Chờ...

Vụ học sinh ăn cơm chan mì tôm: Hiệu trưởng từ chức

VOH - Hiệu trưởng trường Hoàng Thu Phố 1 (Lào Cai) đã từ chức sau kết luận của huyện Bắc Hà cho biết có dấu hiệu cắt xén bữa ăn.

Chính quyền huyện Bắc Hà ngày 22/12 gửi báo cáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lào Cai về thông tin phản ánh bữa ăn bán trú tại trường Hoàng Thu Phố 1 có dấu hiệu bị cắt xén, khiến 11 học sinh phải ăn cơm trắng chan với hai gói mì tôm. Báo cáo xác nhận thông tin phản ánh là chính xác.

Trường Hoàng Thu Phố 1 cũng có nhiều sai phạm như không có danh sách chi trả tiền ăn thừa cho học sinh, hiệu trưởng chưa ký nhận nhiều hồ sơ nhập, xuất thực phẩm. Phiếu chi tiền mặt không có́ số, không có chữ ký của hiệu trưởng, người nhận tiền. Bảng nhập mua thực phẩm hàng ngày không khớp với bảng thực phẩm của tháng.

Hàng ngày, thực phẩm được đưa từ cơ sở cung cấp về nhập kho nhưng người nhận không kiểm tra khối lượng và chất lượng hàng hóa, không ký bất kỳ sổ sách nào. Số lượng thực phẩm và số tiền thanh toán thực tế có chênh lệch.

Thông tin người dân không được nhận tiền ăn bán trú còn thừa hay 150.000 tiền hỗ trợ mua sách vở, đồ dùng học tập theo quy định của chính phủ là có cơ sở.

Vụ học sinh ăn cơm chan mì tôm: Hiệu trưởng từ chức 1
Bữa trưa bị cắt xén của học sinh trường Hoàng Thu Phố 1 - Ảnh: VTV24

UBND huyện Bắc Hà cũng thông tin ngày 21/12 đã nhận đơn xin từ chức của ông Trần Ngọc Hà, Hiệu trưởng trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Hoàng Thu Phố 1, lý do tự nhận trách nhiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành, dẫn đến dư luận không tốt trong xã hội.

Hồ sơ vụ việc được chuyển sang cơ quan công an để tiếp tục điều tra, do liên quan đến nhiều người, ở nhiều thời điểm và có tính chất phức tạp.

Học kỳ I năm học này, trường Hoàng Thu Phố 1 có 174 học sinh bán trú, được hưởng chính sách hỗ trợ của Chính phủ, gồm tiền ăn hơn 501 triệu cho 4 tháng; kinh phí chi cho 5 người nấu ăn là 54 triệu đồng (2,7 triệu/người/tháng). Đến hết tháng 10, trường này đã quyết toán qua Kho bạc gần 250 triệu đồng.

Trước đó, báo chí phản ánh bữa ăn sáng của hơn chục học sinh tại trường Hoàng Thu Phố 1 chỉ gồm cơm và hai gói mì nấu. Bữa trưa cũng thiếu hụt so với thực đơn công khai. Nhân viên nấu ăn cho biết số thực phẩm được nhận để nấu chỉ bằng một phần ba so với định lượng công khai.

Chính quyền huyện Bắc Hà sau đó đã đình chỉ công tác 15 ngày với ông Trần Ngọc Hà để phục vụ việc xác minh. Bữa ăn của các học sinh sau đó đã có thịt, đủ định lượng như thông tin công khai.