Chờ...

TPHCM tổ chức lễ dâng hương tưởng nhớ Đức Tả quân Lê Văn Duyệt

VOH - Sáng 2/9, nhân dịp kỷ niệm 79 năm Quốc khánh, Ban Quản lý Di tích Lịch sử - Văn hóa lăng Lê Văn Duyệt đã tổ chức Lễ giỗ lần thứ 192 của Đức Tả quân Lê Văn Duyệt tại quận Bình Thạnh, TPHCM.

Buổi lễ diễn ra trong không khí trang nghiêm, từ ngày 2 đến 4/9, với sự tham gia của các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo TPHCM và tỉnh Tây Ninh, cùng hậu duệ của Đức Tả quân.

Tham dự lễ có Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi; nguyên Bí thư Tỉnh ủy Tây Ninh Lê Thị Bân; nguyên Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thị Thu Hà; Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TPHCM Trần Kim Yến; Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Thị Diệu Thúy; Giám đốc Công an TPHCM Lê Hồng Nam; và nhà nghiên cứu sử học Nguyễn Đình Tư, cùng nhiều đại biểu và nhân dân.

Phan Van Mai 200
Các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo TPHCM và tỉnh Tây Ninh thành kính tri ân công lao to lớn của Đức Tả quân Lê Văn Duyệt, người có công giữ an bờ cõi và mở mang vùng đất Nam bộ - Ảnh: TPO

Lễ giỗ Đức Tả quân Lê Văn Duyệt được tổ chức theo nghi thức cung đình triều Nguyễn, với các nghi lễ truyền thống như cúng Tiên thường, dâng hương tại chánh điện, và tưởng niệm tại mộ của ông trong khuôn viên lăng. Các đại biểu và bà con nhân dân cùng chiêm bái, tưởng nhớ Đức Tả quân, người đã có công lớn trong việc giữ an bờ cõi và mở mang vùng đất Nam Bộ.

Đức Tả quân Lê Văn Duyệt, khi còn sống, là một vị quan công minh, thanh liêm, luôn quan tâm đến đời sống nhân dân, khiến người dân kính phục và yêu mến gọi ông là "Ông Lớn Thượng". Sau khi ông tạ thế, Đức Tả quân được an táng tại lăng miếu và được nhân dân tôn kính thờ phụng cho đến ngày nay, trở thành vị Phúc thần linh hiển trong tín ngưỡng dân gian.

San vuion
Sau nghi lễ cúng Tiên thường và dâng hương tại chánh điện, lãnh đạo TPHCM và đại biểu dâng hương tưởng niệm Đức Tả quân Lê Văn Duyệt tại mộ của ông trong khuôn viên lăng - Ảnh: TPO

Bà Lâm Thị Hoàng Oanh, Trưởng ban Quản lý Di tích Lịch sử - Văn hóa lăng Lê Văn Duyệt, cho biết lăng miếu Đức Tả quân hằng ngày mở cửa để các cơ quan, đơn vị, và nhân dân đến chiêm bái, học tập, tham quan.

Ngoài ra, Ban Quản lý lăng cũng tổ chức các ngày lễ truyền thống để duy trì tín ngưỡng dân gian và tôn vinh những giá trị lịch sử, văn hóa của Đức Tả quân Lê Văn Duyệt.

Lễ giỗ lần thứ 192 của Đức Tả quân Lê Văn Duyệt là dịp để người dân TPHCM và cả nước bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với vị quan tài đức song toàn, người đã có những đóng góp to lớn cho đất nước.