TPHCM sẽ phát triển du lịch phố lồng đèn, phố đông y

(VOH) - TPHCM có thể phát triển du lịch phố lồng đèn, phố đông y, hoạt động múa lân vào mỗi đêm rằm hàng tháng hoặc khu chợ truyền thống Bình Tây…

Phó chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến

Sáng nay, 29/3, Phó chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến đã chủ trì buổi họp giao ban quản lý nhà nước về du lịch Quý I, với sự tham gia của Sở Du lịch cùng UBND 24 quận,huyện.

Báo cáo kết quả quý I, ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch cho biết, từ đầu năm đến nay, Sở chủ động phối hợp với UBND quận, huyện, doanh nghiệp lữ hành khảo sát, triển khai thực hiện các sản phẩm du lịch mới trên nhiều địa bàn như Phố đông y (quận 5), tuyến khám phá sông nước kết hợp với du lịch sinh thái, dã ngoại gắn với xây dựng nông thôn mới ở Củ Chi, Cần Giờ… Đây là những sản phẩm mới đang dần được định hình và hứa hẹn có sức thu hút du khách trong và ngoài nước.

Ông Vũ nói thêm: “Từ sau khi có Chỉ thị 07, các địa phương cũng có hỗ trợ tốt cho du lịch. Đặc biệt là quận 5 có 8 dòng sản phẩm có thể phát triển để thu hút du khách như phố lồng đèn, phố đông y, Trung tâm ẩm thực, hoạt động múa lân vào mỗi đêm rằm hàng tháng hoặc khu chợ truyền thống Bình Tây… Các địa phương có kế hoạch chi tiết, quận 7, Củ Chi, Cần Giờ đã chuẩn bị phát huy lợi thế sẵn có phục vụ du lịch”.

Ước tính trong quý I năm nay, lượng khách quốc tế đến thành phố đạt hơn 1,5 triệu lượt, tăng 15% so với cùng kỳ 2016. Tổng doanh thu du lịch ước đạt hơn 27,7 nghìn tỷ đồng, tăng 15,6% so với cùng kỳ năm 2016.

Thêm vào đó, hàng loạt các sự kiện, hoạt động xúc tiến du lịch trong và ngoài nước cũng đã được tổ chức quy mô, hoành tráng hơn mọi năm như: Lễ đón khách quốc tế thứ 5 triệu; Lễ hội Áo dài Thành phố; Ngày hội Du lịch; chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam – TPHCM tại Liên bang Nga… góp phần tăng cường hình ảnh về điểm đến du lịch TPHCM ngày càng hấp dẫn.

Với chủ trương đẩy mạnh phát triển du lịch tại từng quận, huyện, Phó chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến lưu ý, ngành du lịch phải tiếp tục tăng cường rà soát, nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ du lịch trong đó, tập trung phát triển du lịch đường sông, đường thủy nội đô; đồng thời hỗ trợ, đẩy mạnh phát triển du lịch nông nghiệp, sinh thái, văn hóa. Phải xem đây là một nhiệm vụ trọng tâm.

TPHCM sẽ tiếp tục phát triển du lịch đường sông (Ảnh: LH)

“Du lịch gắn với nghỉ dưỡng là lĩnh vực không mới với các nước trên thế giới, đặc biệt là các nước ở châu Á. Đối với TPHCM nói riêng tiềm năng rất nhiều.

Chúng tôi đã có buổi làm việc với Ban quản lý Công viên lịch sử văn hóa dân tộc - Đền Hùng, đã có phê duyệt ở đây là một khu nghỉ dưỡng cho khách du lịch nhưng triển khai chậm quá.

Những gia đình có điều kiện có thể chọn du lịch nghỉ dưỡng ở đây. Khu này đang tiếp tục làm việc với một đối tác của Nhật Bản, họ sẽ phối hợp với đối tác ở Việt Nam để đưa khách du lịch tới” – ông Tuyến cho biết.

Về việc phân cấp quản lý du lịch xuống cơ sở; Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến cho biết, để phát triển các sản phẩm du lịch của từng địa phương hiệu quả, hàng tháng, UBND TP sẽ tổ chức giao ban quản lý nhà nước về du lịch theo từng chuyên đề để phân tích, đánh giá quá trình xây dựng, phát triển du lịch. Tập trung phối hợp, gắn kết các cấp, sở, ngành, doanh nghiệp hoạt động du lịch để đề xuất ý kiến, giải pháp phát triển du lịch cụ thể. Từ những phân tích đó, theo từng chuyên đề, Sở Du lịch sẽ tham mưu cho UBND TP đưa ra kế hoạch thực hiện chi tiết.

Song song đó, trên cơ sở triển khai thực hiện Nghị quyết số 8 – NQ/TW của Bộ Chính trị và Chỉ thị 07 của Ban Thường vụ Thành ủy về phát triển du lịch thành phố đến năm 2020, Sở Du lịch cùng với Văn phòng UBND TP sẽ có điều chỉnh, bổ sung cho Ban chỉ đạo phát triển du lịch thành phố theo đúng với định hướng phát triển ngành du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Đối với vấn đề phát triển du lịch đường thủy, đại diện Sở GTVT cho biết, sẽ tiếp tục phối hợp với Sở Du lịch, đầu tư, nâng cấp bến, bãi neo đậu tàu, thuyền đón du khách.

Dự kiến, cuối tháng 6/2017, đưa vào khai thác xe buýt đường sông tuyến số 1 từ Bến Bạch Đằng – Thủ Đức. Tuyến số 2 khởi hành từ Bến Bạch Đằng – Quận 8 sẽ được triển khai vào đầu năm 2018. Riêng các vị trí bến bãi, neo đậu tàu thuyền ở huyện Cần Giờ và Củ Chi sẽ phối hợp cùng với Bộ Tư lệnh thành phố sớm triển khai đầu tư thực hiện.