TPHCM mở rộng hợp tác với 6 tỉnh Nam Trung Bộ

(VOH) - Ngày 15/4, UBND TPHCM phối hợp với UBND các tỉnh Duyên hải Nam Trung bộ tổ chức Hội nghị tổng kết chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội.

Trong những năm qua, TPHCM và 6 tỉnh vùng Duyên hải Nam Trung bộ (Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận và Bình Thuận) đã ký kết và triển khai nhiều chương trình hợp tác trên nhiều lĩnh vực như thương mại, công nghiệp, nông nghiệp, du lịch, giáo dục, y tế,… góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương và cả nước.

Theo đánh giá, mặc dù toàn vùng đã đạt được nhiều kết quả, thành tựu quan trọng nhưng tình hình kinh tế - xã hội của 6 tỉnh vẫn còn những hạn chế, bất cập và gặp nhiều khó khăn, thách thức, phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế vốn có.

Trong giai đoạn 2023-2025, TPHCM với các tỉnh vùng Duyên hải Nam Trung bộ thống nhất phối hợp, mở rộng hợp tác 5 lĩnh vực trọng tâm theo quy mô phát triển của vùng.

TPHCM mở rộng hợp tác với 6 tỉnh Nam Trung Bộ 1
Lãnh đạo TPHCM và 6 tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ ký kết hợp tác

Về phát triển du lịch, tiếp tục triển khai chương trình hợp tác phát triển du lịch giữa TPHCM và các tỉnh vùng Duyên hải Nam Trung bộ, hướng đến hình thành các trung tâm du lịch biển, du lịch sinh thái mang tầm khu vực và quốc tế…

Về kết nối cung - cầu, xúc tiến đầu tư - thương mại, các bên sẽ tổ chức các diễn đàn, hội nghị, hội thảo kết nối để thu hút được những nhà đầu tư chiến lược lớn vào đầu tư các dự án trọng điểm có tính kết nối. Hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trong vùng đưa sản phẩm, hàng hóa vào tiêu thụ tại hệ thống phân phối hiện đại của TPHCM.

Khoa học công nghệ, chuyển đổi số, đào tạo nguồn nhân lực sẽ tập trung phát triển các mô hình kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh; hợp tác nghiên cứu, trao đổi kinh nghiệm trong công tác chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số, xã hội số, đô thị thông minh, phát triển kinh tế số.

TPHCM mở rộng hợp tác với 6 tỉnh Nam Trung Bộ 2
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu 

Lĩnh vực phát triển nông nghiệp, các địa phương nghiên cứu, triển khai chương trình hợp tác phát triển chế biến, tiêu thụ nông sản; hỗ trợ các doanh nghiệp TPHCM đến khảo sát vùng sản xuất nông sản, thực phẩm an toàn của địa phương để ký kết, bao tiêu sản phẩm.

Lĩnh vực hợp tác thích ứng với biến đổi khí hậu, các bên phát triển nông nghiệp theo hướng sinh thái, đặc hữu có khả năng chống chịu cao với thời tiết cực đoan, thích ứng hiệu quả với biến đổi khí hậu;...

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi, nhấn mạnh: "Lãnh đạo các địa phương gặp nhau ở đây coi như là bắt đầu. TPHCM rất tin tưởng chương trình hợp tác mới sẽ mang lại kết quả cụ thể, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của vùng, của từng địa phương”.

Chủ tịch Phan Văn Mãi cho rằng, lần hợp tác này là hợp tác chung giữa TPHCM với các tỉnh trong vùng, không ký hợp tác riêng từng địa phương như trước đây. TPHCM và các tỉnh thực sự cần liên kết với nhau để cùng phát triển, tránh cạnh tranh tiêu cực, làm mất đi động lực phát triển của vùng, của từng địa phương.