Chờ...

Vụ ngộ độc bánh mì Phượng Hội An: Hơn 310 người bị ngộ độc, trong đó có 103 người nước ngoài

VOH - Chiều 22/9, ông Mai Văn Mười - Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam đã thông tin về vụ ngộ độc hàng loạt người sau khi ăn bánh mì Phượng Hội An đã tìm ra nguyên nhân.

Căn cứ vào kết quả điều tra vụ ngộ độc thực phẩm của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh và thông báo kết quả kiểm nghiệm mẫu liên quan của Viện Pasteur, Sở Y tế kết luận căn nguyên gây ngộ độc hàng loạt tại Cơ sở bánh mì Phượng Hội An là do vi khuẩn Salmonella có trong các loại thực phẩm đã chế biến tại đây. 

Bữa ăn gây ngộ độc là các bữa ngày 11/9 và ngày 12/9 với thức ăn nguyên nhân được xác định là: Thịt heo xíu (mẫu cơ sở lưu ngày 11/9); rau xà lách, rau răm, hành, dưa leo và thịt heo xíu (mẫu cơ sở lưu ngày 12/9).

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm
Ngành y tế đã lấy mẫu lưu tại cơ sở trong các ngày 11 và 12/9 để xác định nguyên nhân gây ngộ độc - Ảnh: Sở Y tế cung cấp

Thống kê từ ngành y tế, trong hai ngày 11 và 12/9, tổng cộng có 3.600 người ăn bánh mì tại cửa hàng bánh mì Phượng Hội An. Sau ăn, có 313 người bị ngộ độc, trong đó có 103 người nước ngoài. Số người vào viện là 273 người, số người điều trị tại nhà và khai báo qua điện thoại là 40 người.

Thực khách bắt đầu ăn bánh mì từ khoảng 6h ngày 11/9, 5 tiếng sau thì xuất hiện ca bệnh đầu tiên. Những người bị ngộ độc có các triệu chứng lâm sàng như đau bụng, đi cầu lỏng trên 10 lần, nôn, sốt cao. Đến ngày 21/9, tất cả bệnh nhân được điều trị tại các cơ sở y tế đã xuất viện. 

Ông Mai Văn Mười cho biết, căn cứ kết luận vụ ngộ độc thực phẩm, ngành y tế sẽ sẽ tiến hành làm việc với hộ kinh doanh bánh mì Phượng 2 và kiến nghị xử lý vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.

Chiều 13/9, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) yêu cầu Sở Y tế Quảng Nam cần chỉ đạo tạm thời đình chỉ hoạt động của cơ sở Bánh mì Phượng.

Ngày 21/9, chủ quán bánh mì Phượng đăng tải thư xin lỗi gửi đến khách hàng trên trang cá nhân, thừa nhận đây là sơ sót của quán trong quy trình kiểm soát nhập nguyên liệu đầu vào, cũng như chưa đảm bảo chất lượng trước khi đưa đến tay người dùng.

Cùng ngày 21/9, Viện Pasteur Nha Trang có văn bản thông báo kết quả kiểm nghiệm mẫu liên quan vụ ngộ độc thực phẩm tại Hội An, Quảng Nam.