Hỗ trợ trẻ mầm non - không để tình trạng mỗi nơi hiểu theo mỗi cách

(VOH) - Sáng nay (16/3), đoàn làm việc của Ban văn hóa - Xã hội đã có buổi khảo sát tại Quận Tân Bình về chính sách phát triển giáo dục mầm non ở địa bàn có khu công nghiệp.

Quận Tân Bình (TPHCM) hiện áp dụng chính sách hỗ trợ mầm non cho nhóm đối tượng là trẻ đang học tại các cơ sở giáo dục mầm non có cha mẹ làm việc tại các khu công nghiệp trên địa bàn Thành phố.

Toàn quận hiện có hơn 16.000 trẻ mầm non, trong đó có hơn 8.300 trẻ theo học tại các nhóm, lớp mầm non ngoài công lập. Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Thị Thanh Xuân, Phó Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận Tân Bình, trong năm 2021-2022 không có cơ sở mầm non nào có hồ sơ nhận hỗ trợ.

Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận Tân Bình đã rà soát 3 lần vào tháng 2/2022, tháng 8/2022 và tháng 2/2023. Tuy nhiên hiện chỉ có 30 hồ sơ trẻ thuộc đối tượng hỗ trợ (24 hồ sơ thuộc trường mầm non công lập, 6 hồ sơ thuộc các nhóm, lớp mầm non tư thục).

Quá trình rà soát cho thấy, các trẻ mầm non có cha mẹ làm tại các khu công nghiệp trải dài tại nhiều địa bàn như: Khu công nghiệp Tân Bình, Tân Phú Trung và các Khu công nghiệp ở Tây Ninh, Bình Dương...

sở giáo dục
Đại diện phòng giáo dục và đào tạo Quận nêu ý kiến (Ảnh: T. Nhung)

Đọc thêm: TPHCM hỗ trợ học phí cho trẻ mầm non 120.000-200.000đ/tháng

Đại diện Quận Tân Bình nêu thực trạng khó khăn khi cha mẹ của trẻ làm việc ở nhiều khu công nghiệp khác nhau, tại nhiều quận huyện khác nhau nên khó xác minh công ty đó có thuộc khu công nghiệp hay không.

Về vấn đề này, đại diện Liên đoàn lao động Thành phố cho biết 'sẽ hỗ trợ các đơn vị trong việc xác nhận thông tin này'.

Bà Lê Thị Kim Thúy, Phó Chủ tịch Liên đoàn lao động TPHCM cho rằng, cần có quy định thống nhất để các cơ sở thực hiện đồng bộ, không để tình trạng mỗi đơn vị hiểu theo cách khác nhau.

Theo bà Thúy: "Các đơn vị phải hiểu đúng và hiểu rõ ý để thống nhất thực hiện chương trình này trên địa bàn Thành phố. Đồng thời có chỉ đạo xuyên suốt, không để mỗi đơn vị hiểu một ý khiến chính sách không đến được với người lao động và con công nhân lao động ở khu công nghiệp".

Ông Cao Thanh Bình, Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội, HĐND TPHCM cho rằng, thực tế các Quận 1, 3, 8, Gò Vấp, Phú Nhuận... không có khu công nghiệp nhưng vẫn triển khai và đã chi hỗ trợ. Quận Tân Bình (cũng không có khu công nghiệp) đã thực hiện rà soát, triển khai các bước khá đầy đủ tuy nhiên cần xem xét cách thức thực hiện, tuyên truyền hiệu quả.

"Nếu như chỉ dùng thống kê đơn thuần thì chưa đủ. Địa phương cần tiếp tục vào cuộc. Nếu tỷ lệ đơn vị đó dao động dưới tỷ lệ 30%, cần tuyên truyền vận động để phụ huynh làm việc tại các khu công nghiệp cho con em đến học để nhận được chính sách với tỷ lệ nhiều hơn" – ông Bình nhấn mạnh.