Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Đường cao tốc thẳng dài nhất thế giới: Xuyên sa mạc 240km không một khúc cua

VOH - Bạn có thể tưởng tượng lái xe trên một con đường thẳng tắp kéo dài 240km, xuyên qua sa mạc mênh mông mà không gặp bất kỳ khúc cua nào không?

Điều đó hoàn toàn có thật tại Ả Rập Xê Út, nơi đường cao tốc số 10 nắm giữ kỷ lục Guinness về "Đường thẳng dài nhất thế giới".

cao toc 1_voh
Đường cao tốc số 10 của Ả Rập Xê Út - Ảnh: Agraam

Đường cao tốc số 10 của Ả Rập Xê Út có tổng chiều dài 1.474km, nối liền thị trấn Al Darb ở phía Tây Nam và Al Batha ở phía đông. Đây là tuyến đường khá nhộn nhịp, chủ yếu được sử dụng bởi các xe tải chuyên chở hàng hóa giữa hai đầu đất nước. Tuy nhiên, điều khiến tuyến đường này nổi tiếng chính là đoạn đường dài 240km đi xuyên qua sa mạc Rub' al-Khali.

Mặc dù hiện tại là đường công cộng, nhưng ban đầu, đoạn đường thẳng tắp này được xây dựng riêng cho Quốc vương Fahd. Sau đó, nó trở thành một phần của hệ thống đường bộ quốc gia và chính thức nắm giữ danh hiệu "Đường thẳng dài nhất thế giới".

cao toc 2_voh

Tuy nhiên, danh hiệu này cũng đi kèm với biệt danh "Đường cao tốc nhàm chán nhất thế giới". Bởi lẽ, suốt dọc đường, bạn sẽ không bắt gặp bất kỳ khúc cua nào, địa hình gần như hoàn toàn bằng phẳng, cảnh quan xung quanh đơn điệu và thiếu điểm nhấn. Mắt bạn sẽ chỉ thấy một màu cát trải dài bất tận cho đến đường chân trời.

 

Đoạn đường này thuộc Quốc lộ 10 nối từ Quốc lộ 75 ở khu vực Haradh đến Quốc lộ 95 phía tây Ả Rập Xê Út, xuyên qua sa mạc theo một đường thẳng tắp kéo dài 240km. Nó chỉ bắt đầu có một khúc cua nhẹ trước khi đến thị trấn Al Batha, gần bờ biển Vịnh Ba Tư và biên giới với Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Theo Kỷ lục Guinness, thời gian lái xe trên đoạn đường siêu thẳng này ước tính khoảng 2 giờ đồng hồ.

Điều thú vị là trước đây, danh hiệu "Đường thẳng dài nhất thế giới" thuộc về một đoạn đường dài 146km trên đường cao tốc Eyre của Úc. Hiện tại, đoạn đường này vẫn giữ danh hiệu "Đường thẳng dài nhất nước Úc".