Việt Nam xây dựng các bước đi hướng đến giáo dục phát triển bền vững

VOH - Việt Nam đã có những bước để xây dựng sáng kiến quốc gia về giáo dục phát triển bền vững tới năm 2030.

Ngày 24/11, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Văn phòng Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc (UNESCO) tại Hà Nội tổ chức Hội thảo tham vấn các bên liên quan về “Sáng kiến Quốc gia Giáo dục về Phát triển Bền vững (GDPTBV) 2030”.

Tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc nhấn mạnh tầm quan trọng của giáo dục vì sự phát triển bền vững. Giáo dục vì sự phát triển bền vững trang bị cho người học ở mọi lứa tuổi kiến thức, kĩ năng, giá trị và thái độ để giải quyết những thách thức trên toàn cầu.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc cho biết Chính phủ Việt Nam đã có nhiều chính sách và hoạt động nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo như cải cách giáo dục phổ thông; đổi mới chương trình giảng dạy; xây dựng các trường đại học tiên tiến hướng đến chuẩn mực khu vực và thế giới; hỗ trợ giáo dục cho người nghèo, vùng núi, vùng sâu vùng xa; tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giáo dục và khoa học công nghệ.

Việt Nam xây dựng các bước đi hướng đến giáo dục phát triển bền vững 1
Các đại biểu tham gia hội thảo - Ảnh: PV/Vietnam+

Theo ông Phúc, cần làm nhiều hơn nữa để giáo dục thực sự trở thành động lực cho sự phát triển bền vững. Việt Nam đã đề ra cam kết tại Hội nghị Quốc tế về giáo dục vì sự phát triển bền vững của UNESCO, năm 2021. Để đảm bảo cam kết, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thực hiện các bước để xây dựng sáng kiến quốc gia về giáo dục phát triển bền vững tới năm 2030, làm chiến lược bao trùm chung về giáo dục phát triển bền vững.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh phát triển bền vững không chỉ là phát triển kinh tế, xã hội, bảo vệ môi trường sinh thái, mà còn phải đảm bảo những nhu cầu cơ bản của con người, trong đó phát triển vì sự hạnh phúc của loài người là điều nhân loại đang hướng tới và được đặt ra trong tương lai.

Trong đó, giáo dục muốn đạt mục tiêu vì sự hạnh phúc phải giải quyết 3 vấn đề: mối quan hệ giữa người với người, giữa con người với thiên nhiên và mối quan hệ với chính mình. Vì thế, hiện nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang thực hiện chương trình “Trường học hạnh phúc”.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, giáo dục phát triển bền vững là lĩnh vực rất sâu rộng, vì vậy cần sự huy động của các bên liên quan để các hoạt động triển khai được bền vững và hiệu quả.

Đại diện UNESCO, bà Miki Nozawa, Trưởng phòng Giáo dục, UNESCO Hà Nội cho biết Việt Nam là một trong những nước tiên phong trong tuyên bố cam kết thực hiện khung toàn cầu mới về giáo dục phát triển bền vững 2030 tại Hội nghị Thế giới về giáo dục vì Phát triển Bền vững của UNESCO tổ chức vào tháng 5/2021 tại Đức.

“Sáng kiến Quốc gia Giáo dục vì sự Phát triển Bền vững đến năm 2030” được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc (UNESCO) khởi xướng và thúc đẩy trên toàn thế giới, đặc biệt là những quốc gia và vùng lãnh thổ có nguy cơ cao bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu và thời tiết cực đoan.

Tại hội thảo tham vấn, các đại biểu tham dự đã cho ý kiến đóng góp cho Báo cáo hiện trạng về Giáo dục phát triển bền vững ở Việt Nam và dự thảo “Sáng kiến quốc gia về giáo dục phát triển bền vững” đồng thời xác định và đồng thuận về các bước tiếp theo cho chiến lược quốc gia ESD 2030 và sự phối hợp liên ngành trong nỗ lực chung này đến năm 2030.

Bình luận