TPHCM nỗ lực mang Tết an toàn, vui tươi đến với người dân

​​​​​​​(VOH) - Dù khó khăn nhưng thành phố vẫn dành nguồn kinh phí lớn với khoảng 900 tỉ để chăm lo cho người dân trong dịp Tết Nhâm Dần 2022.

Thông tin này được lãnh đạo thành phố đưa ra trong chương trình "Dân hỏi - Chính quyền trả lời" do Hội đồng nhân dân TP.HCM phối hợp với Đài truyền hình thành phố và Sở Thông tin - Truyền thông tổ chức sáng nay 9/1. 

Để chuẩn bị đón Tết Nhâm Dần an toàn, tiết kiệm, nghĩa tình, các sở ngành, các địa phương thực hiện đầy đủ các chương trình chăm lo Tết, chính sách an sinh xã hội, hỗ trợ người khó khăn do dịch.

Về cung ứng hàng hóa, ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM cho biết hiện lượng hàng hóa Tết tại các cơ sở cung ứng lên đến 19.881 tỉ trong đó hàng bình ổn là 7.221 tỉ. Bên cạnh đó, các mặt hàng thiết yếu dự trữ cũng đảm bảo 20-50% thị trường nên sẽ cung ứng đầy đủ và ổn định cho người dân: “Hoàn toàn đảm bảo cung cấp kịp thời các mặt hàngthiết yếu. Các doanh nghiệp giữ ổn định giá 1 tháng trước tết và 1 tháng sau tết. Bà con hoàn toàn có thể mua được hàng hóa bình ổn thị trường tại các siêu thị trên địa bàn thành phố”.

chăm lo Tết, Tết Nhâm Dần 2022, dân hỏi thành phố trả lời, ngày 9 tháng 1 năm 2022
Chương trình Dân hỏi - Chính quyền trả lời về chủ đề “Tết Nhâm Dần 2022 – an toàn, tiết kiệm, nghĩa tình”. Ảnh: SGGPO

Về công tác chăm lo cho các gia đình chính sách, gia đình khó khăn, ông Huỳnh Thanh Khiết - Phó giám đốc Sở Lao động - Thương binh và xã hội cho biết, đã trình UBND Thành phố kế hoạch giữ nguyên như năm trước, đồng thời bổ sung thêm tặng quà cho các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp cho công tác phòng chống dịch Covid 19, các trạm y tế phường xã, các trạm y tế lưu động.

Qua khảo sát, có trên 50% doanh nghiệp gặp khó về kế hoạch thưởng Tết cho người lao động. Tuy nhiên, các doanh nghiệp vẫn cố gắng thưởng Tết cho người lao động theo quy chế. Đồng thời, nhiều chương trình như hỗ trợ vé xe, tặng quà hỗ trợ cũng được nhiều doanh nghiệp thực hiện.

Riêng gói hỗ trợ chi tiền hỗ trợ đợt 3 cho người dân khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid 19, các quận huyện đang khẩn trương kết thúc việc trước ngày 15-1. Cùng với các cấp chính quyền, ông Phạm Minh Tuấn - Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM cho biết cũng đã xây dựng kế hoạch chi tiết để chăm lo cho người dân trong dịp Tết năm nay. “Cố gắng không để sót người cần hỗ trợ, đảm bảo không để người dân nào vì quá khó khăn mà không có Tết. Mặt trận vận động sự tham gia của cá nhân, doanh nghiệp được bao nhiêu thì chăm lo hết bấy nhiêu”.

Dù khó khăn, nhưng Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Anh Đức cho biết vẫn sẽ đảm bảo các điều kiện thiết yếu để người dân an toàn, vui tươi, tiết kiệm: “Trong dịp tết này chúng tôi tập trung 2 việc. Tập trung rà soát thực hiện đầy đủ các chính sách, nhất là cho lực lượng tuyến đầu. Thứ 2 là chăm lo cho các cơ sở y tế. Mong muốn chúng ta có cái tết đầm ấm an toàn, vui”.

Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thành phố Nguyễn Văn Dũng ghi nhận và đánh giá cao sự chuẩn bị của UBND Thành phố, cùng các sở ban ngành, các địa phương đã cố gắng chuẩn bị điều kiện để phục vụ và chăm lo cho nhân dân thành phố đón tết an toàn tiết kiệm.

Trong điều kiện khó khăn, dịch bệnh còn phức tạp Thường trực Hội đồng nhân dân Thành phố mong muốn người dân tiếp tục thực hiện tốt các quy định về phòng chống dịch, chi tiêu tiết kiệm để có một cái Tết đặc biệt ý nghĩa mở đầu cho một năm mới an lành, thịnh vượng và phát triển.