2 sáng chế của doanh nghiệp Việt được Hoa Kỳ công nhận sáng chế độc quyền

(VOH) - Cơ quan Quản lý Sáng chế và Nhãn hiệu Hoa Kỳ (USPTO) công nhận Bằng sáng chế độc quyền tại Mỹ đối với 2 đăng ký của TCT Công nghiệp Công nghệ cao Viettel (VHT).

Đó là sáng chế “Ăng ten hai phân cực dải rộng” đưa ra phương án anten cấu trúc nhỏ gọn, băng thông rộng đủ xử lý thông tin tốc độ cao và “Ống kính hồng ngoại sóng trung zoom liên tục tỷ số zoom lớn” mang lại các tính năng quan sát tích hợp với phạm vi hàng chục kilomet, cung cấp hình ảnh có độ tương phản cao trong nhiều điều kiện khắc nghiệt.

Như vậy, năm 2021, Cơ quan Quản lý Sáng chế và Nhãn hiệu Hoa Kỳ đã cấp cho Tổng Công ty Công nghiệp Công nghệ cao Viettel (VHT) 5 bằng sáng chế độc quyền, đưa tổng số bằng của VHT sở hữu tới con số 8. Sự kiện này khép lại năm 2021 bội thu số lượng đơn đăng ký và bằng sáng chế được công nhận của doanh nghiệp ở cả trong nước và quốc tế.

Sáng chế mã hiệu US 11,187,879 về Ống kính hồng ngoại sóng trung zoom liên tục tỷ số zoom lớn
Sáng chế mã hiệu US 11,187,879 về ống kính hồng ngoại sóng trung zoom liên tục tỷ số zoom lớn

Với 8 văn bằng bảo hộ độc quyền tại Mỹ, đến nay theo danh sách của USPTO, VHT là doanh nghiệp Công nghệ cao của Việt Nam có nhiều bằng sáng chế được bảo hộ độc quyền của Mỹ nhất, bao trùm trên cả 3 lĩnh vực quân sự, dân sự và viễn thông.

Số lượng đơn đăng ký của VHT tại Mỹ hiện nay là 39 sáng chế. Các sáng chế vẫn đang được thẩm định và sẽ còn nhiều giải pháp được cấp bằng độc quyền trong thời gian tới.

Tính từ 2017 đến nay, VHT đã có gần 300 đơn đăng ký sáng chế, trong đó Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã cấp 39 văn bằng sáng chế và 19 giải pháp hữu ích. 

2 sáng chế của doanh nghiệp Việt được Hoa Kỳ công nhận sáng chế độc quyền 2
Hệ thống máy thông tin quân sự ứng dụng sáng chế về anten cấu trúc nhỏ gọn, băng thông rộng đủ xử lý thông tin tốc độ cao

Ông Nguyễn Vũ Hà - Tổng Giám đốc Tổng công ty Công nghiệp Công nghệ cao Viettel cho biết, các văn bằng sáng chế do Mỹ bảo hộ là vật chứng đảm bảo cho thành công của doanh nghiệp tiến bước vào thị trường quốc tế. Các giải pháp kỹ thuật được đăng ký sáng chế đều là các giải pháp đáp ứng được tính mới trên thế giới, mang tính thực tiễn và ứng dụng cao, giải quyết được những hạn chế về kỹ thuật đã có trong lĩnh vực đăng ký.