Bố mẹ Trung Quốc cho con trai 8 tuổi đi hát rong để lấy tiền sửa tường trường học

VOH - Một cặp vợ chồng Trung Quốc đã nhận được nhiều lời khen ngợi vì phương pháp dạy con sáng tạo của mình.

Cậu con trai 8 tuổi đã phải đi hát rong trên đường phố để kiếm tiền sửa chữa bức tường trường học dochính cậu bé làm hỏng.

Ngày 17/5, tại tỉnh Thiểm Tây, phía Tây Bắc Trung Quốc. Cậu bé chơi guitar và hát rong bên ngoài để kiếm tiền. Tấm biển hiệu trên giá đỡ nhạc của em ghi: "Em đã vẽ bậy lên tường trường và cần 300 nhân dân tệ (khoảng 42 đô la Mỹ) để bồi thường."

hat rong kiem tien sua tuong_voh
Hình phạt độc đáo: Bố mẹ Trung Quốc cho con trai 8 tuổi đi hát rong để lấy tiền sửa tường trường học do chính cậu bé làm hỏng

Cha của cậu bé, ông Hoàng, nói với Báo Bạch Lộc (Thiểm Tây, Trung Quốc): "Con trai tôi đã vẽ bậy lên một bức tường đang được sửa chữa tại trường tiểu học. Sau khi thảo luận với nhà trường, chúng tôi đã thống nhất về khoản bồi thường. Chúng tôi hy vọng qua việc biểu diễn đường phố, con trai tôi có thể học được cách chịu trách nhiệm về hành động của mình."

Cậu bé đã biểu diễn ngoài đường phố mỗi ngày một tiếng trong ba ngày để đủ tiền bồi thường. Ông Hoàng cho biết thêm: "Sau ba ngày, mỗi ngày biểu diễn một tiếng, con trai tôi đã kiếm đủ tiền để trả lại."

Phương pháp dạy con sáng tạo của người cha này đã nhận được rất nhiều lời khen ngợi trên mạng xã hội Trung Quốc. "Cảm ơn phương pháp giáo dục khuyến khích con trai tự chịu trách nhiệm về hành vi của mình," một cư dân mạng viết trên Weibo. "Biểu diễn đường phố cũng có thể giúp con trai bạn tự tin hơn và cải thiện kỹ năng chơi guitar. Đây thực sự là một chiến lược đôi bên cùng có lợi," một người khác bình luận.

So với những cách giáo dục nghiêm khắc truyền thống, các phương pháp dạy con sáng tạo thường thu hút sự chú ý ở Trung Quốc.

Tháng 11 năm ngoái, một người mẹ có bằng tiến sĩ đã sử dụng ChatGPT để an ủi cậu con trai 5 tuổi của mình. Cậu bé, có biệt danh là Mười Hai, bị ngã khi trượt patin trong sân chơi và bị các bạn khác cười chê.

Cậu bé quá buồn bực vì bị chế giễu đến mức bố mẹ không thể dỗ dành được. Mẹ cậu, một tiến sĩ tốt nghiệp Đại học Bắc Kinh, đã yêu cầu chatbot đặt mình vào vị trí của con trai và chỉ trích những người chế giễu em. Bằng giọng nữ tính tiếng Quan Thoại, chatbot nói: "Thứ nhất, các bạn ấy đã đi quá xa. Làm sao họ có thể đối xử với một đứa trẻ như thế này? Thứ hai, thật khó chịu khi chứng kiến cảnh tượng như vậy. Thứ ba, việc cười nhạo một đứa trẻ bị ngã là hoàn toàn thiếu thiện cảm. "Mười Hai ngay lập tức bị thuyết phục bởi "quan điểm khách quan" của chatbot.

Tháng 8 năm ngoái, một cậu bé tên Guoguo, từ tỉnh Giang Tô, miền Đông Trung Quốc, đã bị mẹ đưa đến đồn cảnh sát vì cư xử thiếu lễ phép. Sau khi được các chú công an nói chuyện, Guoguo hứa sẽ không chửi bậy nữa và học cách tôn trọng người khác.

Những câu chuyện này cho thấy các bậc phụ huynh Trung Quốc ngày càng áp dụng những phương pháp giáo dục sáng tạo để dạy con cái cách cư xử đúng đắn và biết chịu trách nhiệm về hành động của mình. Mặc dù mỗi phương pháp đều có những ưu nhược điểm riêng, nhưng nhìn chung, chúng đều hướng đến mục tiêu nuôi dạy những đứa trẻ có đạo đức và trở thành người có ích cho xã hội.