Chờ...

TPHCM yêu cầu nghiêm ngặt về quản lý hóa chất, đặc biệt là xyanua

TPHCM - UBND TPHCM vừa có động thái quyết liệt để đối phó với tình trạng mua bán trái phép hóa chất độc hại, đặc biệt là xyanua, sau khi ghi nhận nhiều vụ án giết người, tự tử có liên quan.

Ông Dương Ngọc Hải, Phó Chủ tịch thường trực UBND TPHCM yêu cầu các sở, ban, ngành, cùng các địa phương tiến hành rà soát và kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong hoạt động kinh doanh hóa chất độc hại.

Thời gian qua, việc mua bán xyanua diễn ra tràn lan không chỉ tại các cơ sở kinh doanh mà còn trên mạng Internet, khiến nhiều người dân dễ dàng tiếp cận loại hóa chất nguy hiểm này. Một số cá nhân đã mua xyanua để phục vụ nhu cầu khai khoáng, xi mạ, nhưng cũng có nhiều vụ án nghiêm trọng phát sinh từ việc sử dụng chất độc này.

Điển hình là vụ việc một người phụ nữ đầu độc chồng và nhiều thành viên trong gia đình tại huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai hồi tháng 7 vừa qua, cùng với vụ nữ sinh đầu độc cha ở Bà Rịa - Vũng Tàu vào tháng 1/2022.

hoachat301677919113819
Ảnh minh họa 

Công an TPHCM chỉ ra rằng mặc dù pháp luật quản lý chặt chẽ việc kinh doanh và sản xuất hóa chất độc hại, nhưng trách nhiệm của một số cơ quan vẫn còn thiếu sót.

Đặc biệt, nhận thức của người dân về sự nguy hiểm của xyanua còn thấp, dẫn đến việc nhiều người bất chấp luật pháp để mua loại hóa chất này.

Hơn nữa, có những đối tượng đã lợi dụng việc thành lập doanh nghiệp để nhập khẩu xyanua bằng các thủ đoạn gian lận, tạo điều kiện cho việc tiêu thụ hóa chất độc hại mà không có sự kiểm soát.

Ban Chỉ đạo 138 TPHCM yêu cầu các cơ quan liên quan thực hiện nghiêm ngặt các quy định pháp luật hiện hành về quản lý hóa chất.

Sở Công Thương cần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong việc cấp giấy chứng nhận sản xuất, kinh doanh hóa chất, đồng thời phối hợp với Cục Hóa chất rà soát tất cả các doanh nghiệp đã được cấp phép.

Công an thành phố cũng được yêu cầu tăng cường kiểm tra các tổ chức và cá nhân sử dụng hóa chất độc hại tại các khu công nghiệp và chế xuất, nhằm đảm bảo an ninh kinh tế và môi trường.

Các lực lượng chức năng sẽ tập trung vào việc phát hiện, xử lý triệt để các hành vi vi phạm liên quan đến hóa chất độc hại, đồng thời làm rõ trách nhiệm của các cơ quan quản lý nếu có.