Chờ...

Từ 1/8, ô tô sẽ bị xử phạt nếu tái phạm lỗi không dán thẻ thu phí tự động

(VOH) - Ngày 1/8 là thời điểm toàn bộ các trạm thu phí trên các tuyến cao tốc sẽ triển khai thu phí hoàn toàn tự động, do đó, tài xế cần chuẩn bị để đáp ứng sự thay đổi này.

Đến thời điểm này, gần hết các tuyến cao tốc đã hoàn tất công tác chuẩn bị để đồng loạt triển khai thu phí tự động không dừng (ETC) như quy định đã ban hành theo chỉ đạo của Chính phủ.

Kể từ ngày 1/8/2022, ô tô không dán thẻ thu phí hoặc có dán thẻ nhưng trong tài khoản không đủ tiền thanh toán phí sẽ không được đi vào các tuyến cao tốc. Trường hợp vi phạm sẽ bị phạt từ 2-3 triệu đồng, tước bằng lái từ 1-3 tháng

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã có công văn đề nghị tất cả địa phương triển khai chỉ đạo của Chính phủ về thu phí dịch vụ đường bộ theo hình thức điện tử không dừng (ETC). Theo đó, các đơn vị cần hoàn thành lắp đặt các làn thu phí ETC còn lại trước ngày 31/7 để triển khai thu phí điện tử đồng bộ trên toàn quốc kể từ ngày 1/8.

Vì thế, từ ngày 1/8, tất cả các tuyến cao tốc trên cả nước sẽ dừng hình thức thu phí thủ công, chuyển sang sử dụng đồng loạt hệ thống ETC. Tài xế cần lưu ý những việc dưới đây để sẵn sàng cho thay đổi này, tránh gặp phiền phức.

Hình minh họa
(Ảnh minh họa)

Cần làm gì khi dán thẻ thu phí không dừng ETC

Hiện nay, có hai đơn vị cung cấp thẻ thu phí không dừng là thẻ ePass của Công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam hoặc thẻ e-Tag của VETC của Công ty TNHH thu phí tự động VETC. Hai bên này kết nối liên thông với nhau nên về lý thuyết, đều có thể đi qua tất cả các trạm ETC như nhau.

Các phương tiện có thể thực hiện việc gắn thẻ thu phí không dừng tại các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới tại lần kiểm định gần nhất, các đại lý do nhà cung cấp dịch vụ thu phí ủy quyền hoặc ngay khi qua trạm thu phí ETC. Ngoài ra, chủ xe có thể sử dụng dịch vụ dán thẻ tại nhà, gửi thẻ qua bưu điện để nhận và tự dán.

Hiện nay, thẻ ePass và VETC được hỗ trợ miễn phí dán cho khách hàng lần đầu kích hoạt tài khoản thu phí không dừng. Áp dụng mức phí 120.000 đồng/thẻ đối với khách hàng dán thẻ lần 2 trở đi.

Thẻ có dạng một tấm phim mỏng có gắn linh kiện điện tử, được dán lên kính chắn gió phía trước và một loại khác sẽ được dán lên cụm đèn chiếu sáng.

Ngoài dán thẻ ePass hoặc VETC thì tài xế còn phải đảm bảo trong tài khoản thu phí không dừng còn đủ tiền để chi trả khi đi qua làn ETC. Chủ xe có thể nạp tiền tại các điểm cung cấp dịch vụ dán thẻ ETC, chuyển khoản ngân hàng, trên website hoặc thanh toán qua một số ứng dụng như Momo, Viettel Money… Tùy hình thức mà việc chuyển tiền vào tài khoản ETC có thể bị mất phí hoặc được miễn phí.

Theo quy định, người điều khiển xe không đủ điều kiện để thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng, đi vào làn đường dành riêng tại các trạm thu phí bị phạt từ 2 tới 3 triệu đồng, tước bằng lái 1-3 tháng. “Không đủ điều kiện” ở đây bao gồm xe không gắn thẻ đầu cuối hoặc gắn thẻ đầu cuối mà số tiền trong tài khoản thu phí không đủ để chi trả khi qua làn thu phí điện tử không dừng.

Hình minh họa
(Ảnh minh họa)

Trước thực tế này, VEC và nhà cung cấp dịch vụ VETC đã thực hiện phương án xử lý các tình huống tránh gây ùn tắc giao thông kéo dài trên tuyến.

Theo đó, nếu nhân viên thu phí phát hiện phương tiện không đủ điều kiện thu phí ETC, ngay lập tức nhân viên sẽ yêu cầu đóng làn, điều tiết phương tiện sang làn khác để tránh ùn tắc. Phương tiện không đủ điều kiện sẽ được hướng dẫn đỗ vào lề đường bên phải dán thẻ, đồng thời hướng dẫn chủ xe nạp tiền vào tài khoản giao thông.

Trường hợp chủ phương tiện đi vào cao tốc một lần đã được nhắc nhở nếu từ 1/8 vẫn tái phạm chưa dán thẻ, không sử dụng dịch vụ thu phí tự động sẽ được hệ thống lưu cảnh báo, gửi lực lượng CSGT xử phạt.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, hiện đã đủ cơ sở pháp lý để xử phạt những xe cố tình không dán thẻ đi vào cao tốc. Những chủ phương tiện cố tình không chấp hành sẽ bị từ chối phục vụ, tương tự như tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Hiện nay, trên cơ sở lưu lượng các tuyến, đặc biệt là hai tuyến có lưu lượng xe lớn là Long Thành - Dầu Giây và Pháp Vân - Ninh Bình, Tổng cục đã yêu cầu Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và nhà cung cấp dịch vụ huy động tối đa nhân lực đảm bảo xử lý kịp thời các lỗi, đảm bảo giao thông, trực kỹ thuật và giúp chủ phương tiện dán thẻ, nạp tiền.