Chờ...

Vàng trong nước lấy lại đà tăng giá?

VOH - Ngày 12/10, giá vàng trên thị trường quốc tế tiếp tục tăng mạnh, nhờ các báo cáo kinh tế mới nhất của Mỹ.

Theo cập nhật lúc 20h30 ngày 11/10 (theo giờ Việt Nam) trên sàn Kitco, giá vàng giao dịch ở mức 2.648,2 USD/ounce, tăng 0,59% so với đầu phiên. Trên sàn Comex New York, giá vàng tương lai giao tháng 12/2024 cũng tăng lên mức 2.660,1 USD/ounce.

Sự tăng vọt của giá vàng được thúc đẩy bởi các số liệu kinh tế mới cho thấy lạm phát tại Mỹ đang có xu hướng giảm. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 9 chỉ tăng 2,4%, thấp hơn mức 2,6% cùng kỳ năm trước và giảm nhẹ so với mức 2,5% của tháng 8. Đây là mức tăng hàng năm thấp nhất kể từ tháng 2/2021, cho thấy lạm phát đã phần nào hạ nhiệt.

Thêm vào đó, số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp ở Mỹ đã tăng lên mức 258.000, vượt qua kỳ vọng 230.000 đơn. Các yếu tố này đã tạo động lực tích cực cho giá vàng, khi giới đầu tư kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ nới lỏng chính sách tiền tệ trong tương lai gần.

gia vang hom nay - NLD
Ảnh minh hoạ: Báo NLD

Alex Ebkarian, Giám đốc điều hành của Allegiance Gold, nhận định rằng lạm phát giảm và thị trường lao động suy yếu khiến giới đầu tư tin tưởng hơn vào khả năng Fed sẽ tiến hành các đợt cắt giảm lãi suất. Điều này có thể đẩy giá vàng tiếp tục đi lên trong thời gian tới. Ông cũng nhấn mạnh rằng tốc độ tăng giá vàng có thể tăng nhanh hơn do các yếu tố kinh tế hiện tại.

Thêm vào đó, vàng còn được hỗ trợ bởi tuyên bố của Chủ tịch Fed chi nhánh San Francisco, Mary Daly, rằng Fed có thể tiến hành cắt giảm lãi suất thêm 50 điểm cơ bản trong thời gian tới, nhằm kích thích nền kinh tế Mỹ.

Tại thị trường trong nước, giá vàng cũng quay đầu tăng mạnh. Chốt phiên giao dịch ngày 11/10, giá vàng miếng 9999 tại SJC được niêm yết ở mức 82,5 triệu đồng/lượng (mua vào) và 84,5 triệu đồng/lượng (bán ra). Giá vàng tại Doji cũng được niêm yết ở mức tương tự. Trong khi đó, giá vàng nhẫn 1-5 chỉ tại SJC dao động trong khoảng 81,5-82,9 triệu đồng/lượng (mua - bán).

Dự báo về giá vàng trong thời gian tới, các chuyên gia nhận định rằng Fed có thể sẽ cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản trong cuộc họp vào ngày 7/11 tới, theo công cụ FedWatch của CME. Chantelle Schieven, Trưởng bộ phận nghiên cứu tại Capitalight Research, cho rằng tốc độ cắt giảm lãi suất có thể chậm hơn dự kiến, tạo áp lực lên giá vàng trong ngắn hạn. Tuy nhiên, sự bất ổn địa chính trị vẫn tiếp tục là yếu tố hỗ trợ quan trọng cho kim loại quý.

Ngân hàng UBS của Thụy Sĩ dự báo rằng, chính sách nới lỏng tiền tệ toàn cầu cùng với lãi suất thấp sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho giá vàng tiếp tục tăng. Điều này sẽ khuyến khích các nhà đầu tư đổ tiền vào vàng, nhằm tận dụng lợi thế từ việc chi phí giữ vàng giảm.