Tặng tiền, quà, chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán

(VOH) - Chiều ngày 4/1, Liên đoàn lao động TPHCM tổ chức họp báo thông tin các hoạt động chăm lo Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 cho đoàn viên công đoàn, công nhân lao động thành phố.

Năm 2022, tổ chức công đoàn TPHCM tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức chăm lo Tết cho người lao động, với phương châm “Tất cả đoàn viên, người lao động đều có Tết”, trọng tâm là Chương trình Công nhân vui Tết cùng Thành phố.

Quang cảnh buổi họp báo.
Quang cảnh buổi họp báo.

Trên cơ sở đó, tổ chức công đoàn các cấp sẽ tham gia với người sử dụng lao động xây dựng phương án chi trả lương, thưởng Tết cho người lao động, các khoản phúc lợi khác cho người lao động trong dịp Tết Nguyên đán.

Riêng cấp Thành phố, vẫn tiếp tục tổ chức Chương trình “Tết Sum vầy”; Chương trình “Tấm vé nghĩa tình” trao tặng khoảng 500 vé xe, vé tàu, vé máy bay cho đoàn viên công đoàn và người lao động khó khăn nhiều năm không có điều kiện về quê ăn Tết, công nhân lao động tiêu biểu trong lao động sản xuất; Thăm doanh nghiệp tiêu biểu, khu lưu trú, chủ nhà trọ và công nhân tiêu biểu trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, công nhân có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Nhâm Dần 2022…

Liên quan đến các chế độ hỗ trợ cho đoàn viên – người lao động có hoàn cảnh khó khăn, trả lời câu hỏi của báo VNExpress về vấn đề dự chi 300 ngàn đồng cho lao động khó khăn, sẽ có khoảng bao nhiêu trường hợp được thụ hưởng chính sách này? Và tại sao không tặng 400 ngàn đồng cho công nhân lao động mua hàng tại các cửa hàng gần nhà để thuận tiện hơn, dễ dàng hơn mua trực tuyến? Ông Trần Đoàn Trung, Phó chủ tịch Liên đoàn lao động thành phố Hồ Chí Minh trả lời:

“Phần hỗ trợ 300 ngàn đồng cho người lao động sẽ được thực hiện theo Kế hoạch 146 của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam. Vế vấn đề hỗ trợ 4.000 phần quà, trị giá mỗi phần 400 ngàn đồng thì, đây là loại hình hoạt động mới mà Liên đoàn lao động thành phố đang thử nghiệm. Chúng tôi phối hợp với các nhà bán lẻ để tổ chức các phiên chợ trực tuyến. Nếu như trong điều kiện hiện nay, mô hình này phù hợp, thành công, nhận được sự hưởng ứng, thuận lợi hơn cho đoàn viên, công nhân thì chúng tôi sẽ cố gắng mở rộng mô hình này”

Ông Trần Đoàn Trung, Phó chủ tịch Liên đoàn lao động TPHCM trả lời tại họp báo
Ông Trần Đoàn Trung, Phó chủ tịch Liên đoàn lao động TPHCM trả lời tại họp báo

Đặc biệt, năm 2022, tổ chức công đoàn thành phố có xây dựng một số chương trình, hoạt động thích ứng với tình hình dịch bệnh khó khăn, người lao động ở lại thành phố đón tết đông hơn, điển hình Chương trình “Gia đình công nhân lao động vui Tết cùng Thành phố”, “Phiên chợ Công nhân - Online”…

Ông Phạm Chí Tâm, Phó Chủ tịch Liên đoàn lao động thành phố Hồ Chí Minh cho biết thêm : “Chương trình công nhân lao động vui tết cùng thành phố, đây là một giải pháp mới, cách làm mới của thành phố. Dự đoán năm nay, tình hình dịch bệnh khó khăn, nên đoàn viên và người lao động sẽ ở lại thành phố nhiều hơn so với các năm trước. Cho nên, Liên đoàn lao động thành phố sẽ phối hợp với Công viên văn hóa Đầm Sen tổ chức vui chơi cho 10.000 hộ gia đình từ ngày 29/1/2022 đến ngày 13/2/2022, tất cả các nội dung đều miễn phí”.

Tính đến hiện nay, tổ chức công đoàn TPHCM đã chăm lo cho người lao động bị ảnh hưởng Covid-19 khoảng 400 tỷ đồng, từ ngân sách công đoàn. Dự kiến sẽ có gần 1.000 công nhân lao động trên địa bàn thành phố sẽ được hưởng các chế độ chăm lo theo Kế hoạch 146 của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam; Liên đoàn lao động thành phố cũng dành khoảng 500 vé máy bay cho công nhân lao động về quê đón tết.