AI có thể lấy đi gần 8 triệu việc làm ở Anh

VOH - IPPR thinktank cho biết, phụ nữ, lao động trẻ và được trả lương thấp hơn có nguy cơ "mất việc" cao nhất do ​​​​trí tuệ nhân tạo.

Một báo cáo mới cảnh báo rằng, phụ nữ, lao động trẻ và những người có mức lương thấp hơn có nguy cơ cao nhất từ ​​​​tự động hóa, theo đó gần 8 triệu việc làm ở Vương quốc Anh có thể bị mất do trí tuệ nhân tạo.

việc làm
Nhân viên hỗ trợ khách hàng nằm trong số những người gặp rủi ro do làn sóng áp dụng AI - Ảnh: Shutterstock

Xem thêm: Trí tuệ nhân tạo có thể thay thế công việc của 3/5 người lao động

Viện Nghiên cứu Chính sách Công (IPPR) cho biết, các công việc cấp độ đầu vào, bán thời gian và hành chính dễ bị thay thế bởi AI nhất trong “kịch bản xấu nhất” về việc triển khai các công nghệ mới trong 3 đến 5 năm tới.

Ngày càng nhiều công ty tại Anh áp dụng công nghệ AI tổng quát – có thể đọc và tạo văn bản, dữ liệu và mã phần mềm – để tự động hóa các công việc hàng ngày tại nơi làm việc.

Báo cáo cho biết, làn sóng ứng dụng AI đầu tiên đã gây nguy hiểm cho thị trường việc làm khi ngày càng có nhiều công ty ứng dụng công nghệ này. Tuy nhiên, làn sóng thứ hai có thể dẫn tới việc tự động hóa nhiều việc làm hơn trong bối cảnh AI tiến bộ nhanh chóng.

Phân tích 22.000 công việc trong nền kinh tế, IPPR cho biết, 11% công việc hiện do người lao động thực hiện có nguy cơ bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, con số này có thể tăng lên 59% trong làn sóng thứ hai khi công nghệ phát triển để xử lý các quy trình ngày càng phức tạp.

Làn sóng áp dụng AI thứ hai cũng có thể tác động đến các công việc không thường xuyên liên quan đến việc tạo cơ sở dữ liệu, viết quảng cáo và thiết kế đồ họa, điều này sẽ ảnh hưởng đến những công việc có thu nhập ngày càng cao hơn.

IPPR cho biết, phụ nữ sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn vì “họ có nhiều khả năng làm việc trong những ngành nghề dễ bị ảnh hưởng nhất, chẳng hạn như thư ký và hành chính”. Trong trường hợp xấu nhất đối với làn sóng AI thứ hai, 7,9 triệu việc làm tại Anh có thể bị thay thế.

Đưa ra cảnh báo về tác động đối với người lao động, tổ chức tư vấn trên cho biết, hành động của chính phủ có thể ngăn chặn “ngày tận thế việc làm” và giúp khai thác sức mạnh của AI để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và nâng cao mức sống.