Chờ...

Vì sao tăng lương cơ sở 30% mà chỉ tăng lương hưu 15%?

VOH - Tại cuộc họp báo về kết quả kỳ họp thứ 7 của Quốc hội khóa XV, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Đặng Thuần Phong lý giải việc tăng lương cơ sở 30% mà chỉ tăng lương hưu 15%.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Đặng Thuần Phong cho biết, từ ngày 1/7/2024, Quốc hội quyết nghị điều chỉnh tăng 15% mức lương hưu. Trước đó, chúng ta đã có mấy lần điều chỉnh lương hưu theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội.

Ban Chỉ đạo cải cách tiền lương dự tính nếu tăng lương hưu 11,5% trong đợt này thì sẽ ngang bằng với mức tăng 30% của cán bộ, công chức, nhưng do các cụ hưu trí còn nhiều khó khăn, dự kiến lương lên - giá lên. Ban Chỉ đạo cải cách tiền lương đã cân nhắc, xác định chuyển từ 11,5% lên 15%.

Tuy điều chỉnh tăng 15% mức lương hưu, song thực tế nếu cộng lại các chỉ số giá CPI qua các năm, thì tương đương với mức tăng trên 30% so với cán bộ, công chức.

Đối với cán bộ, công chức do nhiều lần chưa thực hiện tăng lương được, nên lần này tăng đồng bộ 30%.

dang-thuan-phong
Phó chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Đặng Thuần Phong 

Về cải cách chính sách tiền lương theo nghị quyết 27 của trung ương, ông Đặng Thuần Phong nói đã 3 lần lùi nhưng đến nay chưa hoàn thành và lộ trình làm thận trọng, chắc chắn, hiệu quả.

Về việc vì sao lộ trình kéo dài như vậy, ông Phong giải thích Ban chỉ đạo cải cách tiền lương đã họp 24-25 cuộc, trong đó có 4 nội dung thực hiện được, còn 2 nội dung vẫn chưa thực hiện.

Với bảng lương mới ở cơ sở và xác định vị trí việc làm, tinh giản biên chế, trả mức lương từng vị trí nào cho thích hợp.

Theo ông Phong, quá trình cải cách dài nhưng xác định vị trí việc làm chưa đồng bộ, chưa thống nhất giữa các bộ ngành và địa phương mặc dù chung lĩnh vực.

Bên cạnh đó, bảng lương của lực lượng vũ trang cũng có những biến động nhất định. Ba thang bảng lương phải xác định rõ từng vị trí.

Đối với các đơn vị sự nghiệp công lập, chưa đến 30% là bao gồm số đơn vị tự chủ toàn phần (tự chủ cả chi thường xuyên và đầu tư), đơn vị tự chủ được chi thường xuyên và tự chủ một phần chi thường xuyên. Còn lại trên 70% chưa tự chủ được, do ngân sách Nhà nước xử lý.

Ông nhấn mạnh quan điểm của Ban chỉ đạo là lùi thời điểm cải cách tiền lương để Chính phủ tính toán kỹ.

Nguyên tắc là phải xác định vị trí việc làm trên cơ sở tinh giản biên chế, lúc đó mới tính được các hệ số lương khác nhau, mới cải cách được tiền lương. Sắp tới Chính phủ sẽ rà soát tổng thể các bảng lương, vị trí việc làm để có tính toán cụ thể.