Vụ án Alibaba: Nguyễn Thái Luyện xin giảm án cho nhân viên

(VOH) – Ngày 22/12, phiên tòa xét xử vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền đối với 23 bị cáo xảy ra tại Công ty CP Địa ốc Alibaba (Công ty Alibaba) đã kết thúc phần tranh luận.

Trước khi HĐXX nghị án, được nói lời sau cùng bị cáo Nguyễn Thái Luyện (bị cáo buộc với vai trò chủ mưu) tiếp tục cho rằng bị cáo không lừa đảo.

Theo cựu chủ tịch Alibaba, không ai mong muốn sự việc xảy ra. Bị cáo chỉ muốn đưa khách hàng đến những trải nghiệm tốt, có chỗ an cư.

Luyện cho rằng khách hàng chưa mất đồng nào, thậm chí sinh lời khi đầu tư vào Alibaba. Nếu phát hiện ai bị mất tiền, bị cáo sẽ trả lại 100%.

Đối với khách hàng, Nguyễn Thái Luyện mong tòa không hình sự hóa vụ án để bị cáo có thể giải quyết hợp đồng, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng.

Về trách nhiệm hình sự, bị cáo kính mong HĐXX xem xét cho các em của bị cáo ngồi đây được hưởng mức án tù đúng bằng số năm tạm giam để với số năm ngồi tù đó các em có thể cảnh tỉnh, để nhận ra và làm lại cuộc đời. Các bị cáo khác cũng chỉ vì tin tưởng lời của bị cáo, thực tế các bị cáo này không biết gì hết, không hưởng lợi”- Luyện nói.

Vụ án Alibaba: Nguyễn Thái Luyện xin giảm án cho nhân viên 1
Nguyễn Thái Luyện xin giảm án cho nhân viên tại phiên tòa xét xử. 

Một lần nữa bị cáo Luyện cũng mong HĐXX xem xét đối với các hợp đồng đã ký với khách hàng không hình sự hoá với các giao dịch dân sự để Luyện có thể trả tiền, giao đất cho khách hàng.

Trình bày ngắn gọn khi lời sau cùng, bị cáo Nguyễn Thái Lĩnh (em trai Luyện) mong tòa xem xét vì trong vụ án này, gia đình bị cáo có 3 anh em đều bị đề nghị mức án cao.

Bị cáo Bùi Minh Đức (nguyên phó tổng giám đốc Công ty Alibaba) và rất nhiều bị cáo khác đã bật khóc trong lời nói sau cùng.

Ngoài bị cáo Nguyễn Thái Luyện không xin giảm nhẹ hình phạt cho bản thân, tất cả các bị cáo đều xin được mức án nhẹ hơn mức án đề nghị của viện kiểm sát.

Tòa tuyên bố kết thúc phần tranh luận, chuyển sang nghị án, dự kiến sẽ tuyên án vào 7 giờ ngày 29/12, việc tuyên án sẽ được truyền trực tuyến trên Cổng thông tin điện tử của TAND TPHCM.