Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Người đàn ông đi dạo tìm được "kho báu" trị giá 64 tỷ đồng

VOH - Kevin Duckett, một người đàn ông 49 tuổi ở Anh, tình cờ phát hiện ra một món đồ cổ có giá trị 64 tỷ đồng trong lúc đi dạo trên cánh đồng.

Vào một ngày đẹp trời, Kevin Du Kevin Duckett, một người đàn ông 49 tuổi ở Anh, tình cờ phát hiện ra một món đồ cổ có giá trị 64 tỷ đồng trong lúc đi dạo trên cánh đồng.ckett cùng chiếc máy dò kim loại quen thuộc của mình đi dạo trên cánh đồng gần Market Harborough, Northamptonshire, Vương quốc Anh. Bất ngờ, máy dò phát ra tín hiệu mạnh báo hiệu có vật kim loại quý giá ẩn sâu dưới lòng đất.

phat hien 2
Kevin Duckett đi dạo cùng với máy dò kim loại của mình

Tò mò, Kevin bắt đầu đào bới và phát hiện ra một vật thể nhỏ được chôn vùi ở độ sâu vài chục centimet. Ban đầu, anh tưởng đó chỉ là một mảnh giấy bạc cũ kỹ hoặc nắp chai sữa bằng vàng. Tuy nhiên, khi nhìn kỹ hơn, anh nhận ra đây là một bức tượng nhỏ được làm từ vàng nguyên khối và được tráng men tinh xảo.

Sau khi được các chuyên gia bảo tàng kiểm định, bức tượng vàng được xác định là một món cổ vật bị thất lạc 400 năm. Nó chính là vật trang trí đính trên vương miện của vua Henry VIII, vị vua nổi tiếng trong lịch sử Anh.

phat hien 1
Bức tượng bằng vàng mà người đàn ông đào được

Theo ước tính, bức tượng có giá trị lên đến 2 triệu bảng Anh (tương đương hơn 64 tỷ đồng). Đây là một phát hiện vô cùng quan trọng đối với ngành khảo cổ học, giúp hé mở thêm nhiều bí ẩn về thời kỳ trị vì của vua Henry VIII.

phat hien 3
Bản sao vương miện của Henry VIII được trưng bày tại Hampton Court

Vua Henry VIII đội vương miện này trong hai sự kiện trọng đại: lễ đăng quang năm 1509 và lễ cưới người vợ thứ tư, công nương Anne xứ Cleves vào năm 1540. Sau đó, vương miện tiếp tục được sử dụng trong lễ đăng quang của các vị vua và nữ hoàng kế tiếp như Edward, Mary, Elizabeth, James I và Charles I.

Tuy nhiên, vào năm 1649, chế độ quân chủ bị lật đổ và Oliver Cromwell lên nắm quyền. Ông ra lệnh xử tử vua Charles I và đun chảy vương miện quý giá nặng 3,3 kg của vua Henry VIII để đúc thành tiền xu.

May mắn thay, 344 viên đá quý nạm trên vương miện đã được bán riêng lẻ và một số viên vẫn còn lưu giữ đến ngày nay. Các chuyên gia tin rằng bức tượng vàng mà Kevin tìm thấy cũng là một phần của vương miện và bị thất lạc trong thời kỳ hỗn loạn khi vua Charles I bỏ trốn hoặc chôn giấu nó để bảo vệ khỏi Cromwell.

phahien 4
Phát hiện của Kevin ở bên trái so với phát hiện trên vương miện bản sao

Phát hiện của Kevin Duckett được đánh giá là một sự kiện vô cùng quan trọng đối với ngành khảo cổ học. Nó giúp các nhà nghiên cứu có thêm nhiều thông tin về lịch sử nước Anh và thời kỳ trị vì của vua Henry VIII.

Hiện tại, bức tượng vàng đang được Bảo tàng Anh tiếp tục nghiên cứu và xác minh. Nếu được xác nhận là thật, Kevin sẽ được yêu cầu bán nó cho bảo tàng với mức giá do một hội đồng độc lập ấn định.