phố chăm lo tốt hơn nữa cho nhiều người dân còn khó khăn:

"Đến giờ phút này tất cả hệ thống chính trị đã vào cuộc để thực hiện nội dung chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP để làm sao đó chăm lo cho người nghèo, hộ dân hoàn cảnh khó khăn, các gia đình chính sách được vui xuân đón Tết. Qua chương trình chúng tôi tiếp tục kêu gọi các cơ quan, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và toàn xã hội tiếp tục đóng góp, ủng hộ các hoạt động chăm lo Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021".