Chờ...

Triều cường dâng cao, cảnh báo nguy cơ ngập úng tại hạ lưu sông Sài Gòn - Đồng Nai

VOH - Ngày 28/9, Đài khí tượng thủy văn Nam Bộ phát đi cảnh báo về đợt triều cường sắp tới tại vùng hạ lưu sông Sài Gòn - Đồng Nai, dự báo gây ảnh hưởng nghiêm trọng cho các khu vực trũng thấp.

Theo báo cáo, mực nước tại các trạm Phú An và Nhà Bè đang dâng nhanh, mặc dù vẫn dưới mức báo động 1. Sáng ngày 28/9, mực nước đo được tại Phú An là 1,23m và Nhà Bè là 1,22m.

Tuy nhiên, triều cường dự báo sẽ tiếp tục tăng mạnh trong 5 ngày tới.

Đặc biệt, từ ngày 1/10, đỉnh triều có thể vượt báo động 1 và đạt mức 1,5-1,55m từ ngày 3 đến 5/10, xấp xỉ hoặc cao hơn báo động 2. Thời gian xuất hiện đỉnh triều dự kiến từ 4 giờ đến 7 giờ sáng và 16 giờ đến 19 giờ chiều, gây nguy cơ ngập úng ở các vùng trũng thấp.

Trieu cuong 16
 

Cảnh báo thiên tai tại khu vực này được đưa ra ở cấp độ 1, khuyến cáo người dân ở khu vực hạ lưu sông Sài Gòn - Đồng Nai cần theo dõi sát diễn biến mực nước và chuẩn bị sẵn sàng đối phó với tình trạng ngập lụt có thể xảy ra.

Cùng ngày, ông Võ Tấn Nhẫn, Giám đốc Công ty thủy điện Trị An, cho biết mực nước tại hồ Trị An đang ở mức 60,82m, với lượng nước xả qua đập tràn là 640m³/s. Do lượng nước về hồ có xu hướng giảm, từ 14 giờ ngày 28/9, Công ty thủy điện Trị An sẽ điều chỉnh giảm lưu lượng nước xả xuống hạ du còn khoảng 320-850m³/s.

Tổng lượng nước xả xuống hạ du dự kiến dao động từ 1.120 đến 1.170m³/s, tùy theo diễn biến thời tiết.

Để đảm bảo an toàn cho người dân và tài sản, Công ty thủy điện Trị An đã thông báo tới Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các cấp, yêu cầu chính quyền địa phương chủ động cảnh báo và hướng dẫn người dân khu vực hạ du chuẩn bị biện pháp phòng ngừa trước nguy cơ ngập lụt do triều cường và lượng nước xả từ hồ chứa.

Người dân vùng hạ lưu cần hết sức cảnh giác và nhanh chóng triển khai các biện pháp ứng phó, tránh thiệt hại do đợt triều cường mạnh này gây ra.