Tuyến đường sắt quốc gia hư hỏng nghiêm trọng sau bão lũ

Liên tiếp các đợt bão, mưa lớn trong tháng 10 và 11/2025 đã gây thiệt hại nặng nề cho kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, khiến nhiều đoạn tuyến bị tê liệt, hoạt động vận tải gián đoạn kéo dài.

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) ước tính tổng kinh phí khắc phục hạ tầng hơn 585 tỷ đồng, trong khi thiệt hại về vận tải lên tới gần 200 tỷ đồng.

Chiều 15/12, VNR tổ chức Hội nghị công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai; ứng phó sự cố, cứu nạn trong lĩnh vực đường sắt.

Thông tin tại hội nghị, Tổng giám đốc VNR Hoàng Gia Khánh cho biết, năm 2025 là một trong những năm ngành đường sắt chịu tác động nặng nề nhất của thiên tai, khi nhiều cơn bão lớn liên tiếp đổ bộ, gây sạt lở, ngập lụt và hư hỏng nghiêm trọng hạ tầng.

Đặc biệt, cơn bão số 13 (Kalmaegi) cuối tháng 11/2025 đã gây sạt lở nghiêm trọng tại khu gian Vân Canh – Phước Lãnh trên tuyến Bắc – Nam.

thông đường sắt sau bão lũ

Đoạn đường sắt từ Km1136+850 đến Km1136+925 bị trôi khoảng 75 m nền đường, sâu tới 9 m, khiến đường ray “treo lơ lửng”, giao thông đường sắt tê liệt nhiều ngày. Hàng nghìn hành khách buộc phải chuyển tải bằng đường bộ trước khi tuyến được khắc phục và thông tàu trở lại vào ngày 10/11.

Để xử lý sự cố, ngành đường sắt đã huy động hơn 300 cán bộ, công nhân cùng nhiều máy móc, thiết bị thi công liên tục ngày đêm, khôi phục tuyến trong vòng 4 ngày.

Tuy nhiên, đây chỉ là một trong hàng loạt điểm hư hỏng nghiêm trọng. Trước đó, bão số 9, bão số 10 và hoàn lưu bão cũng gây mưa lớn kéo dài, làm ngập các ga Yên Bái, Văn Phú, sạt lở taluy dương, đất đá lấp mặt ray tại nhiều khu gian.

Ngày 5/12/2025, Bộ Xây dựng đã ban hành Quyết định công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để khắc phục hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông trên tuyến đường sắt Hà Nội – TPHCM.

Nhiều sự cố khác cũng được ghi nhận, như nước lũ cuốn trôi nền đường sắt tại khu vực Trung Giã (Hà Nội) hay sạt lở nghiêm trọng tại khu gian Văn Xá – Huế.

Theo VNR, tổng kinh phí khắc phục hạ tầng dự kiến hơn 585 tỷ đồng, trong đó chi phí cứu chữa bước đầu hơn 138 tỷ đồng và cứu chữa khẩn cấp khoảng 447 tỷ đồng.

Riêng thiệt hại về vận tải ước tính 186,9 tỷ đồng, do phải dừng chạy 121 đoàn tàu khách, 117 đoàn tàu hàng, chuyển tải hơn 8.400 lượt hành khách, hoàn trả 39.000 vé tàu và sụt giảm doanh thu kéo dài nhiều ngày.

Trước thực trạng này, VNR kiến nghị ưu tiên bố trí nguồn vốn cho các công trình khẩn cấp, đồng thời đề xuất điều chỉnh mức phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt xuống còn 2% trong giai đoạn 2026–2030 nhằm giảm áp lực tài chính cho doanh nghiệp.

Về lâu dài, ngành đường sắt xác định đẩy mạnh cơ giới hóa, ứng dụng công nghệ, AI và số hóa trong phòng, chống và khắc phục thiên tai, hướng tới mục tiêu bảo đảm an toàn chạy tàu và phục hồi hiệu quả hoạt động vận tải.

Bình luận