28 Tips | cách sử dụng Smartphone hiệu quả

(VOH) - Nếu biết ứng dụng những tip/mẹo này sẽ rất hữu ích cho cuộc sống và số mẹo sẽ còn gia tăng theo sự phát triển của công nghệ, làm cho smartphone ngày càng gắn chặt với đời sống con người.

Cuộc sống hiện đại, điện thoại thông minh (smartphone) đã trở thành một công cụ không thể thiếu đối với rất nhiều người, nhờ vào việc cung cấp thông tin nhanh chóng và dễ dàng mang theo bên mình khi đi ra ngoài.

Không chỉ bó gọn trong chức năng thông tin, các smartphone ngày càng được giới công nghệ cải thiện và đưa vào nhiều tiện ích giúp đỡ cho người dùng trong cuộc sống, thế nhưng vẫn còn nhiều người chưa khai thác và tận dụng triệt để những tiện ích của smartphone.

Dưới đây là các mẹo dùng smartphone cho tiện lợi hơn trong cuộc sống của bạn. Và chắc chắn những mẹo này sẽ còn gia tăng theo sự phát triển của công nghệ, làm cho smartphone ngày càng hữu dụng hơn trong đời sống.

mẹo 1
 

1. Chụp hình dưới nắng gắt không cần dùng đến app mà vẫn đạt chất lượng

Khi chụp hình dưới trời nắng gắt bằng smartphone, hình sẽ dễ bị chói nắng không đẹp. Bạn hãy đặt 1 cái kính râm che trước camera của điện thoại điều này sẽ giúp ảnh của bạn không bị cháy nắng.

mẹo 3
 

2. Chụp màn hình: tránh bị thiệt hại khi đổi ngoại tệ, tra cứu thông tin mọi lúc mọi nơi

Nhiều người ít nghĩ đến việc chụp màn hình một trang web chuyển đổi đơn vị tiền tệ của nước ngoài sang nước mình làm màn hình điện thoại khi đi du lịch. Việc làm này giúp các bạn tránh được các mánh khóe gạt bạn khi đi ra nước ngoài. Chỉ cần lấy điện thoại và mở màn hình lên là mình có thể biết được mức tiền mà mình phải trả cho món đồ đó.

Ngoài ra với việc chụp lại màn hình bạn còn có thể ghi lại bất kỳ thông tin, hình ảnh nào để bạn tra cứu ngay khi cần thiết khi mua hàng, tìm kiếm địa điểm, hình ảnh… Thí dụ như nếu bạn chuẩn bị đi du lịch bạn hãy tra cứu sẵn đường đi và chụp màn hình lại. Điều này sẽ giúp bạn tránh việc phải bật 3G/4G và GPS làm tiêu tốn pin hoặc đến nơi mà ở đó bạn chưa có thể kết nối 3G/4G.

mẹo 4
 

3. Ghi nhớ vị trí xe của bạn tại bãi đậu xe

Không ít lần các bạn đã gặp rắc rối trong việc ghi nhớ vị trí của xe mình trong một bãi đậu xe phải không nào? Sao bạn không dùng điện thoại của mình và chụp lại ví trí của xe mình, nó sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian khi ra lấy xe đấy và đỡ phải mất công vận dụng bộ nhớ của bạn khi tìm xe.

mẹo 5
 

4. Tìm đường khi đang lái xe ôtô

Bạn hãy tìm một ứng dụng bản đồ với giao diện nền tối và đặt trước kính chắn gió ôtô của bạn, một màn hình 3D sẽ xuất hiện trên kính và bạn có thể thoải mái quan sát mà không lo mất an toàn.

mẹo 6
 

5. Báo thức khi đi xa 

Khi đi xa mệt ngủ như 'chết', nếu như bạn đặt mức chuông báo thức hết cỡ về độ lớn nhưng vẫn không đủ 'đô'  đánh thức thì bạn hãy thử đặt điện thoại của bạn vào một chiếc cốc rỗng của khách sạn, chiếc cốc sẽ khuếch đại âm thanh lớn hơn để đánh thức bạn.

mẹo 7
 

6. Biến điện thoại thành thiết bị điều khiển từ xa

Hiện nay hầu hết các điện thoại đều có hỗ trợ kết nối từ xa với các thiết bị không phải là điện thoại chẳng hạn tivi, laptop, điều hòa, máy chiếu... Chính vì vậy điện thoại hoàn toàn có thể thay thế một chiếc điều khiển từ xa (xem các mẹo tại đây)

mẹo 8
 

7. Sử dụng như một camera hành trình hay camera theo dõi

Sử dụng một chiếc DVR chuyên dụng trong xe luôn là lựa chọn tốt nhất. Tuy nhiên, khi đi du lịch bằng một chiếc xe ôtô thuê không có camera thì sao? thì một chiếc camera hành trình tự chế có thể rất hữu ích phải không nào? Bạn cũng có thể sử dụng smartphone như một DVR (camera hành trình) trong xe ô tô của bạn. Tất cả những gì bạn cần làm là cài đặt camera của bạn có góc nhìn ra đường tốt nhất.

Sử dụng chiếc điện thoại thông minh cũ để tạo một hệ thống camera an ninh đơn giản cho ngôi nhà của bạn. Một ứng dụng (Motion Detector Pro) có chức năng cảm biến chuyển động sẽ biến thiết bị di động của bạn thành một CCTV - camera theo dõi có khả năng chụp ảnh khi người nào đó xuất hiện trên màn hình. Nó sẽ gửi ngay ảnh cho bạn.

mẹo 9
 

8. Thành đèn cực tím

Đèn cực tím có thể rất hữu ích, đặc biệt khi bạn muốn kiểm tra tiền giấy. Bạn có thể tự làm đèn cực tím bằng cách sử dụng băng dính, bút viết bảng màu xanh và tất nhiên là cần thêm một chiếc điện thoại thông minh.

Gắn một miếng băng dính vào đèn flash, rồi dùng bút viết bảng màu xanh tô lên nó. Lặp lại bước 1, sơn màu tím và sau đó thêm 2 lớp băng nữa. Đã xong!

mẹo 10
 

9. Biến điện thoại thành thước đo độ cao và đo góc

Bất kỳ chiếc điện thoại thông minh nào hiện nay cũng có một gia tốc kế và một con quay hồi chuyển. Hai bộ phận này giúp điện thoại có thể xác định được vị trí của thiết bị trong không gian. Tải ứng dụng đặc biệt này cho Android và iOS, điện thoại của bạn có thể thay thế cho thiết bị đo độ cao. Tính năng này chỉ có thể sử dụng cho có tính cách nghiệp dư đơn giản. Nếu  bạn cần tính chuyên nghiệp cao, bạn phải có công cụ chuyên dụng.

mẹo 11
 

10. Biến điện thoại thành đầu phát phim ảnh lên màn hình tv

Nếu có Android TV hoặc Chromecast, bạn có thể chiếu màn hình thiết bị lên chúng. Trên điện thoại Android có sẵn biểu tượng phát (Cast) trong cài đặt nhanh, chạm vào nó và chọn thiết bị đầu ra để phát màn hình của bạn. Ảnh: UnlockUnit.

mẹo 12
 

11. Làm đèn khi mất điện

Khi mất điện mà ta bật đèn flash của điện thoại nên thì sẽ gây chói mắt. Nhưng bạn có thể đặt 1 chai nhựa chứa nước lên trên đèn flash của điện thoại hay lấy băng dính dán điện thoại vào chai sao cho đèn flash dính sát chai nước nhất. Hãy quan sát, bạn sẽ thấy hiệu quả ngay tức thì.

mẹo 13
 

12. Nhắc nhở bạn gọi lại khi đang bận 

Nếu bạn nhận một cuộc gọi bất đắc dĩ và bạn đang không thể nghe máy, bạn hãy chọn Nhắc tôi sau. Điện thoại sẽ tự động hẹn thời gian và nhắc bạn gọi lại.

mẹo 14
 

13. Lưu trữ ảnh ngay cả khi đã xóa

Cả Apple và Android đều cung cấp cho bạn một thùng rác để chứa nhũng bức ảnh đã xóa và lưu trong vòng 29 ngày phòng trường hợp bạn đổi ý.

mẹo 15
 

14.Tránh bị làm phiền khi đang chơi game

Khi đang bước vào những ván game lôi cuốn thứ làm bạn cảm thấy ức chế nhất đó chính là những phần quảng cáo của tựa game đó để tránh điều này bạn hãy bật chế độ máy bay khi đang chơi game.

Những mẹo này sẽ giúp smartphone tiện lợi hơn khi đi theo bạn

15. Ghi âm điện thoại smartphone rõ hơn

Trong các đoạn video hay đoạn ghi âm của điện thoại bị rè, nghe không rõ, nguyên chính là do các tạp âm từ môi trường cũng bị lọt vào micro của bạn. Tất nhiên nếu điện thoại của bạn được hỗ trợ tính năng chống ồn thì quá tốt rồi. Muốn cải thiện chuyện này bạn hãy dùng một tấm vải mỏng hay bông gòn hoặc có thể dùng tay để che hờ micro của điện thoại khi đang thu âm hoặc quay phim. Mẹo này không loại bỏ hẳn tạp âm nhưng sẽ giúp video hay đoạn ghi âm của bạn được trong và rõ hơn.

mẹo 16
 

16. Dây sạc quá dài mang theo lủng củng

Để giảm chiều dài dây cáp sạc điện thoại bạn hãy quấn dây quanh thân cây bút theo hình xoắn ốc. Sau đó dùng máy sấy tóc đã chỉnh nhiệt độ vừa đủ và hơ khoảng 1 phút. Và ta sẽ có một sợi dây sạc ngắn hơn (như dây ống nghe điện thoại bàn) thuận tiện khi đem theo người đi ra ngoài hoặc đi du lịch.

mẹo 17
 

17. Tẩy sạch vết ố vân tay trên màn hình điện thoại

Có vết ố trên màn hình điện thoại bạn. Nếu bạn không dùng cồn hay nước lau kính thì bạn hãy dùng cục gôm, tẩy của học sinh đẩy dọc mặt kính điện thoại cho đến khi hết vết ố. 

18. Sạc điện thoại nhanh hơn

Bạn muốn sạc điện thoại nhanh hơn thi khi sạc điện thoại bạn hãy bật điện thoại ở chế độ máy bay và ngừng sử dụng điện thoại khi đang sạc, sẽ giúp điện thoại của bạn nhanh đầy pin hơn.

mẹo 18
 

19. Dùng túi chống ướt điện thoại khi đi du lịch

Nếu như bạn định đi du lịch đến một nơi nào đó có biển và sông, thì tốt nhất bạn nên bảo vệ chiếc điện thoại của mình bằng cách đặt chiếc điện thoại vào một chiếc túi chống nước. Túi chống nước trên thị trường có giá thành không cao (khoảng vài chục ngàn), bạn có thể tùy ý lựa chọn chiếc túi phù hợp cho mình và để đảm bảo an toàn cho điện thoại thân yêu của mình. Nếu không kiếm được túi chống nước chuyên dụng thì bạn dùng túi ziploc dùng để đựng thực phẩm thay thế cũng được và nhớ gấp lại nhiều lần sau đó dùng thun cột chặt, nước sẽ không vào được.

20. Phiền toái từ các thông báo của Google Chrome 

mẹo 19
 

Bước 1: Bạn hãy vào phần cài đặt và chọn vào phần Thông báo.

Bước 2: Bạn tắt thông báo của ứng dụng Google Chrome đi.

mẹo 20
 

21. Sạc điện thoại tại những nơi không có ổ cắm điện

Nếu bạn đi du lịch vào một khách sạn nào đó và gặp khó khăn trong việc tìm ổ cắm điện, bạn hãy kiểm tra phía sau tivi trên tường có cổng USB. Bạn chỉ cần bật ti vi lên và cắm vào đó đầu USB dây cáp sạc để sạc trực tiếp bằng tivi.

mẹo 21
 

22. Khắc phục việc điện thoại khó bắt wifi hay 3G/4G

Nếu như điện thoại của bạn gặp khó khăn trong việc bắt sóng wifi, 3G/4G, bạn hãy bật chế độ máy bay 1 tí rồi tắt (tương tư như restart máy). Việc làm này sẽ giúp điện thoại bạn xác định lại trạm phát sóng và bắt tín hiệu tốt hơn.

mẹo 22
 

23. Tiết kiệm pin điện thoại mà không cần giảm độ sáng màn hình

Bạn hãy chọn hình nền màu tối và tốt nhất là màu đen hoặc chỉnh giao diện của các ứng dụng có hỗ trợ tùy biến sang màu đen chẳng hạn Messenger, Facebook, Zalo,  cài đặt ... Điều này sẽ giúp điện thoại của bạn giảm thiểu sự phát sáng của điểm ảnh màn hình. Ngoài ra còn các mẹo giúp bạn đỡ tốn pin điện thoại nhất là khi đang đi xa (xem tại đây)

mẹo 23
 

24. Tránh thất lạc các phụ kiện điện thoại khi đi du lịch

Khi đi du lịch tốt hơn hết bạn hãy đặt các phụ kiện điện thoại như dây sạc, củ sạc, tai nghe,…  vào chung một chỗ (hộp đựng kính râm chẳng hạn) sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian khi phải tìm kiếm những phụ kiện này.

25. Tránh thông báo “không gian lưu trữ giới hạn” trên điện thoại iphone

Để tránh thông báo về Không gian lưu trữ giới hạn của bạn sắp hết bạn hãy thiết lập điện thoại của bạn ở chế độ tự động xóa những tin nhắn không cần thiết, những tin đã đọc rồi hay những tin sau 30 ngày.

mẹo 24
 

26. Tìm kiếm điện thoại khi bị mất 

Hầu hết smartphone Android hiện nay đều tích hợp tính năng Find my device - Tìm thiết bị của tôi. Điều quan trọng nhất là đảm bảo điện thoại của bạn đã bật Find my device trước khi nó bị thất lạc.

Dịch vụ này sẽ tự động theo dõi vị trí điện thoại để nếu làm lạc, bạn có thể truy cập vào máy tính xách tay hoặc điện thoại khác (mượn của người thân, bạn bè) và tìm vị trí cuối cùng, yêu cầu điện thoại đổ chuông để bạn nhận biết nếu máy đang ở gần hoặc khóa và xóa dữ liệu nếu bạn sợ nó bị đánh cắp.

Hiện nay cả iOS và Android đều hỗ trợ điện thoại của bạn khi chẳng may bạn làm mất chúng bằng cách sử dụng phần mềm tìm kiếm điện thoại. Ứng dụng sẽ gửi vị trí điện thoại của bạn đến bạn và khi bạn đến đủ gần điện thoại của bạn sẽ phát ra âm thanh đủ to ngay cả khi trước đó bạn đã cài chế độ im lặng.

mẹo 25
 

27. Hiển thị phần trăm pin trên điện thoại chính xác hơn

Khi dùng điện thoại bạn nên để thiết bị của mình cạn pin hoàn toàn 1 đến 2 lần trong năm. Điều này sẽ giúp điện thoại của bạn thị mức phần trăm pin chính xác hơn. 

mẹo 26
 

28. Tin nhắn khóa màn hình

Hãy thử tưởng tượng bạn bị mất điện thoại và màn hình điện thoại của bạn được khóa bằng mật khẩu mà chỉ bạn là người duy nhất biết mã mở khóa thì sẽ thế nào? Mặc dù bạn có thể không tìm thấy chiếc điện thoại đó nhưng chẳng ai có thể sử dụng được nó ngoại trừ bạn. Hãy sử dụng một tính năng đặc biệt trong một phiên bản mới của Android - để lại một tin nhắn trên màn hình khóa. Ví dụ, bạn vui lòng gọi lại số, hay trả lại máy theo địa chỉ….

Vào phần “Settings - Cài đặt” – “Lock screen and security - Màn hình khóa và bảo mật” – “Lock screen signature - Khóa chữ ký màn hình”. Rồi viết số điện thoại dự phòng hoặc địa chỉ email cá nhân của bạn ở đó. Đã xong!

Trên đây là các mẹo về smartphone sử dụng sao cho lợi nhất trong cuộc sống, bạn hãy ứng dụng thử xem sẽ có những hiệu quả bất ngờ với mẹo hữu ích này đó. Và còn nhiều nữa những mẹo vặt bạn và tôi cùng tìm thêm nữa nhé.

11 lý do bạn nên sử dụng mạng riêng ảo (VPN) - Mạng riêng ảo (VPN) có giá cả phải chăng, dễ sử dụng và là một thành phần quan trọng trong thiết lập máy tính và smartphone.