Xử lý nghiêm những người sử dụng SIM không chính chủ

(VOH) - Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, từ 5/4 đến 5/6, các địa phương sẽ thanh tra diện rộng quản lý thông tin thuê bao di động của các doanh nghiệp viễn thông di động.

Các doanh nghiệp viên thông di động trong diện thanh tra gồm: Viettel, VNPT, MobiFone, Vietnamobile, Đông Dương Telecom, MOBICAST, Công ty cổ phần viễn thông ASIM.

Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, sẽ đề xuất xử lý người đứng đầu nhà mạng nếu để sai phạm về quản lý thuê bao trong lần thanh tra, kiểm tra này.

Xử lý nghiêm những người sử dụng SIM không chính chủ
Ảnh minh hoạ: TTO 

Sắp tới, Bộ sẽ xử lý nghiêm những người sử dụng SIM không chính chủ, gồm: những đối tượng thuê sinh viên và lao động tự do… đứng tên đăng ký hàng loạt SIM rồi đem bán;

Những người được thuê đăng ký hàng loạt SIM để thực hiện các hành vi gửi tin nhắn rác, cuộc gọi rác, lừa đảo...

Xem thêm: Điểm tin sáng 6/4: Tạm giữ tài xế vụ ‘xe điên’ tông 17 xe máy | Hai bé sinh đôi tử vong bất thường

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến bùng phát các cuộc gọi quấy rối, khủng bố đòi nợ, lừa đảo, bôi nhọ, xúc phạm gây mất trật tự, an toàn xã hội, nhiều người dân bị thiệt hại về tài sản.

Sau ngày 31/3, thuê bao di động có thông tin chưa chuẩn, không trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ bị khóa chiều gọi đi. Nhà mạng sẽ gửi tin nhắn liên tục trong nhiều ngày để yêu cầu cập nhật dữ liệu. Thuê bao bị dừng cung cấp dịch vụ một chiều, hai chiều và chấm dứt hợp đồng nếu không cập nhật.