18 mẹo giúp bạn lâu hết pin điện thoại

(VOH) - Do nhu cầu của cuộc sống, bạn phải dùng điện thoại mỗi ngày, nhưng khi chiều về thì pin của “dế” yêu cạn kiệt (nhất là với dòng smartphone). Những mẹo sau sẽ giúp bạn cải thiện tình trạng đó.

Dù smartphone pin dung lượng thấp hay cao, bạn chỉ cần kéo dài thời lượng dùng pin thêm một vài giờ cũng đáng quí để kịp sạc khi về nhà. Hãy tham khảo những mẹo dưới đây áp dụng cho "dế" của bạn để tiết kiệm pin nhé.

1. Giảm độ sáng màn hình

Nhiều thử nghiệm cho thấy, độ sáng màn hình cao sẽ làm pin tiêu hao nhanh hơn.

Đơn cử như chiếc iPhone 5s để độ sáng màn hình để ở mức cao nhất, chỉ xem video được 6 giờ 21 phút. Trong khi nếu giảm độ sáng xuống một nửa, điện thoại sẽ kéo dài đến 9 giờ 48 phút. Tốt nhất là trong điều kiện độ sáng vừa phải như trong nhà, văn phòng, bạn nên để từ 30 - 50% độ sáng. Trong điều kiện ngoài trời nắng chói thì ta mới tăng độ sáng lên 100%.

2. Dùng hình nền tối hoặc đơn sắc

Cũng tương tự như giảm độ sáng màn hình, hình ảnh tối màu hay đơn sắc sẽ giúp màn hình của bạn giảm lượng điện năng tiêu thụ để hiển thị. Từ đó, ta sẽ có thời lượng pin dài sử dụng hơn.

giảm độ sáng

3. Kích hoạt chế độ tiết kiệm pin

Đây là cách làm đơn giản nhất giúp bạn có thời lượng sử dụng pin nhiều hơn. Thông thường chế độ tiết kiệm pin sẽ tự động kích hoạt nếu điện thoại của bạn xuống tới mức 15%. Tuy nhiên ta có thể kích hoạt chế độ này sớm hơn bằng cách sau:

Android: Cài đặt > Pin > Chế độ pin > Tiết kiệm pin.

iOS: Cài đặt > Pin > Chế độ nguồn điện thấp.

ứng dụng hao pin

4. Kiểm soát ứng dụng hao pin

Có một số ứng dụng trên smartphone của bạn sẽ "ngốn" pin khủng khiếp mà bạn không hề biết.

Giải pháp là chúng ta gỡ bỏ nó đi hoặc sử dụng ứng dụng thay thế hay đơn giản là dùng nó ở mức hạn chế nhất. Để xem ứng dụng nào tốn pin nhất, ta làm như sau:

Android: Cài đặt > Pin.

iOS: Cài đặt > Pin > Sử dụng pin.

5. Giảm thời gian chờ tắt màn hình

Việc để cho màn hình hoạt động trong lúc ta không cần dùng đến cũng vô tình làm tiêu hao thời lượng pin quý giá. Hãy giảm thời gian chờ màn hình xuống mức thấp nhất bằng cách:

Android: Cài đặt > Hiển thị & đèn thông báo > Thời gian chờ >15 giây.

iOS: Cài đặt > Cài đặt chung > Tự động khóa > 30 giây.

Với một số máy sau khi vừa trò chuyện hay xem xong ta bấm luôn nút tắt màn hình.

6. Vô hiệu hóa các kết nối không dây khi không cần thiết

GPS, 3G/4G, Bluetooth, NFC, Wifi,... những kết nối không dây này "chúa" hao pin. Vì thế, nếu bạn không có nhu cầu dùng đến chúng thì tốt nhất là tắt đi, khi nào cần dùng thì bật lên.

Nhiều bạn dùng Google Maps để tìm đường đi xong rồi quên không tắt GPS. Hậu quả là pin chưa tới cuối ngày chỉ còn 7%.

7. Tắt ứng dụng chạy ngầm

Ứng dụng ở chế độ chạy nền không gây ra hao tốn quá nhiều pin. Nhưng nếu quá nhiều ứng dụng chạy nền cùng một lúc thì lại khác, vẫn làm hao pin của bạn. Khi không xài điện thoại nữa tốt nhất là bạn nên đóng chúng lại trước khi tắt màn hình. Chỉ cần quét tay vài cái là xong thôi mà.

8. Tắt chế độ rung

Nhiều người có thói quen dùng chế độ rung thay vì dùng im lặng để biết được những thông báo mới nhất mà không làm phiền người khác bởi âm thanh phát ra. Nhưng ít ai biết rằng cục mô tơ rung trong điện thoại mỗi lần hoạt động sẽ tiêu mất vài phần trăm pin.

Cách tốt nhất là khi bạn tập trung vào việc cần làm thì sử dụng chế độ im lặng. Khi ra ngoài đường, chỗ ồn ào, đông đúc thì sử dụng chế độ ngoài trời, chỉ khi cảm thấy thật sự cần thiết như khi họp thì hãy chuyển qua chế độ rung.

chế độ máy  bay

9. Dùng chế độ máy bay khi vào khu vực sóng yếu

Mỗi lần bạn đi xuống hầm tòa nhà là bạn sẽ để ý tới cột sóng chỉ còn có một vạch, thậm chí không còn vạch nào. Bạn có biết lúc đó “dế” yêu của bạn đang phải gồng mình lên để cố thu lấy những tín hiệu sóng nhỏ nhoi không? Mỗi lần phải "gồng" là tốn sức mà ở đây chính là tốn pin.

Vậy nên nếu mà có bạn đi vào vùng có chất lượng phủ sóng yếu trong thời gian lâu thì tốt nhất là kích hoạt chế độ trên máy bay để vô hiệu hóa sóng điện thoại. Bởi sóng yếu chưa chắc ai đã gọi được cho bạn, cứ tắt đi để dành pin mà ra chỗ có sóng mạnh, bật lại để xài. 

Điều này sẽ tốt hơn việc lãng phí một cách vô ích khi cố gắng thu sóng cho đến khi pin cạn.

tắt nguồn định kỳ

10. Khởi động lại thiết bị thường xuyên

Việc khởi động lại thiết bị sẽ giúp máy đánh giá lại mức tiêu thụ hiệu năng cũng như giải phóng bộ nhớ Ram, nhờ đó máy sẽ mượt mà cũng như ít hao pin sau khi khởi động.

Những tưởng việc tắt nguồn sau một thời gian rồi khởi động lại sẽ không ảnh hưởng đến pin. Tuy nhiên theo nhiều nghiên cứu cho thấy, dù bạn có ngưng các thao tác trên màn hình hoặc tắt hết ứng dụng thì chiếc máy của bạn vẫn không được nghỉ ngơi.

Vì lẽ đó mà người dùng nên tắt máy theo định kỳ, ít nhất một tuần một lần.

định vị

11. Không cấp quyền định vị cho ứng dụng

Cho phép toàn bộ ứng dụng trên thiết bị truy cập vị trí sẽ gây hao pin nghiêm trọng trên máy của bạn. Đơn giản vì lúc này thiết bị của bạn luôn phải cập nhật vị trí.

Vì thế hãy kiểm soát thật nghiêm ngặt việc cấp quyền này bằng cách truy cập Cài đặt > Quyền riêng tư. Sau đó chọn Dịch vụ định vị, tại đây sẽ hiển thị toàn bộ ứng dụng trên máy của bạn, chọn ứng dụng không cần dùng định vị và chọn Không (với iPhone).

12. Sạc pin không đúng cách sẽ làm pin xuống cấp, mau hết pin

Khi pin đã xuống cấp thì bạn sẽ không đủ năng lượng dùng cho máy. Do đó, bạn phải giữ gìn sức khỏe cho pin bằng cách sạc pin đúng cách.

Bạn có thể sạc bất kỳ khi nào bạn muốn và không nhất thiết phải đầy 100%. Để pin được ổn định hơn, người dùng nên sạc bằng củ sạc, tránh tình trạng sạc bằng máy tính có cổng USB.

Ngoài ra, khoảng 1-2 tháng bạn nên xả pin một lần. Nghĩa là xài để pin trên máy xuống dưới mức 10%, sau đó sạc lại cho đến khi đầy. Sau khi sạc đầy nên để máy nghỉ từ 2-3 tiếng.

Tránh xài máy mà để lượng pin tụt xuống còn 0% vì khi ấy sẽ không tốt cho máy của bạn.

cắm sạc qua đêm

13. Không cắm sạc qua đêm

Người dùng điện thoại thường hay smartphone đều có thói quen cắm sạc điện thoại qua đêm. Đơn giản vì nó mang đến sự tiện lợi cho người dùng. Tuy nhiên điều này thật không ổn chút nào vì không chỉ ảnh hưởng đến tuổi thọ pin, nó còn gây ra các vấn đề cháy nổ.

Cách tốt nhất để an toàn là bạn nên rút dây ra khỏi máy sau khi sạc. Nếu bạn thích cắm sạc qua đêm có thể tham khảo các ổ cắm có tính năng hẹn giờ tự ngắt.

vừa dùng vừa sạc

14. Không vừa dùng vừa sạc

Vì nhu cầu sử dụng máy liên tục, nên đại đa số người dùng đều thích vừa dùng vừa sạc. Tuy nhiên điều này đã được hãng Apple cảnh báo trong hướng dẫn sử dụng.

Vừa dùng vừa sạc sẽ không hề làm giảm đi thời gian sử dụng pin nhưng bản thân điện thoại khi sạc sẽ tỏa ra lượng lớn nhiệt lượng. Ngoài ra khi sử dụng các ứng dụng, mức nhiệt độ trên máy lại càng tăng cao hơn, khiến quá tải cơ chế tản nhiệt.

sạc chính hãng

15. Nên sử dụng các loại sạc chính hãng

Các loại smartphone nhu iPhone dễ cháy nổ, gây nguy hiểm nếu bạn không sử dụng các loại cáp sạc chính hãng do Apple cung cấp. Đơn giản vì những sợi cáp sạc này mang đến sự ổn định cho quá trình chuyển điện năng.

Dĩ nhiên, những loại sạc linh kiện loại 1, loại 2 không rõ nguồn gốc có thể gây cháy nổ, chập điện. Đã có nhiều trường hợp máy bị phát nổ khi dùng sạc không chính hãng

16. Đưa máy về bản cập nhật trước

Với iPhone, thông thường ở thời gian đầu của bản cập nhật mới, Apple sẽ chưa khóa Sign các phiên bản cũ, nhờ đó người dùng iPhone vẫn có thể hạ cấp xuống phiên bản thấp hơn. Để làm được điều này, trước tiên bạn hãy cài đặt iTunes trên Windows hoặc MacOS.

Tải về tệp tin iOS thấp nhất hiện tại phù hợp với thiết bị của bạn bằng cách sau:

Trên máy tính, các bạn vào trang download firmware ipsw. Và chọn đúng thiết bị iPhone. Hiện bạn có thể tải về phiên bản iOS 10.2.1 để cài đặt.

Hãy kết nối iPhone và máy tính thông qua cáp lightning. Ngay lập tức máy tính sẽ tự khởi động iTunes (trường hợp không xuất hiện hãy thử khởi động thủ công).

Tiếp theo, nếu bạn dùng Mac hãy nhấn giữ phím Alt, còn người dùng Windows nhấn giữ Shift và nhấn vào Khôi phục (Restore). Ngay lập tức bạn sẽ được đưa đến một trình lựa chọn phiên bản iOS để khôi phục, lựa chọn tệp tin ipsw vừa tải về.

Nhấn Restore và Update để xác nhận. Bấm Next (tiếp theo) để xác nhận hạ cấp.

Thời gian pin có lâu hay không cũng tùy thuộc vào cách bạn sử dụng nữa, vì thế đừng nên đổ lỗi hoàn toàn cho bản cập nhật.

để quá nhiều thông báo

17. Để quá nhiều thông báo ở Trung tâm thông báo

Máy của bạn sẽ lập tức sáng màn hình ngay khi có thông báo mới xuất hiện. Tuy nhiên như hệ iOS được Apple trang bị một tính năng khá ngốn pin, nhắc lại thông báo sẽ vẫn khiến thiết bị được bật sáng liên tục và theo chu kỳ, nếu không tự tay tắt đi chúng.

Vì vậy người dùng nên cân nhắc việc cấp phép cho ứng dụng một cách hợp lý. Ngoài ra để cài đặt lại thông báo cho các ứng dụng, bạn có thể truy cập Cài đặt > Thông báo > lựa chọn ứng dụng cần tắt thông báo và gạt tắt Cho phép thông báo.

đặt lại cài đặt gốc

18. Khôi phục cài đặt gốc

Nếu đã dùng hết tất cả mẹo trên mà máy của bạn vẫn bị tình trạng mau cạn kiệt pin thì còn một mẹo cuối đó là dùng tính năng Khôi phục cài đặt gốc có thể giải quyết giúp bạn, vừa nhanh chóng vừa đạt hiệu quả.

Tuy nhiên, có một khuyết điểm lớn nhất khi sử dụng tính năng này là các dữ liệu liên quan sẽ bị mất sau khi quá trình khôi phục hoàn tất.

Trước khi dùng mẹo này, bạn cần sao chép dữ liệu trong máy ra máy tính hay sao lưu dữ liệu lên mạng, thực hiện back-up an toàn.

Chắc chắn dùng cách này tình trạng mau hết pin sẽ được giải quyết triệt để. Tuy nhiên, sau khi đã khôi phục cài đặt gốc rồi thì bạn nhớ áp dụng các mẹo ở trên nhé.

Để thực hiện mẹo nào, bạn truy cập vào Cài đặt > Cài đặt chung > Đặt lại. Tại đây hãy chọn phần Đặt lại tất cả Cài đặt

Làm được 24 mẹo này đồ vật trong nhà bạn sẽ 'như mới' - (VOH) - Đồ vật trong nhà xài đã cũ, xuống cấp, cách nào để làm mới bạn đã biết chưa? Nếu bạn làm được những mẹo này thì biến “cũ thành mới” là điều có thể!

                                                                                                                            BT (T/h)