Chờ...

TPHCM tăng cường thanh kiểm tra lao động nước ngoài tại cơ sở giáo dục

VOH - Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM phối hợp Sở Lao động - Thương binh và Xã hội triển khai kế hoạch thanh kiểm tra trong công tác quản lý lao động nước ngoài tại các cơ sở giáo dục ngoài công lập.

Đây là một phần trong quy chế phối hợp quản lý nhà nước giai đoạn 2024-2025 nhằm đảm bảo tính minh bạch và tuân thủ các quy định pháp luật liên quan đến lao động.

Cụ thể, hai sở sẽ cùng tổ chức các hoạt động hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS và THPT vào hệ giáo dục nghề nghiệp.

Để đạt mục tiêu này, các hội thảo, hội nghị chuyên đề và chương trình tập huấn cho đội ngũ giáo viên giáo dục nghề nghiệp sẽ được triển khai thường xuyên, đảm bảo việc đào tạo đạt tiêu chuẩn quốc tế.

ANh minh hoa 2024
Ảnh minh hoạ

Ngoài ra, Sở GD-ĐT và Sở LĐ-TBXH sẽ phối hợp đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học cho các trường cao đẳng và trung cấp, cũng như giám sát việc giảng dạy kiến thức văn hóa THPT tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn TPHCM.

Một điểm nổi bật trong kế hoạch là việc xây dựng cơ sở dữ liệu thông tin ngành nghề đào tạo, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong hoạt động hướng nghiệp. Cơ sở dữ liệu này sẽ hỗ trợ phân luồng học sinh, dự báo nhu cầu nhân lực, đồng thời giúp xây dựng các chính sách thu hút người học vào hệ thống giáo dục nghề nghiệp.

Đặc biệt, công tác quản lý lao động nước ngoài tại các cơ sở giáo dục ngoài công lập được xem là trọng tâm của kế hoạch thanh tra. Các cơ quan chức năng sẽ theo dõi sát sao tình hình hoạt động của lao động nước ngoài, tổ chức tuyên truyền và phổ biến các quy định pháp luật liên quan đến nhập cảnh và giấy phép lao động.

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM, ông Lê Hoài Nam, cho biết Sở sẽ phối hợp với Sở LĐ-TBXH để tổ chức thanh tra định kỳ nhằm phát hiện và xử lý các trường hợp lao động nước ngoài không có giấy phép hoặc vi phạm quy định nhập cảnh. Công tác này nhằm đảm bảo an toàn, minh bạch trong hoạt động giáo dục tại các cơ sở sử dụng lao động quốc tế.

Song song với việc quản lý lao động, hai sở cũng tập trung vào công tác tuyên truyền phòng chống ma túy, mại dâm và mua bán người tại các cơ sở giáo dục.

Các chương trình này hướng tới nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và học sinh về trách nhiệm với người có công, phòng chống tai nạn thương tích, cũng như bảo vệ trẻ em khỏi xâm hại.