Ứng phó bão số 4: Người dân Đà Nẵng không chủ quan, không đổ xô mua hàng hóa dự trữ

(VOH) - Ghi nhận lúc 15g30, thời tiết ở Đà Nẵng vẫn "trời quang mây tạnh" nhưng bà con không chủ quan, không khí ứng phó bão khẩn trương, không xảy ra tình trạng đổ xô mua hàng hóa dự trữ.

Trước diễn biến phức tạp của bão số 4 (bão Noru), UBND TP Đà Nẵng khẩn trương rà soát phương án sơ tán Nhân dân tại các khu vực nguy hiểm, phấn đấu hoàn thành việc sơ tán trước 14h ngày mai (27/9).

Dự kiến, nếu bão Noru mạnh cấp 14 đến cấp 17,  tổng số người dân tại thành phố có thể phải sơ tán là hơn 107.000 người, trong đó, huyện Hòa Vang dự kiến sơ tán nhiều nhất với gần 30.000 người.

Hiện, các địa phương đang tiếp tục khẩn trương triển khai sơ tán Nhân dân đến các nhà kiên cố, an toàn, gần nhất trong khu vực; sơ tán tập trung tại các địa điểm đã được quận, huyện lựa chọn.

Nhà báo Lê Tam (phòng Phát thanh, Đài Phát thanh – truyền hình Đà Nẵng) cho biết:

"Sáng nay Đà Nẵng mưa nhẹ, còn đến thời điểm 15g30 vẫn trời quang mây tạnh. Đà Nẵng từng trải qua cơn bão Xangsane vào năm 2006 nên bà con không chủ quan. Sở Công thương cũng đã có phương án dự trữ hàng hóa để ổn định tình hình sau bão nên năm nay không có tình trạng bà con đổ xô đi mua đồ dự trữ”.

Đà Nẵng được nhận định là 1 trong 4 địa phương chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão (cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 4). Chủ tịch UBND TP Lê Trung Chinh cũng đã có chỉ đạo với 1 số nội dung khẩn cấp như  tuyên truyền, vận động, yêu cầu ngư dân neo đậu tàu cá an toàn, không để người ở lại trên tàu từ 20g ngày 27/9; rà soát các phương án di dân; Kiểm tra xử lý các công trình xây dựng viễn thông, các bảng quảng cáo không đảm bảo an toàn; các điểm có nguy cơ sạt lở… Trưa 26/9 Sở GD–ĐT đã có quyết định cho học sinh các cấp nghỉ học từ chiều 26/9 cho đến khi có thông báo mới; Từ 12 giờ trưa mai (27/9/2022), cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, công nhân tại các khu công nghiệp... được nghỉ làm việc, dừng họp chợ trên địa bàn thành phố;

Hiện nay tổng số phương tiện tàu thuyền của Đà Nẵng 1230 phương tiện với 8365 lao động, số phương tiện neo đậu tại bờ là 1196 phương tiện (8090 lao động), hiện còn 34 phương tiện với 275 lao động đang hoạt động trên biển, các phương tiện này đã được cập nhật vị trí, hướng di chuyển của bão để tìm nơi trú tránh an toàn"

Sáng 26/9, nhịp cầu Nguyễn Văn Trỗi được nâng lên để các tàu thuyền di chuyển vào nơi tránh trú an toàn trước khi bão đổ bộ.

Đà Nẵng: Người dân không chủ quan, không đổ xô đi mua thực phẩm dự trữ 1

Giúp ngư dân kéo thuyền thúng lên bờ neo đậu an toàn. Ảnh: Baochinhphu

Công an thành phố Đà Nẵng cũng đã có công văn gửi công an các đơn vị, địa phương yêu cầu các đơn vị tổ chức trực 100% quân số, chủ động sẵn sàng phương tiện chuyên chở CBCS tham gia thực hiện nhiệm vụ khi có yêu cầu. Ngay sau khi bão đổ bộ vào đất liền, cần nhanh chóng huy động tối đa lực lượng, phương tiện sẵn sàng giúp đỡ Nhân dân khắc phục thiệt hại do bão gây ra, nhất là những hộ gia đình khó khăn, neo đơn, có người già, thiệt hại lớn do bão, lũ gây ra.