Chờ...

Amazon đầu tư thêm 2,75 tỷ USD vào công ty AI Anthropic

VOH - Amazon đã đầu tư ban đầu 1,25 tỷ USD vào Anthropic vào tháng 9 năm ngoái và sau đó cho biết họ có kế hoạch đầu tư lên tới 4 tỷ USD nhưng vẫn duy trì cổ phần thiểu số trong Anthropic.

Anthropic - đối thủ đáng gờm của OpenAI có trụ sở tại San Francisco, bang California, Mỹ, Anthropic được thành lập vào đầu năm 2021 bởi một nhóm cựu nhân viên của OpenAI, là hai anh em Daniela và Dario Amodei.

Amazon đầu tư thêm 2,75 tỷ USD vào công ty AI Anthropic 1
Ảnh minh họa: AP

Cùng với sự phát triển của trí tuệ nhân tạo, Anthropic đang đầu tư mạnh mẽ trong cuộc đua chatbot. Chỉ vài tháng sau khi huy động được 750 triệu USD qua hai vòng gọi vốn, chatbot AI hoàn toàn mới của hãng mang tên Claude 2 đã chính thức ra mắt thị trường…

Đến nay thì Amazon cho biết hôm thứ Tư rằng họ đang rót thêm 2,75 tỷ USD vào công ty  Anthropic, nâng tổng vốn đầu tư vào công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo này lên 4 tỷ USD như đã công bố kế hoạch vào năm ngoái.

Amazon sẽ duy trì cổ phần thiểu số tại Anthropic có trụ sở tại San Francisco, đối thủ của nhà sản xuất ChatGPT OpenAI.

“Generative AI sẵn sàng trở thành công nghệ biến đổi nhất trong thời đại của chúng ta và chúng tôi tin rằng sự hợp tác chiến lược của chúng tôi với Anthropic sẽ cải thiện hơn nữa trải nghiệm của khách hàng và mong chờ những gì tiếp theo,”

Swami Sivasubramanian, phó chủ tịch dữ liệu và AI tại AWS, công ty con điện toán đám mây của Amazon nói.

Gã khổng lồ công nghệ có trụ sở tại Seattle đã đầu tư ban đầu 1,25 tỷ USD vào Anthropic vào tháng 9 năm ngoái và sau đó cho biết họ có kế hoạch đầu tư lên tới 4 tỷ USD.

Hai công ty đang hợp tác để phát triển cái gọi là mô hình nền tảng, làm nền tảng cho các hệ thống AI tổng hợp đã thu hút sự chú ý trên toàn cầu.

Theo thỏa thuận, Anthropic sẽ sử dụng AWS làm nhà cung cấp đám mây “chính” và sử dụng chip tùy chỉnh của Amazon để xây dựng, đào tạo và triển khai các mô hình AI.

Nó cũng sẽ cung cấp cho khách hàng AWS, hầu hết là các doanh nghiệp, quyền truy cập vào các mô hình trên dịch vụ Amazon có tên Bedrock.

Trong thông báo hôm thứ Tư, Amazon cho biết các công ty như Delta Air Lines và Siemens đã sử dụng Bedrock để truy cập các mô hình AI của Anthropic.

Khoản đầu tư này là ví dụ mới nhất về cách các công ty Big Tech đang chi tiêu cho các công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo trong bối cảnh công chúng và doanh nghiệp ngày càng quan tâm đến công nghệ này.

Đầu năm nay, cơ quan quản lý chống độc quyền của Mỹ cho biết họ đang xem xét các khoản đầu tư này.