15 năm từ ngày iPhone xuất hiện: nhiều đổi thay ngoạn mục!

(VOH) - Ngày 9/1/2022 là tròn 15 năm kể từ khi Steve Jobs giới thiệu đến toàn thế giới chiếc iPhone đầu tiên. Đây là thiết bị đặt nền móng cho sự thay đổi toàn diện nền công nghệ trên toàn cầu.

Đột phá

Chiếc iPhone thế hệ đầu tiên của Apple - iPhone 2G được ra mắt vào năm 2007 tại sự kiện MacWorld Expo tổ chức ở San Francisco, California, Mỹ. Chiếc iPhone thuở ấy có màn hình hiển thị nhỏ hơn rất nhiều so với các mẫu điện thoại ngày nay - vỏn vẹn chỉ 3,5-inch. Máy cũng có một nút Home vật lý đơn giản, thân máy dày, viền lớn, chip xử lý của Samsung và một camera có độ phân giải 2-megapixel. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, đây là một thiết bị di động không giống với bất kỳ mẫu điện thoại hay thiết bị điện tử tương tự nào trên thị trường.

Kỷ niệm 15 năm iPhone: Biểu tượng công nghệ toàn cầu
Steve Jobs và chiếc iPhone đầu tiên trên sân khấu của Macworld Expo vào ngày 9/1/2007. Ảnh: David Paul Morris/Getty Images

Lúc ấy, “điện thoại thông minh” trong suy nghĩ của tất cả chúng ta chỉ giới hạn ở các phần như màn hình, bàn phím cứng và nếu muốn tương tác với màn hình thì cần phải sử dụng thêm bút cảm ứng (stylus). Và chiếc iPhone ra đời đã mang tới trải nghiệm hoàn toàn khác biệt, “không giống ai” khi số phím bấm vật lý ít ỏi và có thể sử dụng tay để điều khiển màn hình cảm ứng đa điểm - vô cùng tiện lợi, gần gũi và sự tương tác giữa người dùng và thiết bị được đẩy lên cao nhất.

CEO Apple thời ấy, người được mệnh danh là “phù thủy” và là một trong những huyền thoại công nghệ của thế giới, Steve Jobs, đã mô tả chiếc iPhone là sự tổng hợp của 3 sản phẩm mang tính cách mạng, gồm: vừa là một chiếc iPod - thiết bị nghe nhạc lừng danh của Apple, vừa là điện thoại và là một thiết bị kết nối Internet mang tính đột phá.

“Hôm nay, Apple sẽ phát minh lại điện thoại.” - câu khẳng định nổi tiếng của Steve Jobs khi công bố chiếc iPhone đầu tiên, và thực tế là ông không sai một tí nào.  

Kỷ niệm 15 năm iPhone: Biểu tượng công nghệ toàn cầu
Đã 15 năm trôi qua, iPhone của Apple luôn giữ được độ nóng và sức ảnh hưởng của mình đối với người dùng điện thoại thông minh trên toàn thế giới. Ảnh: Getty Images

Hướng tới tương lai

Và kể từ năm ấy - 2007 cho đến nay, Apple luôn dẫn đầu công cuộc thiết kế và phát triển các tính năng cũng như khả năng hoạt động phải có của một chiếc điện thoại thông minh, đồng thời là nguồn cảm hứng cho những nhà sản xuất điện thoại khác.

Những tính năng như Touch ID, Face ID, thiết kế bóng bẩy đẹp mắt và công nghệ camera đỉnh cao được cải tiến qua từng năm đã giữ cho cho Apple một vị thế cạnh tranh cực kỳ nổi bật giữa hàng loạt tên tuổi khác.

Có thể nói, không một nhà sản xuất điện thoại thông minh nào có khả năng theo kịp Apple về sự tích hợp hoàn hảo giữa phần cứng và phần mềm, cũng như cho ra đời các bộ vi xử lý với hiệu năng “vô song”. Do đó, không có gì khó hiểu khi nhiều năm đã trôi qua nhưng Apple luôn là sự lựa chọn của hầu hết người dùng điện thoại thông minh ở khắp nơi.

Tháng 1/2021, Apple cho biết hiện nay toàn cầu có hơn 1 tỷ chiếc iPhone đang được kích hoạt sử dụng - một con số đáng kinh ngạc. Thành công của iPhone cũng đưa Apple trở thành công ty đầu tiên trên thế giới đạt giá trị vốn hóa vượt mức 3 ngàn tỷ USD.

Kỷ niệm 15 năm iPhone: Biểu tượng công nghệ toàn cầu
iPhone không chỉ là một chiếc điện thoại, đó còn là một trong những biểu tượng công nghệ mang tính toàn cầu. Ảnh: MacRumors

Mỗi năm, Apple luôn khiến “giới mộ điệu” phải phấn khích và ngạc nhiên với việc giới thiệu một sản phẩm đã có đến 15 năm tuổi. Dù luôn có nhiều tranh cãi xung quanh mỗi lần xuất hiện của một mẫu iPhone mới, nhất là khi Steve Jobs qua đời, nhưng không thể phủ nhận sức ảnh hưởng và độ hot không bao giờ hạ của các sản phẩm nhà Táo khuyết.

iPhone 13 vừa ra mắt chưa lâu thì hiện đã có nhiều thông tin hứa hẹn về chiếc iPhone 14, với thiết kế không viền đột phá và màn hình đục lỗ lạ lẫm mang đến trải nghiệm màn hình lớn hơn, sắc nét hơn.

Chúng ta cũng chờ đợi hiệu năng xử lý nhanh và mạnh hơn của chip A16, các kết nối được cải thiện phù hợp với mạng 5G và nhiều tính năng bảo mật đột phá như phát hiện tai nạn giao thông và hỗ trợ cuộc gọi vệ tinh cho các trường hợp khẩn cấp khi mạng di động bình thường không thể sử dụng được.

Kỷ niệm 15 năm iPhone: Biểu tượng công nghệ toàn cầu
Chúc mừng sinh nhật tuổi 15 của iPhone!

Không chỉ vậy, Apple được cho là cũng đang phát triển các dòng sản phẩm khác cho tương lai khi một mai điện thoại thông minh trở nên lỗi thời. Mẫu thiết bị tai nghe tích hợp cả AR và VR có thể sẽ được tiết lộ trong năm 2022, nhằm mang đến trải nghiệm thực tế hỗn hợp và có thể xử lý các trò chơi trong môi trường thực tế ảo (VR) chất lượng cao. Đặc biệt, nó được cho là sẽ trở thành tiện ích giúp xử lý các trò chơi hiệu suất cao với đồ họa hàng đầu nhờ chip tùy biến và màn hình cao cấp. Mặc dù ý tưởng này vô cùng phức tạp, đắt tiền và tập trung vào trải nghiệm VR, trước mắt chúng ta có thể mong đợi Apple sẽ cải thiện và nâng cấp trải nghiệm về dòng tai nghe hiện có trước khi các thiết bị VR trở nên phổ biến trên toàn cầu.