Yêu cầu dừng thử nghiệm dự án điện gió Ia Le 1

VOH - Sở Công Thương Gia Lai có công văn gửi EVN và Cty CPT Phát triển Điện gió Cao Nguyên 1 (chủ đầu tư) yêu cầu dừng hoạt động chạy thử nghiệm 14 trụ điện gió tại dự án Nhà máy Điện gió Ia Le 1.

Trước đó, Sở Công Thương yêu cầu chủ đầu tư làm việc, phối hợp với UBND huyện Chư Pưh để tuyên truyền vận động và được sự đồng thuận của người dân trước khi vận hành thử nghiệm và chỉ tiến hành vận hành thử nghiệm sau khi được sự thống nhất của Ủy ban Nhân dân huyện Chư Pưh.

Tuy nhiên, chủ đầu tư không chấp hành mà vẫn tiến hành vận hành thử nghiệm các trụ điện gió vào ngày 31/5.

 

Ảnh: Báo Gia Lai
Ảnh: Báo Gia Lai

Việc vận hành này gây bức xúc trong nhân dân xã Ia Le, nên trong ngày 31/5, nhiều người dân tập trung kéo lên trụ sở Ủy ban Nhân dân huyện Chư Pưh khiếu kiện và yêu cầu chủ đầu tư giải quyết xong vấn đề bồi thường mới được vận hành các trụ điện gió còn lại, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn.

Để tránh làm tình hình thêm phức tạp, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, Sở Công Thương yêu cầu Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Điện gió Cao Nguyên 1 tạm dừng việc vận hành thử nghiệm các trụ điện gió. Chỉ được vận hành thử nghiệm khi được sự thống nhất của Ủy ban Nhân dân huyện Chư Pưh.

Dự án nhà máy điện gió Ia Le 1 có tổng công suất 100MW, kinh phí hơn 4.000 tỷ đồng với 28 trụ tuabin gió.

Trong khu vực triển khai dự án đến nay còn khoảng 46 hộ dân tại xã Ia Le chưa được hỗ trợ, bồi thường. Tuy nhiên, từ cuối năm 2021, 14 trụ điện gió đã được đưa vào vận hành thương mại.

Các hộ dân gần hành lang dự án phản ánh họ bị âm thanh từ các trụ điện gió “tra tấn”.  Nước mưa theo cánh quạt bắn nhà dân, gây nguy cơ mất an toàn...

Trong khi các vấn đề của người dân chưa được giải quyết thì những ngày qua, chủ đầu tư thử nghiệm vận hành 14 trụ điện gió còn lại, tiếp tục gây bức xúc.