Vụ án Alibaba: Vợ chồng Nguyễn Thái Luyện phải trả lại hơn 2.400 tỷ đồng cho khách hàng

(VOH) - Chiều 30/12, TAND TP HCM kết thúc công bố bản án hình sự, trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản và rửa tiền xảy ra tại Công ty Alibaba.

Hội đồng xét xử tuyên trả lại cho Nguyễn Thái Luyện (chủ mưu, tù chung thân) 20 thỏi kim loại màu vàng có kết quả giám định không phải vàng và 2 túi hồ sơ tài liệu cá nhân của bị cáo.

Yêu cầu bị cáo Nguyễn Thái Luyện và bị cáo Võ Thị Thanh Mai (vợ Luyện, 30 năm tù) phải trả lại 2.446 tỷ đồng cho 4.548 khách hàng.

Buộc Mai và ngân hàng liên quan nộp lại 13 tỷ đồng (tội "Rửa tiền") cho cơ quan chức năng.

Vụ án Alibaba: Vợ chồng Nguyễn Thái Luyện phải trả lại hơn 2.400 tỷ đồng cho khách hàng 1
Nguyễn Thái Luyện

Bị cáo Luyện và Mai phải nộp hơn 2,5 tỷ đồng án phí dân sự sơ thẩm. Các bị cáo còn lại nộp 200 nghìn đồng án phí sơ thẩm.

Toà án tuyên tiếp tục kê biên 654 thửa đất mà Công ty Alibaba đang sở hữu, tạm giữ các tài sản gồm số tiền hơn 57 tỷ đồng, 272 miếng kim loại vàng, các ô tô, xe máy là tài sản của Công ty Alibaba do các cá nhân đứng tên… để bảo đảm thi hành án.

Xem thêm: Bắt giữ đối tượng cướp tài sản trốn sang Trung Quốc sau 7 năm gây án

Sau khi hoàn tất toàn bộ nghĩa vụ của Nguyễn Thái Luyện tại bản án này, nếu còn dư tiền sẽ tiếp tục bị tạm giữ để giải quyết cho vụ án khác có liên quan đến Công ty Alibaba và các bị cáo nếu sau này có phát sinh tranh chấp.