TPHCM: Nhiều địa phương chi trả gói hỗ trợ đợt 3 cho người dân khó khăn

(VOH) - Hội đồng nhân dân TPHCM ban hành Nghị quyết 97 về chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 trên địa bàn Thành phố đợt 3 với mức hỗ trợ 1 triệu đồng/người.

Theo Sở Lao động Thương binh và Xã hội, tổng kinh phí hỗ trợ hơn 7.347 tỷ đồng trích từ ngân sách thành phố.

Đến nay, nhiều quận, huyện đã bắt đầu chi trả cho người dân có hoàn cảnh khó khăn với tinh thần không bỏ sót, không trùng lắp.

Ông Mai Trung Hiếu – Phó Chủ tịch phường 5, quận 3 cho biết, lần này tất cả danh sách được hỗ trợ đều cập nhật lên trên ứng dụng "An sinh" (App An sinh) do Công ty TNHH Một thành viên Phát triển Công viên phần mềm Quang Trung quản lý dữ liệu, giúp đối chiếu được thông tin người nhận. Nếu người dân có cài sẵn app này thì chỉ việc quét qua là có đầy đủ thông tin.

Mặt khác, nếu mời người dân đến nhận thì sẽ tập trung đông, còn nếu đến từng nhà thì việc hỗ trợ sẽ bị chậm: “Ngày 28/9 bắt đầu phát tiền và cố gắng phát cho người dân sớm nhất có thể. Đến thời điểm này, phường 5 đã phát được 1.566 người. Tổng số được duyệt là 7.679 trường hợp. Dự kiến trong ngày 3/10 sẽ hoàn thành. Nếu mình chọn một địa điểm để mời người dân ra nhận thì có ợi thế là người dân ra đông nhưng lại không đảm bảo an toàn. Mà đến từng nhà thì sẽ bị chậm. Nên mình phát đến từng tổ dân phố để phát”.

tphcm-nhieu-dia-phuong-chi-tra-goi-ho-tro-dot-3-cho-nguoi-dan-kho-khan-voh.com.vn-anh1
Người dân nhận gói hỗ trợ đợt 3 tại phường 5, quận 3. (Ảnh: P.Dung)

Là những người nhận được hỗ trợ khá sớm, chị Nguyễn Thu Hương, ngụ phường 5, quận 3 chi sẻ, do dịch kéo dài nên gần 5 tháng nay chị không đi làm được. Chị Phương cho biết việc đăng ký gói hỗ trợ cũng khá đơn giản, chị tổ trưởng khu phố đến tận nhà trọ lập danh sách và gửi lên phường, sau đó là mình được nhận: “Ngay từ đợt bùng dịch đầu tiên, mình đã phải làm việc ở nhà. Trong khi dịch kéo dài kéo theo thu nhập giảm rất nhiều, trong khi chi phí mỗi ngày lại tăng. Nhận được hỗ trợ lần này mình rất mừng vì mình ở ngoài Bắc, giờ cũng không về được. Nhận được hỗ trợ lần này cũng đỡ được 1 phần chi phí để chờ cho dịch bớt và bình thường trở lại”.

Ông Lê Xuân Hiếu, 60 tuổi, ngụ quận 3 kể, ông cùng con trai đã thất nghiệp mấy tháng nay do thành phố thực hiện giãn cách để chống dịch, gia đình gặp rất nhiều khó khăn nhưng cũng cố gắng cầm cự sống qua ngày. Nay hai cha con nhận được 2 triệu đồng, mừng lắm: “Tôi rất mừng và rất cám ơn chính quyền đã quan tâm đến đời sống của những người khó khăn như tôi đã không đi làm suốt một thời gian dài”.

Tại phường 17, quận Phú Nhuận, bà Nguyễn Thị Thanh Trâm - Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường cho biết, giờ có có app An sinh nên kiểm tra cũng dễ, chỉ cần gõ tên hoặc số chứng minh nhân dân và bấm nút đánh dấu đã chi trả là xong. Phường cũng phân công 1 tổ 4 người: một người cầm danh sách, một người dò cho ký nhận tiền, một người chi tiền và một người bấm App.

Để không bỏ sót thì các nhóm sẽ đi theo từng tổ để chi, và phường dự kiến trong vòng 5 đến 7 ngày tới sẽ chi xong: “Danh sách của phường được quận duyệt là 6.055 trường hợp, trong ngày đầu tiên đã chi 1.056 người. Nói chung, người dân rất phấn khởi. Tuy nhiên, trong quá trình chi trả cũng có vướng những khó khăn là phải cử lực lượng đến từng hộ dân kiểm tra CMND đồng thời áp dụng phần mềm của thành phố để kiểm tra những trường hợp nào nhận rồi”.

tphcm-nhieu-dia-phuong-chi-tra-goi-ho-tro-dot-3-cho-nguoi-dan-kho-khan-voh.com.vn-anh2

Phường 17, quận Phú Nhuận chi gói hỗ trợ đợt 3 cho người dân. (Ảnh: P.Dung)

Tương tự, ông Lữ Quốc Dũng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường 2, Quận 10 cho biết, hiện danh sách hỗ trợ đợt 3 được chia sẻ công khai trên nhóm zalo của phường. Ngoài ra, các tổ dân phố cũng tạo nhóm và gửi danh sách để bà con tiện theo dõi: “Tất cả ai chưa lãnh mà gặp khó khăn thực sự thì sẽ xem xét hỗ trợ đợt 3. Khi mình lập danh sách và chuyển lên, phần mềm sẽ lọc ra những trường hợp được hưởng BHXH, trường hợp được hưởng lương tháng 8 thì sẽ trả về cho phường để lập 1 danh sách thông báo cho những người đó không được hưởng và mình nêu rõ lý do”.

Ngày 1/10, các phường trên địa bàn Quận Tân Bình bắt đầu tiến hành chi gói hỗ trợ đợt 3 cho hơn 300.000 trường hợp  khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 trên địa bàn. Mức chi dự kiến hơn 300 tỷ đồng.

Bà Lê Thị Thu Sương, Phó Chủ tịch UBND Quận Tân Bình cho biết, danh sách các đối tượng nhận hỗ trợ được lập và phê duyệt theo chỉ đạo của Thành phố và hướng dẫn của Sở Lao động Thương bình và Xã hội.

Danh sách này được chuyển đến Công ty Phần mềm Quang Trung sàng lọc các  trường hợp được hưởng lương, bảo hiểm xã hội, nhằm để gói hỗ trợ đến đúng các đối tượng khó khăn đang sinh sống trên địa bàn.

303.000 người được hỗ trợ trong đợt này thuộc 5 nhóm đối tượng theo Nghị quyết 97 của Hội đồng nhân dân Thành phố gồm các thành viên hộ nghèo, người lao động bị mất việc làm không có thu nhập, những người phụ thuộc đang gặp khó khăn...  Mức hỗ trợ với mỗi trường hợp là 1 triệu đồng.

Bà Lê Thị Thu Sương thông tin thêm: "Hiện, dữ liệu đã duyệt được đưa lên phần mềm (app) và tiến hành chi từ sáng 1/10. Tuy nhiên, các phường đang gặp khó khăn do sử dụng điện thoại và mạng 4G, khi truy cập vào app hơi lâu, thiết bị sử dụng chi cũng chưa được ổn định nên tiến độ còn hơi chậm".  

Như vậy, gói hỗ trợ thứ 3 được chi theo đầu người thay vì theo từng hộ như trước.

Đối tượng hỗ trợ là hộ nghèo, hộ cận nghèo, người lao động gặp khó khăn đã được chi trả đợt 1, đợt 2 và những trường hợp thật sự khó khăn đã được cập nhật bổ sung. 

Lãnh đạo TPHCM cũng yêu cầu các địa phương đảm bảo chi đúng, chi đủ, không để xảy ra việc trục lợi chính sách.