Vì sao Trung Quốc mua 32 tấn vàng?

(VOH) - Trung Quốc lần đầu tiên bổ sung vào kho dự trữ vàng kể từ năm 2019

Dữ liệu được công bố vào đầu tháng này cho thấy Trung Quốc mua 1,03 triệu ounce vàng, tương đương 32 tấn, trị giá 1,8 tỷ USD. Đợt mua này làm tăng tổng dự trữ vàng của Trung Quốc từ 62,64 triệu ounce lên 63,67 triệu ounce, tương đương khoảng 112 tỷ USD.

Vì sao Trung Quốc mua 32 tấn vàng? 1
Trung Quốc lần đầu tiên bổ sung vào kho dự trữ vàng kể từ năm 2019

Việc Trung Quốc thực hiện đợt mua lớn này một phần nhằm mục đích giảm tỷ lệ tài sản bằng đô la Mỹ mà nước này nắm giữ. Trong vòng một năm tính đến quý 3 năm 2022, Trung Quốc đã bán 113,9 tỷ USD tín phiếu kho bạc Mỹ.

Động thái này cũng được coi là phản ánh sự biến động ngày càng tăng của thị trường toàn cầu, khi những suy đoán về suy thoái kinh tế toàn cầu trong năm tới ngày càng mạnh mẽ.

Ông Juan Carlos Artigas, thành viên Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), nhận định, đợt mua vàng mới nhất của Trung Quốc phù hợp với hoạt động của nước này. "Đây là sự tiếp tục của xu hướng đối với Trung Quốc. Ngân hàng trung ương tiếp tục sử dụng vàng để đa dạng hóa nguồn dự trữ của họ. Tôi không nghĩ đây là hoạt động bất thường đối với Trung Quốc"

Trung Quốc cũng là nước tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới, sử dụng 1.100 tấn vào năm ngoái. Kim loại này có ứng dụng rộng rãi trong công nghiệp, phần lớn cho các thiết bị điện tử. Trung Quốc là nhà sản xuất thiết bị điện tử lớn nhất thế giới, cung cấp 36% tổng sản lượng hàng năm.

Hiện các quốc gia khác cũng có động thái mua vàng hàng loạt. Theo WGC, từ ngày 1/7 đến ngày 30/9, ​​lượng vàng được mua lên tới 399 tấn. Điều đó, cũng đẩy giá lên cao, hiện ở mức khoảng 1.775 USD/ounce.

Theo một số nhân định, việc các quốc gia trên khắp thế giới bắt đầu mua vàng vào đầu năm nay, có thể ám chỉ sự bất ổn kinh tế đang gia tăng.