Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương thăm và chúc mừng bác sĩ, bệnh viện nhân ngày Thầy thuốc 27/2

(VOH) - Sáng 25/2, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã tới thăm và chúc mừng các bác sĩ, Bệnh viện Quân Y 175, Bệnh viện Thống Nhất nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2.

Tại Bệnh viện Quân y 175, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh, 2021 là năm rất đặc biệt, đó là năm đất nước phải đối mặt với 'kẻ thù mới', là dịch bệnh COVID-19; trong bối cảnh đó, Thành phố và cả nước đã vượt qua những khó khăn, gian khổ để đạt được mục tiêu bảo vệ sức khoẻ nhân dân và vừa phòng, chống dịch bệnh vừa phát triển kinh tế. "Chúng ta đạt được mục đích cuối cùng là bảo vệ sức khỏe cho nhân dân và đem lại cuộc sống trong mối quan hệ là thích ứng an tòan, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả. Tổng Bí thư nói, đối với thuốc, vaccine chúng ta có thể đi chậm, nhưng chúng ta đã về đích rất nhanh. Dịch bệnh đã gây ra thiệt hại, hơn 30.000 đồng bào, chiến sĩ của chúng ta đã ngã xuống. Nhưng chúng ta có những chiến lược, giải pháp, bài học kinh nghiệm. Chúng ta tiếp tục khẳng định vai trò của lực lượng tuyến đầu, trong đó có ngành Y. Chiến tranh qua đi, nhà cửa có thể hư hỏng cùng với mất mát đau thương, nhưng dịch bệnh qua đi, người mất, nhưng nhà cửa vẫn còn đó, nếu cuộc sống cuốn đi, người ta sẽ dễ quên đi những ngày tháng khó khăn, gian khổ này. Về điểm này, chúng ta có thể khẳng định vai trò của lực lượng tuyến đầu, trong đó có ngành y của chúng ta”, ông Nguyễn Trọng Nghĩa nói.

Trong thời gian qua, Bệnh viện Quân y 175 đã hoàn thành nhiều nhiệm vụ trọng tâm, vừa đảm bảo y tế cho quân đội, cho cán bộ cao cấp trong và ngoài quân đội, bạn bè quốc tế, và đặc biệt là cho Trường Sa, đảm bảo y tế cho Lực lượng gìn giữ hoà bình. Hình ảnh những bác sỹ quân y 175 lăn lội vùng biên giới xa xôi Tây Ninh tiêm phòng cho người dân là những hình ảnh vô cùng ấn tượng và thể hiện là lực lượng xung phong, lực lượng tuyến đầu.

Báo cáo tại buổi làm việc, Bí thư Đảng ủy, Phó giám đốc Bệnh viện Quân y 175, Đại tá Trần Quốc Việt nói: Bệnh viện đã có nhiều sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và thực hiện vai trò là bệnh viện dã chiến. Bệnh viện cũng đồng phối hợp với Hải quân, Binh đoàn 18, các cơ quan chức năng thực hiện quy trình bay cấp cứu người nhân. "Chúng tôi sẽ nỗ lực phấn đấu xây dựng Bệnh viện Quân y 175 sớm trở thành một quần thể y tế hiện đại, tương xứng với sự đầu tư của Đảng, Nhà nước, quân đội, cũng như vai trò của bệnh viện Quân y tuyến cuối phía Nam. Qua đó đáp ứng tốt hơn nhu cầu chăm sóc bảo vệ, nâng cao chăm sóc sức khỏe của cán bộ Đảng, Nhà nước đặc biệt là cán bộ cao cấp khu vực phía Nam, sức khỏe của quân và dân trong khu vực, thực hiện tốt bảo đảm quân y trong vùng miền phía Nam của tổ quốc cũng như phía tây nam của Tổ quốc", Trần Quốc Việt cho biết thêm.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương thăm và chúc mừng bác sĩ, bệnh viện nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam 1
Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa thăm và chúc mừng tập thể bác sĩ, cán bộ, chiến sĩ và người lao động tại Bệnh viện Quân y 175

Tại bệnh viện Thống Nhất, Giám đốc Bệnh viện Lê Đình Thanh báo cáo: Trong các làn sóng dịch, Bệnh viện Thống nhất Thành phố Hồ Chí Minh là đơn vị tham gia tất cả các mặt trận, từ truy vết, xét nghiệm, sàng lọc; tham gia tích cực vào các bệnh viện dã chiến số 6 và số 8 (đóng góp 1/3 quân số), đặc biệt là đóng góp nhân lực, vật lực vào Bệnh viện Hồi sức Covid-19 quy mô 1.000 giường. Trong bối cảnh dịch bùng phát, khả năng chuyển bệnh nhân khó khăn, Bệnh viện đã cùng Uỷ ban phòng chống dịch quận Tân Bình thành lập Bệnh viện đã chiến đa tầng đầu tiên của khu vực phía Nam, thu dung và điều trị hơn 10.000 bệnh nhân Covid-19 về điều trị với tỷ lệ tử vong thấp nhất. Đây cũng là bệnh viện đầu tiên thành lập Khoa hậu Covid-19, là khoa Hồi sức và phục hồi chức năng sau Covid-19 phía Nam được thành lập và đến nay, tất cả các khoa khác của Bệnh viện đều đã thêm chức năng điều trị hậu Covid. "Hiện nay Bệnh viện Thống Nhất có kết hợp đông tây y, và phát triển các mũi nhọn tiên tiến trên thế giới. Các kỹ thuật này đã áp dụng rất tốt cho các đồng chí, các lãnh đạo trong mùa dịch vừa qua. Bệnh viện Thống Nhất vẫn tiếp và điều trị cho lãnh đạo các nước bạn, nước Lào, Campuchia. Đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, được lãnh đạo và các đồng chí nước bạn đánh giá rất cao", ông Lê Đình Thanh thông tin thêm.

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa khẳng định, Lãnh đạo Đảng, Nhà nước luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến ngành Y tế và yêu cầu ngành y tế cần đẩy nhanh chiến dịch phủ vaccine cho người dân, chú trọng phát triển đội ngũ y tế, đảm bảo sức khỏe người dân là trên hết, trước hết: "Chúng ta đang triển khai chiến lược phát triển kinh tế văn hóa xã hội, trong đó có đánh giá lại về Nghị quyết của Trung ương Khóa XII bàn về việc chăm sóc sức khỏe của nhân dân, và Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII. Tôi thấy rằng, đây là bài học thực tiễn của hai năm 2020, 2021 rất quý giá, để cho hệ thống chính trị, đặc biệt là đối với lĩnh vực y tế và sức khỏe thì chúng ta tiếp tục suy ngẫm, tiếp tục làm sao tốt hơn, để chúng ta đồng hành, thực hiện mục tiêu làm sao có nguồn lực con người có chất lượng cao nhất, để phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa xây dựng đất nước phồn vinh hạnh phúc vào giữa thế kỷ XXI này."

Cùng ngày, Đoàn cũng đến thăm và gửi lời chúc sức khỏe đến Giáo sư - Tiến sĩ Khoa học Phạm Mạnh Hùng - nguyên Thứ trưởng Bộ y tế, Phó trưởng Ban tuyên giáo trung ương và Phó giáo sư tiến sĩ Trần Thị Trung Chiến - nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế.