Vụ bà Nguyễn Phương Hằng: Đề nghị truy tố nhiều cá nhân

(VOH) - Bị can Nguyễn Phương Hằng thừa nhận các thông tin mà bà phát ngôn về các cá nhân là do bà đọc trên Internet, đọc báo và... nằm mơ.

Ngày 30/1, Công an TPHCM hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND TP.HCM đề nghị truy tố Nguyễn Phương Hằng (52 tuổi, ngụ quận 1, tổng giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam) về tội "lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân".

Truy tố cùng tội danh với Nguyễn Thị Mai Nhi (40 tuổi, trợ lý của Nguyễn Phương Hằng), Lê Thị Thu Hà (31 tuổi, nhân viên Công ty Đại Nam), Huỳnh Công Tân (29 tuổi, trưởng phòng truyền thông Công ty Đại Nam).

Từ tháng 3/2021, bị can Nguyễn Phương Hằng thông qua các tài khoản mạng xã hội YouTube và TikTok, tổ chức nhiều buổi livestream qua mạng Internet tại TP.HCM xâm phạm bí mật đời tư, ảnh hưởng uy tín, danh dự của nghệ sĩ Hoài Lin), ca sĩ Vy Oanh), nhà báo Hàn Ni.

Vụ bà Nguyễn Phương Hằng: Đề nghị truy tố nhiều cá nhân 1
Bà Phương Hằng lúc bị bắt. 

Thông qua các tài khoản mạng xã hội, bà Hằng công khai xúc phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm ông Nguyễn Đức Hiển (phó tổng biên tập báo Pháp Luật TP.HCM), ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, ca sĩ Thủy Tiên cùng chồng là Lê Công Vinh trong các buổi livestream tại Bình Dương.

Bị can Nguyễn Phương Hằng thừa nhận các thông tin mà bà phát ngôn về các cá nhân này là do bà đọc trên Internet, đọc báo và... nằm mơ chứ chưa được kiểm chứng và không có căn cứ chứng minh.

Từ tháng 4/2021, bà Hằng chỉ đạo Nguyễn Thị Mai Nhi tạo lập nhiều tài khoản mạng xã hội TikTok và tạo tài khoản Facebook cá nhân "Hoàng Nhi" để thông báo lịch phát sóng livestream, đăng các bài viết theo yêu cầu của bà Hằng.

Từ tháng 3/2021, bị can Lê Thị Thu Hà tham gia hỗ trợ bà Hằng livestream, sắp xếp góc máy quay, sắp xếp sân khấu khi bà Hằng livestream. Hà lập tài khoản Facebook "Ha Lee" để thông báo lịch phát livestream và đăng tải bài viết theo chỉ đạo của bà Hằng.

Vụ bà Nguyễn Phương Hằng: Đề nghị truy tố nhiều cá nhân 2

Bà Phương Hằng trong một buổi livestream - Ảnh cắt từ clip

Bị can Huỳnh Công Tân phát các buổi livestream qua mạng xã hội YouTube theo chỉ đạo của bà Hằng. Tân livestream bằng laptop và máy quay của Công ty cổ phần Đại Nam. Tân đọc lại các bình luận, dẫn chương trình cho các buổi livestream của bà Hằng.

Ba bị can Nhi, Hà và Tân đều khai nhận không có mâu thuẫn với những người mà bà Hằng livestream xúc phạm. Do là nhân viên được bà Hằng trả lương nên làm theo chỉ đạo của bà Hằng bằng cách giúp sức cho bà Hằng livestream, liên tục đăng tải các bài viết lên mạng xã hội Facebook để xúc phạm những cá nhân nêu trên.

Trong các buổi livestream của bị can Nguyễn Phương Hằng có nội dung xúc phạm các cá nhân có sự tham gia với tư cách khách mời của tiến sĩ luật Đặng Anh Quân và luật sư Nguyễn Đình Kim.

Cơ quan điều tra xác định tiến sĩ Quân tham gia livestream cùng bà Hằng 11 buổi từ tháng 10/2021 đến tháng 3/2022, luật sư Kim tham gia livestream cùng bà Hằng 2 buổi từ tháng 10/2021 đến tháng 12/2021.

Công an TPHCM xác định chưa có đủ cơ sở khẳng định có những nội dung xuyên tạc, vu khống, xúc phạm nghiêm trọng... theo quy định của Luật an ninh mạng, Luật báo chí, Luật xuất bản và các quy định pháp luật có liên quan.