Chờ...

AI có thể biết rượu vang làm từ vùng nào chính xác 100%

VOH - Những vụ lừa đảo về nguồn gốc rượu vang xảy ra không ít, gây thất thoát cho châu Âu khoảng 3 tỷ euro mỗi năm. Nay dùng AI có thể cho biết chính xác rượu vang Bordeaux đến từ đâu.

Một thuật toán máy có thể cho biết 80 loại rượu vang đỏ Bordeaux đến từ vùng nào với độ chính xác 100% bằng cách đánh giá các dấu hiệu hóa học của chúng. Theo một phân tích về rượu vang đỏ Bordeaux, rượu vang thực sự có bản sắc riêng biệt bởi nơi trồng nho và sản xuất rượu vang.

AI có thể biết rượu vang làm từ vùng nào chính xác 100% 1
Rượu vang đỏ từ các vùng Bordeaux khác nhau có thành phần hóa học riêng biệt - Ảnh:broker.com

Giáo sư Alexandre Pouget tại Đại học Geneva, Thụy Sĩ đã sử dụng máy nghiên cứu để phân tích thành phần hóa học của 80 loại rượu vang đỏ trong 12 năm. Tất cả các loại rượu vang này đều đến từ 7 cơ sở sản xuất rượu vang ở vùng Bordeaux của Pháp.

Pouget cho biết: “Chúng tôi quan tâm đến việc tìm hiểu xem liệu có dấu hiệu hóa học đặc trưng cho từng nơi mà không phụ thuộc vào năm sản xuất hay không”.

Để làm điều này, Pouget  đã sử dụng một chiếc máy để làm bay hơi từng loại rượu và tách nó thành các thành phần hóa học. Kỹ thuật này giúp họ đọc được từng loại rượu qua sắc ký đồ, với khoảng 30.000 điểm đại diện cho các hợp chất hóa học khác nhau.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng 73 sắc ký đồ để huấn luyện thuật toán cho máy, cùng với dữ liệu về nguồn gốc và năm sản xuất. Sau đó, họ thử nghiệm thuật toán trên bảy sắc ký đồ đã được giữ lại.

Họ lặp lại quá trình này 50 lần, mỗi lần thay đổi loại rượu được sử dụng. Thuật toán đã đoán chính xác nơi xuất xứ 100%.

Pouget nói: “Không có nhiều người trên thế giới có khả năng đoán chính xác như vậy. Độ chính xác khoảng 50% khi đoán năm sản xuất rượu.”

Pouget cho biết, thuật toán thậm chí có thể đoán được thành phần khi chỉ sử dụng 5% mỗi sắc ký đồ và sử dụng không dùng hóa chất đáng chú ý nào có thể nhìn thấy bằng mắt thường.

Điều này cho thấy hương vị và cảm giác độc đáo của rượu vang trong miệng không phụ thuộc vào một số ít thành phần chính nào đó mà phụ thuộc vào nồng độ tổng thể của rất nhiều thành phần, Pouget nói.

Bằng cách vẽ sắc ký đồ, thuật toán cũng có thể tách các loại rượu thành các nhóm giống nhau. Nhóm những loại rượu ở bờ phải sông Garonne - được gọi là rượu vang Pomerol và nhóm rượu từ các khu vực bờ trái, được gọi là rượu vang Medoc.

Công trình này là bằng chứng nữa cho thấy các yếu tố địa phương, khí hậu, vi khuẩn và cách làm rượu vang, đã mang lại hương vị độc đáo cho rượu vang.

Tuy nhiên, những hóa chất chính xác nào đằng sau mỗi loại rượu vang vẫn chưa được xem xét trong nghiên cứu của giáo sư Alexandre Pouget.