TPHCM: Xây dựng nguồn học liệu số, thư viện số dùng chung cho toàn ngành

(VOH) - Trong công tác tuyển sinh đầu cấp, ngành giáo dục TPHCM đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác tuyển sinh đầu cấp 100% trên hệ thống trực tuyến.

Thông tin trên được đại diện ngành giáo dục thành phố cho biết tại buổi khảo sát của Ban Kinh tế - Ngân sách Hội đồng nhân dân Thành phố với một số đơn vị trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM, nhằm chuẩn bị nội dung chương trình Đối thoại cùng chính quyền Thành phố tháng 3/2023 với chủ đề “Đẩy mạnh đầu tư chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế, giáo dục phục vụ người dân”.

Thời gian qua, ngành giáo dục thành phố đã ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong nhiều lĩnh vực, nhiều nhóm nhiệm vụ: phần mềm quản lý trường học, sổ liên lạc điện tử - học bạ điện tử, công tác dạy học trực tuyến, phổ cập giáo dục, kiểm định chất lượng và đánh giá ngoài, tuyển sinh đầu cấp, cập nhật dữ liệu giáo viên, học sinh đồng bộ với mã định danh công dân...

Ông Hồ Tấn Minh – Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM cho hay: “Sắp tới, ngành giáo dục sẽ xây dựng nguồn học liệu và là nguồn học liệu chung cho toàn thành phố. Tất cả nguồn học liệu này cung cấp miễn phí cho nhà trường, giáo viên, học sinh cũng có thể tham gia để hình thành năng lực tự học. Chúng tôi cũng xây dựng thư viện số dùng chung cho toàn ngành”.

chuyển đổi số
Lãnh đạo thành phố tại buổi khảo sát của Ban Kinh tế - Ngân sách Hội đồng nhân dân Thành phố với một số đơn vị trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM

Đọc thêm: Chuyển đổi số tạo sự công bằng trong giáo dục

Riêng công tác tuyển sinh đầu cấp, ngành giáo dục TPHCM đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác tuyển sinh đầu cấp 100% trên hệ thống trực tuyến. Hệ thống tuyển sinh đầu cấp sử dụng dữ liệu đầu vào từ cơ sở dữ liệu dùng chung của ngành đã được xác thực định danh công dân thông qua kết nối với cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia do Bộ Công an quản lý.

Việc tuyển sinh được sự hỗ trợ của bản đồ GIS để giúp học sinh được theo học tại những trường phù hợp nhất, không những về chất lượng, chương trình, quy mô mà còn thuận lợi về mặt giao thông, đi lại.

Trước đó, tại buổi họp giao ban khối Phòng Giáo dục và Đào tạo trên địa bàn TPHCM, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM Nguyễn Văn Hiếu cho biết, năm nay, học sinh lớp 9 ở TPHCM phải có căn cước công dân gắn chip để thi vào lớp 10 công lập. Ngoài ra, đối với học sinh tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6 thì buộc phải có mã định danh.

Hiện nay, TPHCM vẫn còn gần 28% học sinh trong độ tuổi lớp 9, lớp 12 chưa có căn cước công dân gắn chip. Sắp tới, lực lượng công an sẽ đến từng đơn vị trường học để làm căn cước công dân gắn chip cho học sinh.

Việc làm căn cước sẽ đảm bảo kết thúc trước 15/5 để kịp thời phục vụ cho công tác tuyển sinh đầu cấp năm học 2023-2024.