Việt Nam và Singapore ký thỏa thuận thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực kinh tế số-kinh tế xanh

(VOH) - Việt Nam và Singapore đã ký các thỏa thuận mới để đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực kinh tế số-kinh tế xanh.

Bản ghi nhớ Đối tác kinh tế số-kinh tế xanh là một trong 4 thỏa thuận được ký kết trong chuyến thăm chính thức Singapore của Thủ tướng Phạm Minh Chính hôm 9/2.

Bản ghi nhớ tạo thành một khuôn khổ tổng thể dựa trên 4 bản ghi nhớ hợp tác (MOU) được ký kết vào năm 2022 bao gồm năng lượng, tính bền vững, cơ sở hạ tầng, kỹ thuật số và đổi mới, cũng như kết nối.

Bản ghi nhớ được trao đổi tại Istana giữa Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng và Bộ trưởng thứ hai Bộ Công Thương kiêm Bộ trưởng Bộ Lao động Singapore Tan See Leng - với sự chứng kiến ​​của Thủ tướng Lý Hiển Long và Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Việt Nam và Singapore ký thỏa thuận thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực kinh tế số-kinh tế xanh 1
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long chứng kiến lễ trao đổi Bản ghi nhớ giữa hai Chính phủ về việc thiết lập Quan hệ Đối tác kinh tế số-kinh tế xanh giữa Việt Nam và Singapore (Ảnh: VGP)

Một trong những nội dung trọng tâm trong chuyến thăm Singapore lần này của Thủ tướng Phạm Minh Chính là thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực mới, quan trọng, như đổi mới sáng tạo, kinh tế số, chuyển đổi số, kinh tế xanh…

Thời gian tới, Việt Nam và Singapore dự kiến sẽ đẩy mạnh chia sẻ kinh nghiệm quản lý, các sáng kiến, nền tảng trong lĩnh vực chuyển đổi số trên 3 trụ cột là chính phủ số, kinh tế số và xã hội số; hỗ trợ Việt Nam xây dựng nền tảng số, thúc đẩy chuyển đổi số trên các lĩnh vực ưu tiên, như quản lý dân cư, tài chính ngân hàng, đất đai, thương mại điện tử…

Đồng thời, hai bên sẽ hợp tác phát triển, kết nối chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, trong đó có chia sẻ, kết nối các cơ sở dữ liệu quốc gia (như dữ liệu về hàng hóa, phương tiện vận chuyển, thương mại hướng tới thực hiện thủ tục xuất nhập khẩu hai nước tiến hành hoàn toàn trên môi trường số).

Về kinh tế xanh, hai bên sẽ phối hợp, hỗ trợ Việt Nam thực hiện chuyển đổi năng lượng công bằng, hướng tới mục tiêu giảm phát thải bằng 0 vào năm 2050. Việc thúc đẩy kết nối lưới điện giữa Việt Nam-Singapore cũng được kỳ vọng sẽ là hình mẫu cho việc hợp tác về thương mại, kết nối điện trong ASEAN, phục vụ cho các mục tiêu phát triển bền vững.

Phía Việt Nam hoan nghênh và sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Singapore mở rộng đầu tư tại Việt Nam, nhất là trên các lĩnh vực ưu tiên, như đổi mới công nghệ, công nghệ thông tin, chuyển đổi số; ứng phó với biến đổi khí hậu, chuyển đổi năng lượng xanh; hạ tầng công nghiệp, hạ tầng đô thị; phát triển thị trường vốn; đào tạo nguồn nhân lực; công nghiệp dược, sản xuất các thiết bị y tế; công nghiệp chế biến, chế tạo, vật liệu, điện tử; thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.

Đọc thêm: Tăng cường giao lưu hữu nghị nhân dân hai nước Việt Nam - Singapore

Tờ The Straitstimes của Singapore đánh giá, chuyến thăm 3 ngày của Thủ tướng Phạm Minh Chính mở đầu cho một năm với nhiều hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước với mối quan hệ được củng cố thường xuyên...

Trong bài phát biểu tại bữa trưa chính thức ở Istana, Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết, mối quan hệ song phương sâu sắc và lâu đời được củng cố bởi sự tin tưởng và hiểu biết chính trị mạnh mẽ giữa các nhà lãnh đạo của cả hai bên.

Ngoài hợp tác kinh tế và phát triển nguồn nhân lực, ông cho biết còn có nhiều cơ hội hợp tác trong các lĩnh vực mới, chẳng hạn như an ninh mạng, tín dụng carbon và cơ sở hạ tầng bền vững.

Singapore và Việt Nam có chung quan điểm về nhiều vấn đề khu vực, trong đó có cam kết duy trì vai trò trung tâm và thống nhất của ASEAN. “Là những đối tác thân thiết, Singapore và Việt Nam mong muốn mối quan hệ hữu nghị ngày càng bền chặt trong những năm tới” - Thủ tướng Lý Hiển Long nói.

Trong bài phát biểu của mình, Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính cho rằng, hơn nửa thế kỷ đồng hành đã củng cố lòng tin và sự ổn định trong mối quan hệ Việt Nam-Singapore.

Ông cho biết, cả thách thức và cơ hội đều ở phía trước. Việt Nam “ngày càng quyết tâm” tăng cường chiều sâu và thực chất của quan hệ Đối tác chiến lược trong bối cảnh môi trường quốc tế phức tạp, khó lường.

Thủ tướng Việt Nam khẳng định, mối quan hệ gắn bó giữa hai nước là yếu tố bất biến giữa một thế giới luôn thay đổi.

Trong buổi trưa ngày 9/2, một số thỏa thuận khác giữa hai bên về kế hoạch hợp tác kinh tế và thương mại; hàng hải; hợp tác thanh niên - cũng được ký kết.